Đà Nẵng phát lộ nhiều hiện vật giá trị tại di tích Chăm Phong Lệ

THUỲ TRANG |

Nhiều hiện vật, di vật có giá trị đã được tìm thấy tại di tích Chăm Phong Lệ (thuộc tổ 4, phường Hoà Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng). Dự kiến, đây sẽ là nguồn hiện vật quý giá phục vụ cho công tác nghiên cứu, trưng bày.

Sáng 21.8, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đã phối hợp với đoàn khảo cổ Khoa Lịch sử, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội tổ chức công bố kết quả đợt khai quận thứ ba tại Di tích Chăm Phong Lệ. Khu di tích Chăm Phong Lệ.

Sau ba tháng khai quận trên diện tích 327m2, thuộc khu vực phía bắc của hai dấu tích kiến trúc đã xuất lộ trong đợt khai quật năm 2011-2012, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều hiện vật đá, di vật có giá trị.

Có thể kể đến như các loại gạch ngói, trang trí kiến trúc bằng đá cát của người Chămpa, gốm thô Chămpa, gốm sứ thời Tống của Trung Quốc và phát hiện 23 dị vật đá, trong đó chủ yếu là tượng động vật như tượng sư tử Sinha chất liệu bằng đá tương đối còn nguyên vẹn,...

 
 Hiện vật được phát lộ tại di tích Chăm Phong Lệ. Ảnh: AĐ

Việc phát lộ nhiều hiện vật trên đã làm phong phú thêm cho bộ sưu tập hiện vật trưng bày, phục vụ công tác nghiên cứu của bảo tàng Điêu khắc Chăm.

Đây là một phần kiến trúc tổng thể đền tháp với những đặc trưng về kiến trúc, nghệ thuật diêu khắc, tín ngưỡng của người Chămpa Tất cả các hiện vật này có niên đại ít nhất từ các thể kỷ 9, 10, 12.

Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng ông Hồ Tấn Tuấn cho hay, Bảo tàng điêu khắc Chăm sẽ xây dựng khu trưng bày dành riêng cho di tích Chăm Phong Lệ, đồng thời xây dựng hồ sơ đề nghị công nhận Di tích Chăm Phong Lệ là di tích cấp thành phố để có kế hoạch bảo vệ, phát huy giá trị di tích trong tương lai.

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Ba món tráng miệng làm từ matcha nức tiếng Phù Tang

Thúy Hiền (Tổng hợp) |

Là một loại bột trà được chiết suất từ lá trà Tencha - một giống trà đặc trưng của Nhật, matcha được xem như một loại thần dược cho sức khỏe, tuổi thọ và nhan sắc. Không chỉ có giá trị dinh dưỡng, matcha còn quyến rũ thực khách bởi hương vị đậm đà thanh nhã khó cưỡng lại. Đến thăm đất nước Nhật Bản, du khách đừng bỏ qua những món ăn làm từ matcha dưới đây. 

Doanh nghiệp Đà Nẵng ký cam kết lắp camera để “làm sạch môi trường du lịch”

THUỲ TRANG |

Ngày 20.8 vừa qua, Sở Du lịch và Giao thông vận tải TP Đà Nẵng đã cùng nhiều doanh nghiệp vận tải du lịch ký cam kết và thực hiện lắp đặt camera trên các xe ôtô vận chuyển khách nhằm “làm sạch môi trường du lịch”.

Đến Tà Xùa ngắm “biển” mây

Phạm Ly (tổng hợp) |

“Săn mây” là cụm từ khiến các phượt thủ nghĩ ngay đến Tà Xùa – nơi mà trước kia vốn chỉ nổi tiếng với chè san tuyết cổ thụ và quả sơn tra thì nay đã trở thành một địa danh ngày càng nổi trong cộng đồng ham mê xê dịch.

Chiêm ngưỡng tượng Phật ngồi lớn nhất Đông Nam Á

NGUYỄN VÂN |

Với chiều cao 69m, đường kính chân tượng là 52m, tượng Phật Thích Ca, ở Chùa Ông Núi (Núi Bà) thuộc xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định được xem là tượng Phật ngồi cao nhất Đông Nam Á hiện nay.

Choáng ngợp tại kinh đô thời trang thế giới

ÁNH DƯƠNG - PHI LONG |

Milan (Milano) là thành phố lớn thứ hai của Italia, nổi tiếng bởi vẻ đẹp cổ kính với những công trình kiến trúc vĩ đại, các tác phẩm nghệ thuật giá trị. Đồng thời, đây cũng được xem là "kinh đô thời trang của thế giới".

Nhiều hoạt động ấn tượng tại Festival gốm Thanh Hà, Hội An 2018

HOÀNG VINH |

Festival gốm Thanh Hà 2018 đã thu hút hơn 30 nghệ nhân đến từ 9 làng gốm đỏ và sành trên toàn quốc tham dự với nhiều sự kiện hấp dẫn.

Trùng tu Hải Vân Quan cần những bước đi thận trọng

Hoàng Văn Minh |

Sau cái bắt tay lịch sử giữa lãnh đạo ngành văn hóa tỉnh Thừa Thiên –Huế và thành phố Đà Nẵng năm ngoái, mới đây, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia khai quật khảo cổ tại di tích Hải Vân Quan nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu và xây dựng dự án trùng tu.

Du khách ấn tượng với tuần lễ ẩm thực chay của người dân Sài Gòn

Đình Lâm |

Từ ngày 19.8, tuần lễ ẩm thực chay với chủ đề “Mùa Sen nở” sẽ chính thức khai trương tại Công viên Văn hóa Đầm Sen (Quận 11, TP.HCM). Đây là cũng là cơ hội để giới thiệu nét văn hóa ẩm thực chay của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.