Để mỗi đầu bếp có thể thực sự trở thành đại sứ cho văn hóa ẩm thực Hà Nội

Ý Yên |

Phát huy tinh hoa văn hoá ẩm thực Hà Nội không thể thiếu vai trò quan trọng của đội ngũ nhân lực. Do đó, cần có chiến lược phát triển bền vững, nâng cao chất lượng đào tạo.

Tọa đàm “Phát huy nguồn nhân lực – Phát triển văn hóa ẩm thực trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức vào chiều 2.12. Chương trình giao lưu diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội năm 2023 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội.

Tọa đàm mở ra cuộc thảo luận sôi nổi giữa các nghệ nhân ẩm thực, chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu ẩm thực và đào tạo nhân lực ngành ẩm thực.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, đặt vấn đề: “Mỗi sản phẩm ẩm thực của Hà Nội lại là một câu chuyện thật hấp dẫn của riêng mỗi món ăn đó. Mà điều quan trọng là ai sẽ làm ra những sản vật ẩm thực tinh hoa đó, lưu giữ, truyền nối, để mỗi người dân Hà Nội, hay những người yêu Hà Nội, người đến với Hà nội, đều được thụ hưởng sản phẩm đặc sắc tinh hóa đó”.

Bàn về vai trò của đội ngũ đầu bếp trong ngành ẩm thực tại Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Quỳnh - Tổng Thư Ký Liên Chi Hội Đầu Bếp Việt Nam, cho rằng với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch trong những năm trở lại đây, kéo theo sự gia tăng của các nhà hàng, quán ăn…, ngành ẩm thực tại Hà Nội và nhiều thành phố lớn khác phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao.

 
Tọa đàm “Phát huy nguồn nhân lực - Phát triển văn hóa ẩm thực trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Ảnh: Vũ Hải

Xét trong bối cảnh ngành du lịch Hà Nội đón 22,6 triệu lượt khách trong 11 tháng đầu năm, vượt chỉ tiêu khách quốc tế, TS Phạm Mạnh Cường – Trưởng khoa chế biến món ăn, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội dự đoán thị trường kinh doanh ẩm thực đang có chiều hướng tăng trưởng rất nhanh trong năm tới. Điều này đồng nghĩa rằng nguồn nhân lực làm trong lĩnh vực ẩm thực dự báo cần nhu cầu lớn.

Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch, các cơ sở đào tạo cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp từ chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra đến đội ngũ giảng viên chuyên ngành giỏi lý thuyết, thạo thực hành nghề nghiệp.

TS Phạm Mạnh Cường đề xuất các cơ sở đào tạo cần tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy; liên kết đào tạo với doanh nghiệp và đẩy mạnh hợp tác quốc tế; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo.

Bên cạnh đào tạo, một phần quan trọng không kém là chính sách phát triển, nuôi dưỡng đam mê làm nghề từ trái tim của đội ngũ đầu bếp. PGS.TS Nguyễn Thị Anh Quyên – Khoa Quản lý Văn hoá nghệ thuật, Trường Đại học Văn hoá Hà Nội, cho rằng để những đầu bếp đảm nhận vai trò đại sứ, họ cần phải yêu và hiểu văn hóa ẩm thực Hà Nội. Đồng thời, nhận thức vai trò và sứ mệnh để truyền tải những giá trị tinh hoa, đưa văn hóa ẩm thực Hà Nội lên tầm cao mới.

“Liệu đội ngũ đầu bếp của chúng ta có nhất thiết họ phải sinh ra và lớn lên ở Hà Nội mới có thể thực sự đại diện được cho văn hóa ẩm thực Hà Nội? Theo tôi không nhất thiết như vậy, nhưng họ phải rất am hiểu các món ăn của Hà Nội, nắm vững bí quyết chế biến các món ăn đặc sắc mang phong vị Hà thành, phải làm nghề từ trái tim”, chuyên gia này bày tỏ.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Anh Quyên, phát huy tinh hoa văn hoá ẩm thực Hà Nội không thể thiếu vai trò quan trọng của đội ngũ nhân lực, từ những người làm công tác quản lý, kinh doanh ẩm thực, nghệ nhân ẩm thực…

Vì vậy, cần có chính sách tổ chức, hỗ trợ đào tạo đội ngũ nhân lực trong lĩnh vực văn hoá ẩm thực Hà Nội, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, văn hoá – xã hội nói chung, phát triển công nghiệp văn hoá và sáng tạo của Thủ đô nói riêng.

Đồng thời, để thế hệ đầu bếp kế cận có thể phát triển tinh hoa văn hóa ẩm thực, họ không chỉ được đào tạo về công thức, mà còn phải học, hiểu và yêu văn hóa ẩm thực Hà Nội. “Phải có đam mê với văn hóa ẩm thực mới có thể thành công”, bà nhấn mạnh.

Ý Yên
TIN LIÊN QUAN

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2023 mở màn ấn tượng

Lê Tuyến |

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2023 thu hút đông đảo thực khách trong và ngoài Thủ đô đến tham quan, trải nghiệm ngay từ ngày 1.12.

Cuối tuần ăn ngon chơi đã ở Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023

Ý Yên |

Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 quy tụ hàng trăm món ngon của các làng nghề truyền thống ở Hà Nội, đặc sản một số vùng miền và quốc tế.

Vua đầu bếp Christine Hà tiết lộ đặc sản bình dân yêu thích ở Hà Nội

Ninh Phương |

Christine Hà đã thưởng thức nhiều món ngon dân dã ở thủ đô Hà Nội, và đặc biệt ấn tượng với bánh rán, bánh giò, cà phê trứng...