Bảo tồn hệ sinh thái Tràm Chim để hút khách du lịch

Vân Anh |

Vườn Quốc gia Tràm Chim có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hệ động thực vật nằm trong sách Đỏ, đặc biệt là Sếu đầu đỏ vô cùng quý hiếm.

Ngày 03.10, UBND tỉnh Đồng Tháp đã quyết định phê duyệt Phương án quản lý rừng bền vững Vườn quốc gia Tràm Chim giai đoạn 2021-2030.

Vườn quốc gia Tràm Chim Ảnh: Du lịch Đồng Tháp
Vườn Quốc gia Tràm Chim Ảnh: Du lịch Đồng Tháp

Trong phương án này, doanh thu từ một số hoạt động sẽ dùng để phục vụ trở lại công tác bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển Vườn Quốc gia Tràm Chim.

Vườn Quốc gia Tràm Chim thuộc huyện Tam Nông, có diện tích gần 7500ha, là mô hình thu nhỏ đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười, với hệ sinh thái đa dạng, mang đầy đủ những nét đặc trưng của miền Tây sông nước.

Vườn Quốc gia Tràm Chim Ảnh: TC
Vườn Quốc gia Tràm Chim Ảnh: TC

Vườn Quốc gia là nơi phát triển của thảm thực vật phong phú, đa dạng với hơn 130 loài khác nhau nổi bật là sen, sung, lúa ma, cỏ ống,...Đây cũng là nơi cư trú của hàng trăm loài động vật có xương sống, hàng chục loài cá và hơn 198 loài chim nước, đặc biệt trong số đó có nhiều loài chim quý hiếm cần được bảo tồn như: te vàng, bồ nông, gà đãy, java và Sếu đầu đỏ - một tài sản thiên nhiên vô giá của vườn Quốc gia.

Sếu đầu đỏ đi di trú đến Tràm Chim Ảnh: Báo Đồng Tháp
Sếu đầu đỏ đi di trú đến Tràm Chim Ảnh: Báo Đồng Tháp

Nhờ việc chú trọng việc khai thác bền vững lợi thế thiên nhiên ban tặng, cùng với công tác bảo tồn được ban quản lý vườn Quốc gia đặc biệt quan tâm, nên lượng du khách ghé thăm ngày càng tăng, trở thành điểm du lịch tiêu biểu của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long năm 2022.

Đến với Tràm Chim, bạn sẽ đươc ngồi xuồng lướt trên dòng kênh xanh mát, len lỏi qua đồng sen, đồng lúa thơm, đồng cỏ năng rập rờn hay đi dưới những tán tràm xanh ngát. Và thêm nữa là ngắm nhìn đủ loài chim bay lượn kiếm mồi, xôn xao gọi đàn,… tất cả tạo nên một cảnh tượng hoang sơ, thanh bình.

Trải nghiệm bắt cá trên cánh đồng năng ở vườn Quốc gia Tràm Chim Ảnh: Hồng Lan
Trải nghiệm bắt cá trên cánh đồng năng ở vườn Quốc gia Tràm Chim Ảnh: Hồng Lan

Vào mỗi thời điểm, Tràm Chim lại mang một nét đẹp riêng. Thời điểm đẹp nhất để đến đây là vào mùa nước nổi, từ tháng 9 đến tháng 12. Lúc này, các loài chim sinh sôi, tụ họp về đây; bốn bề là nước, cây cối xanh tốt và hoa sen đua nở ngát hương.

Đến vào mùa khô, từ tháng 1 đến tháng 6, sẽ là dịp để du khách ngắm những đàn sếu đầu đỏ quý hiếm hoặc chiêm ngưỡng sắc vàng rực rỡ mùa hoa hoàng đầu ấn từ tháng 12 đến tháng 2 hàng năm sau.

Du khách tham quan và chụp ảnh với sắc vàng của hoa Hoàng Đầu Ấn Ảnh: LT
Du khách tham quan và chụp ảnh với sắc vàng của hoa hoàng đầu ấn. Ảnh: LT

Sau khi Phương án quản lý rừng bền vững Vườn quốc gia Tràm Chim được phê duyệt, chắc hẳn vườn Quốc gia Tràm Chim sẽ là một điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước để khám phá và trải nghiệm những nét đặc trưng của vùng sông nước Đồng Tháp Mười.

Vân Anh
TIN LIÊN QUAN

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Độc lập ở Sa Đéc, Đồng Tháp

Chí Long |

Lễ hội Độc lập được tổ chức tại TP Sa Đéc, Đồng Tháp từ ngày 29.8 đến 5.9 với nhiều hoạt động thú vị.

Đồng Tháp: Hơn 30 món ngon từ xoài tại Lễ hội Xoài Cao Lãnh

Lục Tùng |

Đồng Tháp – Có hơn 30 món ngon từ xoài được các cơ sở ẩm thực nổi tiếng trình làng tại Lễ hội Xoài Cao Lãnh.

Về Tràm Chim nao lòng với cánh đồng hoa Hoàng đầu ấn

Lục Tùng |

Đồng Tháp – Vườn Quốc gia Tràm Chim có hoa Hoàng đầu ấn khiến du khách bị mê hoặc đến nao lòng.