UNWTO nhận định, số lượng khách du lịch quốc tế trên toàn cầu năm 2018 đã vượt mốc 1,4 tỷ lượt. Đây là mốc tăng trưởng cao thứ 2 trong giai đoạn từ năm 2010 đến nay. Trong đó, Đông Nam Á là khu vực dẫn đầu về tăng trưởng khách quốc tế.
UNWTO đánh giá, phần lớn điểm đến ở Đông Nam Á duy trì tốc độ tăng tưởng nhanh, đặc biệt là Việt Nam. Dự báo, đến năm 2030, lượng khách du lịch quốc tế trên toàn cầu đạt 1,8 tỷ lượt và Đông Nam Á sẽ trở thành khu vực thu hút khách quốc tế lớn thứ 4 trên thế giới.
Đánh giá riêng về tiềm năng du lịch Việt Nam, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam cho biết, nếu năm 2015, Việt Nam mới đón được 8 triệu lượt khách quốc tế thì đến năm 2018 đã đón 15,5 triệu lượt.
Tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 620 nghìn tỷ đồng. Như vậy, chỉ trong 3 năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng gần gấp đôi. Mục tiêu năm nay, Việt Nam dự định sẽ đón từ 17,5 – 18 triệu lượt khách.
Xu hướng tiêu dùng du lịch của thế giới và Việt Nam có nhiều thay đổi, từ chi trả tiền mặt sang thanh toán thẻ, sử dụng các ứng dụng thanh toán trên điện thoại thông minh. Khách đi du lịch theo phương thức trả sau với 82% ứng từ lương cũng đang là xu hướng được ưa chuộng. Các dịch vụ đặt chỗ, vé máy bay, khách sạn thông qua điện thoại thông minh tăng mạnh.
Các chuyên gia du lịch và kinh tế cũng cho rằng, nền tảng công nghệ số sẽ chi phối tăng trưởng du lịch ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương với 80% chuyến đi du lịch được booking online (đặt chỗ trực tuyến qua mạng) và 87% thế hệ trẻ sử dụng điện thoại thông minh là công cụ cho du lịch. Qua đó có thể thấy, công nghệ thông tin và mạng xã hội sẽ là tương lai của ngành Du lịch thế giới và cả ở Việt Nam.