Cần có chiến lược quảng bá, thay đổi chính sách để thu hút khách quốc tế

Thanh Hương |

Việc lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa đạt kỳ vọng, phía đơn vị lữ hành cho rằng, nếu không có thay đổi về chính sách và xây dựng chiến lược quảng bá bài bản thì sẽ rất khó đạt mục tiêu.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Lại Văn Quân - Giám đốc Cty lữ hành ForcusTours có những đánh giá rằng, 2 năm trở lại đây lượng khách này đến Việt Nam sụt giảm trầm trọng và có giai đoạn gần như không có bởi ảnh hưởng dịch bệnh.

Tuy nhiên, du khách quốc tế vẫn rất khó đạt được con số đón 5 triệu lượt khách như mục tiêu đề ra. Lý do là bởi vẫn còn có khá nhiều bất cập, vướng mắc trong các chính sách, tiêu biểu là chính sách visa chỉ cho phép khách quốc tế lưu lại Việt Nam chỉ trong vòng 15 ngày.

Điều này theo ông Lại Văn Quân nhìn nhận, sẽ rất khó thu hút khách quốc tế vì đối tượng khách này thường có nhu cầu đến nghỉ dưỡng, trải nghiệm và khám phá dài ngày.

Nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm, ngành du lịch Việt Nam sẽ tích cực quảng bá, giới thiệu điểm đến với du khách quốc tế. Ảnh: LĐ
Nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm, ngành du lịch Việt Nam sẽ tích cực quảng bá, giới thiệu điểm đến với du khách quốc tế. Ảnh: LĐ

Ngoài ra, một lý do khác khiến Việt Nam vẫn chưa thể đón nhiều lượng khách quốc tế chính là các thị trường trọng điểm vẫn còn hạn chế đi lại, đặc biệt khách từ Trung Quốc hay Nga chưa thể khai thác trong thời gian gần nhất.

Thống kê từ Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL), trong tháng 9, du lịch Việt Nam ước đón khoảng 430.000 nghìn lượt khách quốc tế. 9 tháng đầu năm 2022, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt khoảng 1,65 triệu lượt. Con số này vẫn còn khá thấp so với những gì mà ngành du lịch Việt Nam đề ra ngay từ đầu năm.

Còn theo ông Đặng Thanh Tùng - Giám đốc Cty lữ hành New World Travel, bắt đầu từ tháng 10 là mùa “nở rộ” của khách du lịch quốc tế nhưng để thu hút đối tượng khách này cần có những chiến lược quảng bá, giới thiệu bài bản về một điểm đến an toàn, hấp dẫn sau dịch COVID-19; Đơn giản hoá thủ tục xuất nhập cảnh, mở rộng diện miễn thị thực và kéo dài thời gian thị thực...

Ngoài ra, trước mắt có thể khai thác thị trường Trung Đông và Ấn Độ trước khi khôi phục lại thị trường trọng điểm truyền thống.

Để thúc đẩy việc kích cầu thị trường khách quốc tế, phía Tổng cục Du lịch cũng đã xây dựng Chiến lược marketing du lịch từ nay cho đến năm 2030. Trước mắt, sẽ tập trung toàn lực vào công tác xúc tiến truyền thông đến các thị trường mục tiêu; Tham gia các Hội chợ Du lịch quốc tế, chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam ở nước ngoài, đón các đoàn Famtrip, Presstrip quốc tế vào Việt Nam; Quảng bá du lịch Việt Nam trên các kênh truyền thông quốc tế...

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng chú trọng xây dựng và phát huy hiệu quả các kênh truyền thông số như website, nền tảng mạng xã hội, ứng dụng du lịch thông minh...

Trong Hội nghị giao ban trực tuyến với các sở quản lý du lịch về chủ đề “Liên kết xúc tiến, quảng bá thu khách du lịch quốc tế”, ông Nguyễn Quý Phương – Vụ trưởng Vụ Lữ hành Tổng cục Du lịch cũng đề nghị phía doanh nghiệp cần đẩy mạnh công tác quảng bá các sản phẩm du lịch với những chính sách ưu đãi nhằm tăng cường sức hút đối với khách quốc tế.

Thanh Hương
TIN LIÊN QUAN

Khách quốc tế đến Việt Nam giảm 11% trong tháng 9

Ý Yên |

Lượng du khách quốc tế trong tháng 9 giảm 11,2% so với tháng trước xuống khoảng 430.000 lượt, tốc độ phục hồi của du lịch quốc tế còn chậm.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa đạt như kỳ vọng

Thanh Hương |

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Nguyễn Trùng Khánh, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn, chưa đạt mục tiêu năm 2022.

Đài Loan mở rộng cửa đón khách quốc tế từ 13.10

Quỳnh Nga |

Đài Loan (Trung Quốc) mở cửa hoàn toàn, nới lỏng giới hạn lượng khách quốc tế đến lên 150.000 lượt một tuần, chính thức gỡ bỏ yêu cầu cách ly bắt buộc và quy định cấm khách đoàn.

Khách quốc tế đến Việt Nam giảm 11% trong tháng 9

Ý Yên |

Lượng du khách quốc tế trong tháng 9 giảm 11,2% so với tháng trước xuống khoảng 430.000 lượt, tốc độ phục hồi của du lịch quốc tế còn chậm.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa đạt như kỳ vọng

Thanh Hương |

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Nguyễn Trùng Khánh, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn, chưa đạt mục tiêu năm 2022.

Đài Loan mở rộng cửa đón khách quốc tế từ 13.10

Quỳnh Nga |

Đài Loan (Trung Quốc) mở cửa hoàn toàn, nới lỏng giới hạn lượng khách quốc tế đến lên 150.000 lượt một tuần, chính thức gỡ bỏ yêu cầu cách ly bắt buộc và quy định cấm khách đoàn.