Nhằm tăng cường giới thiệu và quảng bá những giá trị Văn hóa - Lịch sử - Du lịch của tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang đến với du khách, UBND, Sở Văn Hóa - Thể Thao và Du lịch hai địa phương phối hợp cùng Công ty Vietravel tổ chức chuyến khảo sát mang tên “Huyền thoại sông Gâm” từ ngày 6.5 - 12.5.2022.
Trong bối cảnh ngành du lịch bắt đầu có những tín hiệu khởi sắc sau đại dịch COVID-19, muốn phát triển bền vững không có con đường nào khác là phải liên kết du lịch vì đây là xu hướng tất yếu. Thông qua việc liên kết, doanh nghiệp với các tỉnh, thành phố sẽ cùng nhau xây dựng những định hướng mới trong phát triển du lịch tại địa phương; khai thác hiệu quả các tài nguyên du lịch tự nhiên, cùng hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề, ẩm thực phong phú…
Hà Giang được biết đến với thiên nhiên thơ mộng đến nét cổ kính của các di tích văn hóa, hòa quyện vào nhau tạo nên vẻ đẹp đa dạng. Ngao du trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng ngắm mây trời bồng bềnh, du khách sẽ thấy thấp thoáng những thửa ruộng bậc thang xanh rì ẩn hiện trong sương mờ. Nhìn xuống hẻm Tu Sản ngắm dòng sông Nho Quế xanh biếc lững lờ trôi. Khám phá Mèo Vạc để bắt đầu hành trình chinh phục đèo Mậu Duệ - Du Già đầy thách thức với 26km off road Mèo Vạc – Sủng Trái.
Tuyên Quang nổi tiếng là vùng đất gắn liền với nhiều di tích lịch sử cách mạng hào hùng như lán Nà Nưa, cây đa Tân Trào… cùng lễ hội nhảy lửa truyền thống của người Pà Thẻn và những giá trị văn hóa mang đậm bản sắc của các dân tộc như: chèo thuyền mảng và nghe hát then, đàn tính của người Tày dưới chân núi Hồng. Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, Tuyên Quang sẽ khiến du khách rung động trước vẻ đẹp tràn đầy sức sống của miền rẻo cao này.
Nói về việc liên kết du lịch giữa 2 địa phương, ông Đinh Ngọc Thành, Phó Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết, thực ra 2 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang nói riêng và 6 tỉnh cực bắc nói chung đã có những quan hệ hợp tác phát triển du lịch từ rất lâu. Những năm 2008, tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Cạn cũng đã đồng chủ trì liên kết với Bắc Giang, tập trung khai thác sản phẩm liên vùng là khu vực lòng hồ thủy điện Na Hang. Đến nay, lượng khách theo từng năm tăng đáng kể.
"Việc chúng ta xây dựng các sản phẩm liên kết vùng không phải là sản phẩm hoàn toàn mới mà trên cơ sở bổ sung, nâng cấp để đẩy mạnh khai thác các sản phẩm liên kết vùng, qua đó nguyên cứu các sản phẩm có giá trị tương đồng và có khả năng thu hút khách du lịch cao để tiếp tục khai thác theo nhiều hướng, tuyến liên kết nữa. Một số sản phẩm trong tương lai mà chúng tôi hướng đến như tuyến du lịch văn hóa tâm linh, chuyên đề về di tích lịch sử cách mạng", ông Đinh Ngọc Thành, Phó Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết.
Theo bà Tạ Thị Tú Uyên, Phó Giám đốc Ban Sản phẩm dịch vụ, Công ty Du lịch Vietravel, việc liên kết phát triển sản phẩm du lịch không chỉ giúp định vị, tạo ra được những sản phẩm đặc trưng, tránh trùng lặp, có chiều sâu văn hóa, cũng như tăng cường hiệu quả cho công tác truyền thông, quảng bá điểm đến…, mà còn nâng tầm dịch vụ, nâng cao chất lượng nguồn nhân sự trong phục vụ du lịch và biến khó khăn thành lợi thế.