Ifo, viện nghiên cứu kinh tế hàng đầu tại Đức, nhận định con số trên tương ứng với khoảng 0,1% sản lượng kinh tế của nước này trong quý II năm nay, Reuters đưa tin. Trong đó, lĩnh vực bán lẻ thực phẩm và khách sạn của Đức sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ Euro 2024.
Tính toán của Ifo dựa trên số liệu từ FIFA World Cup 2005 do Đức đăng cai. Với kỳ Euro 2024, Đức dự kiến sẽ đón thêm hơn 600.000 khách du lịch nước ngoài và 1,5 triệu lượt lưu trú qua đêm trong thời gian diễn ra giải đấu.
Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội Nhà hàng và Khách sạn Đức (DEHOGA), những khách sạn và nhà hàng tại các thành phố đăng cai giải đấu tự tin tình hình kinh doanh được cải thiện trong thời gian diễn ra sự kiện, với gần 50% hy vọng đạt được kết quả tích cực từ giải vô địch bóng đá.
Chủ tịch DEHOGA Guido Zoellick cho biết: “Ngay cả khi không phải tất cả các nước chủ nhà đều được hưởng lợi trực tiếp từ một sự kiện thể thao lớn kiểu này, chúng ta cũng không nên đánh giá thấp những tác động tích cực trong việc cải thiện tâm trạng người tiêu dùng trong nước và củng cố Đức như một điểm đến du lịch”.
Đây là lần đầu tiên Đức đăng cai một sự kiện bóng đá lớn kể từ FIFA World Cup 2006, sự kiện từng được người Đức gọi là “cổ tích mùa hè”.
Bộ Kinh tế Đức kỳ vọng vào sự phục hồi tạm thời trong các lĩnh vực hướng tới người tiêu dùng, sau khi doanh số bán lẻ giảm sút trong năm 2024. Dù vậy, tác động của kỳ Euro 2024 không mạnh mẽ như World Cup 2006.
Các chuyên gia đồng ý rằng tác động tổng thể của Euro 2024 đối với nền kinh tế lớn nhất châu Âu cũng phụ thuộc vào cách đội tuyển Đức thể hiện ở giải đấu gay cấn này.
Nhà nghiên cứu Gerome Wolf của Ifo cho biết hiệu ứng tích cực chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, và sức tiêu dùng có thể sẽ giảm trở lại sau khi EURO 2024 kết thúc vào tháng 7.