Chủ trì tại Hội nghị giao ban tực tuyến với các sở quản lý du lịch với chủ đề “Liên kết xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch quốc tế”, Tổng cục trưởng TCDL – Nguyễn Trùng Khánh thẳng thắn nhìn nhận, việc ngành du lịch Việt Nam chưa đạt mục tiêu đón khách quốc tế có rất nhiều lý do, từ khách quan đến chủ quan.
Cụ thể, phía TCLD cũng chỉ ra rằng, khách quốc tế du lịch Việt Nam thường đến từ những thị trường khu vực Đông Bắc Á. Tuy nhiên, vì ảnh hưởng của dịch bệnh nên các thị trường này vẫn chưa mở cửa hoàn toàn.
Ngoài ra, chiến tranh giữa Nga và Ucraina cũng khiến lượng khách của 2 quốc gia này giảm sút. Thêm nữa, Việt Nam còn thiếu văn phòng xúc tiến tại nước ngoài cũng khiến việc giới thiệu, quảng bá tới bạn bè quốc tế chưa đạt hiệu quả cao...
Vì thế, Tổng cục trưởng TCDL cũng mong muốn trong Hội nghị lần này có thể trao đổi với các đơn vị liên quan về kế hoạch xúc tiến quảng bá, chỉ ra những vướng mắc trong việc thu hút khách quốc tế. Đặc biệt sau mùa du lịch nội địa, bắt đầu từ tháng 10 được xem là “thời điểm vàng” để thu hút du khách quốc tế trở lại Việt Nam trong thời gian tới.
Theo đó, lãnh đạo Vụ Thị trường du lịch (TCDL) cũng cho biết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh trong việc khai thác các thị trường trọng điểm gồm Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Châu Âu, Bắc Mỹ và nhất là tập trung vào 2 thị trường được đánh giá là tiềm năng đối với ngành du lịch Việt Nam đó chính là Ấn Độ và Trung Đông.
Các sở quản lý, đơn vị du lịch cũng đưa ra định hướng về việc sẽ phát triển dòng sản phẩm du lịch chủ đạo của Việt Nam để có thể đáp ứng, phụ vụ nhu cầu của du khách quốc tế như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch chăm sóc sức khoẻ, du lịch thể thao, du lịch Golf...
Ngoài ra, việc đưa ra những chính sách nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế vào Việt Nam cũng tiếp tục được đề xuất, đó là đơn giản hoá thủ tục xuất nhập cảnh, mở rộng diện thị thực, kéo dài thời hạn miễn thị thực, mở cửa thị trường, xúc tiến quảng bá...
Đồng thời những chính sách đào tạo nguồn nhân lực du lịch, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch và chuyển đổi số trong du lịch cũng được chú trọng đề cập tại Hội nghị.
Ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởng TCDL cũng đề nghị các địa phương, đơn vị du lịch cùng phối hợp với TCLD trong việc đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Cụ thể, cần thống nhất thông điệp chung Vietnam – Timeless Charm và Live fully in Vietnam; tăng cường kết nối với các kênh truyền thông của TCDL và các trang trên nền tảng mạng xã hội; tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch theo vùng, chuỗi các điểm đến một cách hiệu quả nhất...