Sản phẩm du lịch golf là một sản phẩm du lịch tiềm năng, giúp tăng khả năng chi tiêu của khách du lịch, góp phần tăng doanh thu từ du lịch và tạo việc làm cũng như thu nhập cho người địa phương. Khách đến Việt Nam chơi golf có nhóm khách từ các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu…
Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2023, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức chương trình Tọa đàm "Tiềm năng và định hướng phát triển du lịch golf Hà Nội" ngày 14.4.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết Hà Nội đang phát triển 6 cụm sân golf với 10 sân golf tiêu chuẩn như Long Biên, Vân Trì Golf Club, Kings Island Golf, Minh Trí, Legend Hill… Hà Nội có khoảng 10 sân tập như Đảo Sen, Phương Đông, Hanoi Club…
"Đây đều là những sân golf lớn, chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế với cảnh quan tự nhiên đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu phong phú của người chơi", ông Mnh nhận xét.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho rằng tồn tại thách thức, khó khăn khi sân golf chưa nhiều, chi phí cao hơn so với các nước trong khu vực... nên vừa chưa đông khách nội địa, vừa ít khách quốc tế đến chơi golf.
Ông Nguyễn Hồng Minh cũng chỉ ra hạn chế trong liên kết giữa các doanh nghiệp. "Sự liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành và sân golf còn hạn chế; du lịch golf chưa kết nối với các loại hình du lịch khác; các sân golf chưa liên kết với nhau cũng như chưa có các giải pháp về xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch golf bài bản, chuyên nghiệp…".
Từ phía doanh nghiệp, ông Phạm Thành Trí, Phó Chủ tịch Thường trực hiệp hội Du lịch golf Việt Nam chỉ ra một hạn chế khác của du lịch golf Việt Nam là mức thuế cao - ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh.
"Hầu hết các công ty lữ hành chưa quan tâm mạnh mẽ đến du lịch golf. Nhân lực du lịch chưa được đào tạo đầy đủ về golf. Sản phẩm du lịch golf nghèo nàn, đơn giản. Các thành phần của ngành du lịch Việt Nam chưa kết nối với golf. Truyền thông về du lịch golf còn thiếu và yếu. Chưa sử dụng công nghệ trong du lịch golf.
Trong khi, Việt Nam có mối quan hệ kinh tế và văn hóa đặc biệt với hai thị trường golf hàng đầu là Nhật Bản và Hàn Quốc và có lợi thế cơ sở hạ tầng phát triển với nhiều sân golf vừa được xây dựng", ông Phạm Thành Trí nói.
Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt để tăng sức cạnh tranh với các nước trong khu vực; tăng cường kết nối giữa các câu lạc bộ golf. Ông Thành cho rằng cần mở rộng thị trường du lịch cho khách Âu, Mỹ, Australia, Đông Nam Á bằng các hoạt động giao lưu, giải giao hữu giữa đội tuyển các nước với Việt Nam...
Ông Lê Tiến Dũng, đại diện Công ty Du lịch Xanh, Long Biên, cũng chỉ ra rằng liên kết yếu kém nên thông tin về du lịch golf tại Việt Nam chưa được quảng bá, giới thiệu tới khách quốc tế. Bên cạnh đó là khó khăn trong đào tạo nhân sự chất lượng cao.
Để phát triển du lịch golf hiệu quả cần có kế hoạch lâu dài và mang tính tổng thể. Sở Văn hóa Thể thao Du Lịch Hà Nội cho biết ngành du lịch sẽ tập trung thu hút khách, tổ chức các sự kiện và giải đấu golf thu hút khách quốc tế...