CNN ca ngợi nước mắm Việt Nam là linh hồn ẩm thực

Chí Long |

CNN gọi nước mắm là biểu tượng ẩm thực của Việt Nam, một nguyên liệu không thể thiếu trong các món ăn.

Phóng viên Chris Dwyer đã có bài viết chia sẻ về nước mắm Việt Nam trên CNN Travel. Trong đó, anh thẳng thắn thừa nhận nước mắm không hề thơm, bởi vị nồng tỏa  ra từ cá cơm lên men trong những chiếc thùng gỗ suốt một năm trời. Tuy nhiên, điều đó chẳng thể ngăn cản bước chân hàng ngàn du khách mỗi năm đến với nhà thùng Phụng Hưng - nơi sản xuất nước mắm nổi tiếng ở đảo ngọc Phú Quốc.

Nước mắm Việt Nam được ca ngợi hết lời trên CNN. - Ảnh: Cá kho Bá Kiến
Nước mắm Việt Nam được ca ngợi hết lời trên CNN. - Ảnh: Cá kho Bá Kiến

Từ thành phố HCM, du khách phải bay 45 phút về phía Tây Nam để đến được đảo Phú Quốc nằm giữa biển khơi. Nhà thùng nước mắm Phụng Hưng bắt đầu hoạt động từ năm 1950, tự hào với danh tiếng là một trong những nhà thùng sản xuất nước mắm đầu tiên ở Phú Quốc - nơi có nước mắm ngon nhất Việt Nam.

Bài viết trên CNN Travel chỉ ra rằng: "Nhiều món ăn Việt Nam được đầu bếp chế biến đẹp mắt, chẳng hạn như hải sản và salad bưởi hay tôm hùm với rau xào, phần lớn được củng cố bởi hương vị nổi bật - "vị thứ năm" hay vị mặn độc đáo do nước mắm Phú Quốc tạo nên.

Nhà thùng nước mắm Phụng Hưng. - Ảnh: CNN
Nhà thùng nước mắm Phụng Hưng. - Ảnh: CNN

Nhưng bạn không cần phải tìm kiếm đâu xa để có được hương vị nước mắm Việt Nam. Nó có mặt trong phở, chả giò, cơm tấm, bánh xèo, cơm niêu và hàng chục món ăn khác ở khắp nơi".

Bài viết còn mô tả cặn kẽ cách làm nước mắm từ khâu đánh bắt đến ướp cá, ngâm trong các nhà thùng cho đến khi chắt lọc ra những giọt nước mắm thơm ngon, hảo hạng. Chris Dwyer chia sẻ:

"Một phần bí quyết trong nước mắm Phú Quốc là sự kết hợp độc đáo giữa các yếu tố môi trường, bao gồm độ ẩm và nhiệt độ thích hợp để hỗn hợp từ từ lên men, để lại từ ba đến bốn nghìn lít nước mắm trong mỗi thùng.

Giai đoạn cuối cùng là gửi một mẫu nước mắm đến phòng thí nghiệm để lấy độ đậm đặc, được đo bằng độ nitơ - một sản phẩm phụ của quá trình lên men. Nếu không có nồng độ chính xác, nước mắm không thể được chứng nhận trên nhãn của chai".

Nước mắm nhĩ là đặc sản của Phú Quốc. - Ảnh: CNN
Nước mắm nhĩ là đặc sản của Phú Quốc, góp phần làm nên nét đặc trưng của ẩm thực dân tộc. - Ảnh: CNN

Bài báo cũng nhắc đến nước mắm nhĩ - nước mắm được chiết xuất lỏng từ các thùng ngâm mắm, không bị pha loãng. Nhiều người còn gọi nó là "nước mắm siêu nguyên chất".

Đầu bếp người Tây Ban Nha Bruno Anon dẫn dắt chương trình ẩm thực tại Regent Resort Phú Quốc và là một tín đồ của nước mắm. Ông từng chia sẻ: “Nước mắm là quốc hồn, quốc túy của người Việt Nam, là thứ làm nên nét riêng biệt cho nền ẩm thực nước nhà so với phần còn lại của thế giới. Trong mỗi bữa ăn của người Việt, một chiếc bát nhỏ là niềm tự hào, là thứ nước chấm gắn kết mọi thứ trên bàn ăn".

Bức ảnh ăn bún chả tại Hà Nội được ông Barack Obama đăng tải. - Ảnh: Barack Obama.
Bức ảnh ăn bún chả tại Hà Nội được ông Barack Obama đăng tải.

Ngoài ra, Chris Dwyer cũng chỉ ra rằng nước mắm ở Việt Nam có nhiều hương vị. Nhiều nhà hàng ăn ngon nổi tiếng  ở trong và ngoài nước cũng yêu thích và chế biến các món ăn có nước mắm. Thậm chí, cựu tổng thống Mỹ Obama cũng phải lòng món bún chả, bún thịt nướng ăn kèm nước mắm trong chuyến sang thăm Việt Nam năm 2016.

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

Hòn Thơm - thiên đường du lịch hè Phú Quốc

Hoàng Lan |

Hòa cùng thiên nhiên, hết mình trong vũ điệu cuồng nhiệt hay thế giới trò chơi giải trí… là trải nghiệm không thể bỏ lỡ trong hành trình ghé Hòn Thơm, Phú Quốc.

Về Bình Định khám phá miền ẩm thực Tuy Phước

Quỳnh Nga |

Tuy Phước (Bình Định) không chỉ nổi tiếng với nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp mà có cả nền ẩm thực phong phú với nhiều món ngon độc đáo.

Phú Quốc vào top hòn đảo đáng ghé thăm nhất hành tinh

Bình Vy (Theo Travel+Leisure) |

Phú Quốc chinh phục du khách thập phương nhờ biển đẹp, những bãi cát trắng trải dài, ẩm thực hấp dẫn và nền văn hóa địa phương giàu có.