Cổ động viên Nhật nổi tiếng khắp mạng xã hội vì hành động đẹp

Quỳnh Nga (Theo New York Times) |

Cổ động viên Nhật Bản nổi tiếng khắp mạng xã hội khi dọn dẹp khán đài sau trận đấu - hành động truyền cảm hứng cho fan quốc tế.

Khi tiếng còi vang lên báo hiệu trận đấu kết thúc vào chiều 27.11, những cổ động viên trên sân vận động Ahmed bin Ali ở Al Rayyan, Qatar cho phép mình lặng đi một chút khi đội nhà thất bại 1-0 trước Costa Rica. Họ đã ca hát, cổ vũ nhiệt tình cho đội tuyển quốc gia hàng tiếng dưới cái nắng chói chang.

Nhưng giây phút buồn bã nhanh chóng qua đi, trên khán đài xuất hiện những chiếc túi đựng rác màu xanh lam. Dù là những lon soda uống dở, vỏ cam, khăn giấy bẩn... do ai để lại trên khán đài, các cổ động viên Nhật Bản đều nhặt bỏ vào túi rác to, sau đó mỉm cười trao lại cho những nhân viên vệ sinh trên đường rời khỏi sân vận động.

"Đó là một cách để tỏ lòng tôn trọng với nơi chúng tôi đến", Eiji Hattori, 32 tuổi, đến từ Tokyo, vừa trả lời vừa cầm túi rác chứa đầy chai lọ, cuống vé và đủ loại rác vụn khác. "Nơi này không phải của riêng chúng tôi, vì vậy chúng tôi phải dọn dẹp sạch sẽ nếu sử dụng nó. Ngay cả khi rác bẩn không phải do chúng tôi vứt ra, chúng tôi cũng nên dọn đi".

Cổ động viên Nhật Bản được khen ngợi vì nhặt rác trên khán đài sau các trận đấu. Hành động này không phải chuyện mới, mà là điều bình thường với người Nhật. Ảnh: Tasneem Alsultan/The New York Times
Cổ động viên Nhật Bản được khen ngợi vì nhặt rác trên khán đài sau các trận đấu. Hành động này không phải chuyện mới, mà là điều bình thường với người Nhật. Ảnh: Tasneem Alsultan/The New York Times
Hình ảnh của những cổ động viên Nhật Bản lặng lẽ dọn dẹp khán đài suốt kỳ World Cup chạm đến trái tim của các khán giả đến từ những quốc gia khác như Mỹ - nơi người hâm mộ vẫn quen với việc dẫm phải một vũng nước soda, những túi bỏng ngô vung vãi hay túi động phộng nhỏ... khi xem đá bóng tại sân vận động.

Nhưng tại Nhật Bản, giữ gìn vệ sinh, đặc biệt tại những nơi công cộng, là điều bình thường. Những cổ động viên Nhật Bản xem World Cup cho biết thói quen này được dạy cho con trẻ ở nhà và trường lớp. Vệ sinh những không gian chung, như sân vận động, trở thành một phần như trách nhiệm của mỗi cá nhân.

"Với người Nhật, đây là một điều bình thường. Khi rời khởi nơi nào đó, bạn phải khiến cho nơi đó sạch sẽ hơn cả trước khi đến", Hajime Moriyasu, huấn luyện viên của đội tuyển Nhật Bản, cho hay.

Video và ảnh chụp cổ động viên Nhật Bản nhặt rác trên khán đài đã được lan truyền khắp các mạng xã hội. Không chỉ cổ động viên, đội tuyển Nhật Bản cũng để lại dấu ấn đặc biệt khi FIFA đăng ảnh phòng thay đồ của quân đoàn Samurai Xanh sạch không tì vết khi họ rời đi sau trận thắng Đức ngày 24.11.

