Năm 2023, TP Đà Nẵng đặt mục tiêu thu hút khoảng 1-1,5 triệu lượt khách nội địa, quốc tế đến tham quan du lịch, đặc biệt vào dịp lễ 30.4-1.5, dịp hè và Tết.
Theo ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, trong dịp lễ 30.4-1.5, thành phố chỉ đạo sở, ban, ngành liên quan tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra tình trạng chèo kéo du khách.
Ngành du lịch Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội Du lịch cũng như các doanh nghiệp du lịch để chuẩn bị các sản phẩm hấp dẫn, tạo trải nghiệm mới cho du khách khi tới tham quan du lịch thành phố trong dịp lễ 30.4-1.5 cũng như dịp hè hay các sự kiện lễ hội sắp tới xuyên suốt trong năm.
Ông Nguyễn Xuân Bình cho biết, hiện nay Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội Du lịch để nắm thông tin đăng kí của khách du lịch đến TP Đà Nẵng và các cơ sở hạ tầng lưu trú cũng như các dịch vụ để chào đón du khách.
"Trong năm 2023, cùng đà tăng trưởng khôi phục du lịch thành phố cùng các doanh nghiệp tổ chức nhiều sự kiện như vậy, tình hình khách nói chung có rất nhiều tín hiệu tốt. Chúng tôi kì vọng lượng du lịch sẽ có phục hồi mạnh mẽ trước dịch", Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng nói.
Hiện nay, ngành du lịch thành phố phối hợp các ngành liên quan triển khai chương trình thành phố thông minh. Bên cạnh đó, sở cũng phối hợp với các doanh nghiệp, đồng bộ hóa các nền tảng cơ sở dữ liệu, tạo thuận lợi cho du khách truy cập tìm kiếm thông tin cũng như sử dụng nền tảng mạng xã hội để quảng cáo và hỗ trợ du khách tốt hơn.
Trong thời gian tới, Sở Du lịch Đà Nẵng sẽ tăng cường phối hợp cùng các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch để xây dựng nền tảng cung cấp về thông tin cũng như cung cấp các dịch vụ gia tăng trải nghiệm của du khách.
Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, trong quý 1/2023, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 1,4 triệu lượt, tăng hơn gấp 4,6 lần so với với cùng kỳ năm 2022. Trong đó khách quốc tế ước đạt 391.600 lượt, tăng gấp 62 lần so với cùng kỳ năm 2022; khách nội địa ước đạt 1 triệu lượt, tăng gấp 3, 4 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt 5.897 tỉ đồng, tăng 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu lữ hành ước đạt hơn 691,4 tỉ đồng, tăng 6,3 lần so với cùng kỳ năm 2022, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2019.
Những con số thống kê mang lại tín hiệu tích cực khác cho ngành du lịch Đà Nẵng là trong quý I.2023, Đà Nẵng đón 9 chuyến tàu biển với 7.300 khách cập cảng Tiên Sa.
Ngoài ra, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều đường bay quốc tế được nối lại. Đơn cử, ngày 26.3, đường bay từ Narita (Nhật Bản) đến Đà Nẵng do hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines khai thác.
Đường bay này được khai thác với tần suất 4 chuyến/tuần vào các ngày thứ Ba, thứ Tư, thứ Bảy và Chủ nhật. Từ ngày 1.7.2023, Vietnam Airlines có kế hoạch bay hằng ngày với tần suất 7 chuyến/tuần nhằm khuyến khích trao đổi du lịch, thương mại giữa Nhật Bản và miền Trung Việt Nam.
Nhật Bản là một trong những thị trường tiềm năng của du lịch Đà Nẵng, thời điểm trước dịch, năm 2019 tổng lượt khách Nhật Bản đến Đà Nẵng đạt hơn 183.000 lượt khách, tăng trưởng gần 200% so với năm 2015 (92.000 lượt).
Việc mở thêm đường bay mới trực tiếp từ các thị trường mới giúp ngành du lịch Đà Nẵng đa dạng hóa thị trường và thu hút khách đến với thành phố trong thời gian đến.