Đầu tư 2,5 tỉ đồng để phát triển du lịch giếng cổ ở Quảng Trị

PHÚC ĐẠT |

Nhằm thu hút khách du lịch đến tham quan “miền giếng cổ”, UBND tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định cấp 2,5 tỉ đồng cho UBND huyện Gio Linh để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch hệ thống giếng cổ Gio An, đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận di tích lịch sử, văn hóa cấp Quốc gia.

Giếng cổ Gio An nằm tại xã Gio An (huyện Gio Linh, Quảng Trị) là một hệ thống công trình dẫn thủy cung cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất hàng ngày; là một di tích có giá trị khảo cổ, văn hoá và nghệ thuật độc đáo do người Chăm xưa sáng tạo nên và được người Việt tiếp thu và giữ gìn cho đến ngày nay. Theo ước tính của các nhà khảo cổ, Giếng cổ Gio An đã có niên đại trên 5000 năm tuổi.

Nước từ hệ thống giếng cổ Gio An cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho bà con từ bao đời nay. Ảnh: PĐ.
Nước từ hệ thống giếng cổ Gio An cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho bà con từ bao đời nay. Ảnh: PĐ.

Hệ thống bao gồm 14 giếng cổ (Giếng Dưới, Giếng Búng, Giếng Côi, Giếng Tép, Giếng Ông, Giếng Bà, Giếng Gai thôn Hảo Sơn,  Giếng Trạng, Giếng Đào ở thôn An Nha. Giếng Gái 1, Gái 2, Giếng Nậy thôn An Hướng, Giếng Máng thôn Long Sơn, Giếng Pheo thôn Tân Văn).

Nước giếng cổ Gio An trong veo, tươi mát. Ảnh: PĐ.
Nước giếng cổ Gio An trong veo, tươi mát. Ảnh: PĐ.

Giếng cổ Gio An là di sản văn hóa có một không hai ở Quảng Trị, minh chứng cho nền văn minh nông nghiệp cổ của cư dân Chămpa, thể hiện rõ lối ứng xử khôn khéo, thông minh của con người trước tự nhiên nhằm khai thác tốt những tiềm năng của vùng đất họ gắn bó.​

Người dân có thể dùng nước trực tiếp mà không cần qua xử lí. Ảnh: PĐ.
Người dân có thể dùng nước trực tiếp mà không cần qua xử lí. Ảnh: PĐ.

Giếng cổ Gio An đang ngày càng được nhiều người biết đến, đã và đang trở thành một địa chỉ du lịch hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước tới để được khám phá, nghe những câu chuyện cổ về chuyện làm giếng; và được thương thức nguồn nước ngay tại giếng cổ mà không lo bị pha tạp những hóa chất công nghiệp.

PHÚC ĐẠT
TIN LIÊN QUAN

Miền Trung phối hợp phát triển du lịch Golf

QUẢNG AN |

Dòng khách lựa chọn sản phẩm du lịch golf đang tăng trưởng nhanh và có nhiều tiềm năng để phát triển. Tuy nhiên, để thu hút dòng khách cao cấp này đến Miền Trung nhiều hơn, còn rất nhiều việc phải giải quyết, trong đó có vấn đề giá.

Du lịch miền Trung vẫn “ăn mòn” di sản và ảo về lượng khách

Hoàng Văn Minh |

Sau bao nhiêu năm, du lịch ở nhiều địa phương của miền Trung vẫn chưa thoát khỏi căn bệnh trầm kha là ăn sẵn, “ăn mòn” di sản và thống kê “ảo” về lượng khách.

Nên từ bỏ thú vui du lịch trên lưng voi

Hoàng Văn Minh |

Thú vui cưỡi voi dạo hồ Lăk hay Buôn Đôn của du khách từ nhiều năm nay đã mang đến nguồn thu rất lớn cho du lịch tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên, thú vui này ngày càng cho thấy sự “kém sang”, thậm chí bị lên án bởi nó đã và đang góp phần “tận diệt” đàn voi nhà vốn đang ít ỏi.

Ghé chợ Đông Ba thử hết món ngon xứ Huế

QUẢNG AN |

Chợ Đông Ba nằm dọc theo bờ bắc sông Hương, bên đường Trần Hưng Đạo - vốn là con đường quan trọng của TP. Huế. Nơi đây từ lâu đã là niềm tự hào của người dân Huế, là nơi thể hiện hơi thở, nhịp sống bao đời của đất cố đô với gương mặt các dì, các mệ hồn hậu bên dãy hàng quán cùng trăm nghìn món ăn làm say lòng người.

Huế hướng đến thanh toán trực tuyến trong du lịch

PHÚC ĐẠT |

Thanh toán trực tuyến trong du lịch được xem là giải pháp tiết kiệm nhân lực, phù hợp với xu thế phát triển du lịch 4.0, góp phần hạn chế việc trốn thuế.