Phòng thay đồ của đội tuyển quốc gia Nhật Bản gọn gàng, ngăn nắp sau khi các cầu thủ rời đi. Ảnh: FIFA
Phòng thay đồ của đội tuyển quốc gia Nhật Bản gọn gàng, ngăn nắp sau khi các cầu thủ rời đi. Ảnh: FIFA
"Chúng tôi tin rằng mình có thể lan truyền thói quen tốt đẹp này. Chúng tôi không cần thúc ép ai dọn dẹp. Nhưng một khi bắt đầu, chúng tôi có thể trở thành gương tốt để khuyến khích mọi người tôn trọng môi trường", Tomomi Kishikawa, 28 tuổi, một cổ động viên đến từ Tokyo đang làm tiếp viên hàng không tại Doha, cho hay.
Dù số cổ động viên Nhật Bản nán lại nhặt rác sau các trận đấu chỉ là số ít, họ đã gây ấn tượng với truyền thông quốc tế. Video: News

Với cổ động viên Nhật Bản, cảm xúc của họ có phần lẫn lộn, vừa tự hào, vui thích khi truyền thông thế giới chú ý và cư dân mạng dành cơn mưa lời khen cho hành động của họ tại World Cup.

Ngày 24.11, Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản phát ra hàng trăm túi nilon đựng rác màu xanh in dòng chữ "Cảm ơn" bằng tiếng Anh, Nhật và Ả Rập. Nước chủ nhà Qatar đánh giá cao hành động của các cổ động viên Nhật Bản. Sau trận đấu, đại diện sân vận động cùng một nhóm nhân viên vệ sinh và tình nguyện viên đã gặp gỡ các cổ động viên Nhật Bản để nói lời cảm ơn qua loa phóng thanh.

Đại diện sân vận động cảm ơn các cổ động viên Nhật Bản vì giúp dọn vệ sinh trên khán đài. Video: Kazuki Okamoto/Twitter

Hành động của cổ động viên Nhật Bản thực sự truyền cảm hứng cho người hâm mộ từ những quốc gia khác. Trên sân vận động tại Qatar ngày 24.11, Jaziba Zaghloul, một tình nguyện viên đến từ Beirut, Lebanon cũng cầm túi nilon xanh của chính mình và dọn dẹp.

"Đó không phải việc của tôi, nhưng tôi nhận thấy trách nhiệm. Tôi có cảm giác mình cần hành động cho cộng đồng khi nhìn thấy những người khác quan tâm đến vệ sinh chung. Đó là hiệu ứng bóng tuyết", Zaghloul nói và cho biết cổ động viên từ Morocco và Saudi Arabia cũng noi gương cổ động viên Nhật Bản và dọn dẹp khán đài sau những trận đấu.

Cổ động viên Pháp dọn rác trên khán đài World Cup ngày 26.11. Ảnh: Equipe de France/Twitter
Cổ động viên Pháp dọn rác trên khán đài World Cup ngày 26.11. Ảnh: Equipe de France/Twitter
Quỳnh Nga (Theo New York Times)
TIN LIÊN QUAN

Đạp xe hơn 7.000km từ Paris đến Qatar xem World Cup 2022

Quỳnh Nga |

Đôi bạn thân người Pháp - Mehdi Balamissa và Gabriel Martin đã đạp xe hơn 7.000km từ thủ đô Paris (Pháp) tới Doha (Qatar) để xem World Cup.

Đầu tư 220 tỉ USD cho World Cup, Qatar liệu có lãi?

Thúy Ngọc (Theo Euronews) |

Qatar đang trải thảm đỏ với hy vọng đón một triệu lượt khách quốc tế dịp FIFA World Cup 2022, đặt mục tiêu đến 2030 đón 6 triệu lượt khách hàng năm.

10 điều về Serbia - quốc gia nhỏ bé có đội bóng dự World Cup ba lần

Ý Yên |

Serbia có dân số khoảng 6,8 triệu người, với đội tuyển bóng đá quốc gia mang biệt danh "The Eagles", đứng thứ 25 trên bảng xếp hạng FIFA khi dự World Cup 2022.

Lý do CĐV Nhật Bản tình nguyện nhặt rác tại sân vận động World Cup

Thúy Ngọc |

Fan World Cup 2022 ấn tượng khi CĐV Nhật Bản thu dọn rác do người khác để lại trên khán đài, lý giải rằng đây là thói quen bình thường.

Qatar cấm bán bia ở sân vận động, khách xem World Cup mua ở đâu?

Thúy Ngọc (Theo Marca) |

Ngay cả khi không thể uống bia ở các sân vận động World Cup 2022, cổ động viên vẫn có thể mua đồ uống có cồn tại những địa điểm khác ở Qatar.