Chuyển đổi số - động lực tạo đột phá trong phát triển và xanh hóa du lịch

Chí Long |

Chuyển đổi số là chìa khóa giúp giải quyết bài toán để ngành du lịch phát triển nhanh hơn và mang tính bứt phá, bền vững hơn.

Diễn đàn "Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch" là một trong những hoạt động quan trọng của Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023).

Đánh giá cao chủ đề của diễn đàn năm nay nhằm hướng tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông  minh, ông Trần Hồng Hà khẳng định, chuyển đổi xanh và xu hướng số hóa nền kinh tế, các hoạt động xã hội đang diễn ra nhanh ở nhiều quốc gia, đang trở thành động lực chủ chốt để cấu trúc lại mô hình tăng trưởng kinh tế, thay đổi mô hình cạnh tranh toàn cầu, thúc đẩy tăng trưởng năng suất và hiệu quả.

 
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Diễn đàn "Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch" sáng 7.9. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng phân tích, chuyển đổi số trong du lịch là đưa toàn bộ ngành du lịch lên môi trường số nhằm xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, kinh doanh dịch vụ du lịch, nâng cao trải nghiệm du khách chỉ qua một chiếc điện thoại thông minh như xem trước điểm đến đã được số hoá, đặt vé đi lại, khách sạn, được thuyết minh bằng chính thứ tiếng của du khách tại điểm du lịch, thanh toán điện tử...

"Đặc biệt, do hội tụ cả 4 sức mạnh của thời đại (khoa học công nghệ, tri thức, đổi mới sáng tạo và CMCN lần thứ 4) nên chuyển đổi số sẽ là động lực tạo ra sự đột phá trong phát triển du lịch và xanh hóa du lịch", ông Trần Hồng Hà nói.

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, du lịch là một trong những ngành tiên phong thực hiện chuyển đổi số khi  đưa việc đặt vé máy bay và khách sạn lên trực tuyến.

"Sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi hành vi của khách du lịch, từ việc tìm kiếm thông tin, đặt dịch vụ, trải nghiệm tại điểm đến cũng như chia sẻ cảm xúc, kỷ niệm về chuyến đi, hầu hết đều đã diễn ra trên môi trường số.

Đại dịch COVID-19 cũng đòi hỏi ngành du lịch cần có giải pháp ứng phó linh hoạt với những khủng hoảng tương tự trong tương lai. Do đó, hoạt động quản lý và kinh doanh du lịch cần tranh thủ các thành tựu công nghệ số để chuyển đổi mô hình, cách thức hoạt động hiệu quả, phù hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới", ông Nguyễn Văn Hùng nói.

"Quan điểm xuyên suốt là tập trung phát triển du lịch thông minh để nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch; lấy khách du lịch làm trung tâm, thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế đến Việt Nam, thúc đẩy gia tăng khách du lịch nội địa; vừa là động lực, sức bật cho ngành du lịch, vừa phát huy được những thành quả đã tạo dựng, vừa mở ra một không gian, tiềm năng mới cho ngành Du lịch phát triển xanh, hiệu quả, bền vững", Bộ trưởng khẳng định.

Người đứng đầu Bộ VHTTDL đưa ra 5 giải pháp trọng tâm để thúc đẩy, phát triển ngành du lịch. Một là hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về phát triển du lịch thông minh.

Hai là phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể, từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước, tập trung phát triển một số nền tảng số căn bản của ngành du lịch, hoàn thiện hệ thống thông tin số, dữ liệu số ngành du lịch.

Hội chợ ITE HCMC 2023. Ảnh: Thanh Chân - Như Quỳnh
Hội chợ ITE HCMC 2023. Ảnh: Thanh Chân

Cùng với đó, cần phát triển các ứng dụng khai thác thông tin từ hệ thống dữ liệu du lịch nhằm hỗ trợ khách du lịch, hỗ trợ quản lý nhà nước về du lịch, quản lý điểm đến thông minh, quản lý doanh nghiệp thông minh.

Tiếp đó, tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch kỹ thuật số; tuyên truyền nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy về du lịch thông minh, du lịch số.

Cuối cùng là phát huy cơ chế hợp tác công tư để huy động nguồn lực triển khai chuyển đổi số du lịch. Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực số. Tăng cường hợp tác quốc tế trong chuyển đổi số du lịch, nhất là với các tập đoàn công nghệ toàn cầu để tận dụng tri thức và nguồn lực.

Ông Trần Hồng Hà khẳng định: "Với vị trí, vai trò của mình trong nền kinh tế, du lịch thông minh, du lịch số phải là một trong những động lực chính của nền kinh tế số Việt Nam. Chính phủ mong muốn và hy vọng rằng du lịch sẽ thuộc nhóm ngành đi đầu về chuyển đổi số quốc gia, tạo sự phát triển mới cho ngành và mang lại cảm hứng cho cả đất nước về chuyển đổi số".

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

Lời chào du khách đến Việt Nam của Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM

Chí Long |

Gala “Đêm Việt Nam” với chủ đề “Dáng hình Việt Nam” (Shape of Việt Nam) diễn ra tối 6.9 tại TPHCM với sự tham gia của gần 800 đại biểu, quan khách trong nước, quốc tế.

Việt Nam thắng hơn 50 giải thưởng du lịch hàng đầu châu Á

Chí Long |

Ngành du lịch Việt Nam nhận cơn mưa giải thưởng tại lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới World Travel Awards 2023 (WTA).

Chuyển đổi số thúc đẩy du lịch thông minh tại Đà Nẵng

Mai Hương |

Đà Nẵng là một trong những địa phương tiên phong triển khai chuyển đổi số ngành du lịch, khi liên tục nâng cấp, đầu tư các ứng dụng du lịch trên nền tảng công nghệ.