Khách du lịch từ các tỉnh miền Trung đến Đà Lạt tăng mạnh

Chí Long (Theo TITC) |

Ngày 02.11.2022, Chương trình xúc tiến, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh miền Trung năm 2022 diễn ra tại Thừa Thiên Huế.

Báo cáo đánh giá về tình hình triển khai thực hiện Chương trình liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh miền Trung, đại diện Sở VHTTDL Lâm Đồng cho biết: Trong giai đoạn 2016 - 2019 và năm 2022 lượng khách du lịch từ các tỉnh miền Trung đến Đà Lạt - Lâm Đồng tăng mạnh, thị phần khách du lịch từ các tỉnh miền Trung đến Lâm Đồng có sự tăng trưởng nhanh, chiếm 30% thị trường khách du lịch nội địa của tỉnh Lâm Đồng.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc tới dự và phát biểu chỉ đạo tại chương trình.
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc tới dự và phát biểu chỉ đạo tại chương trình.

Các địa phương đã phối hợp hình thành tuyến du lịch Hoa và Di sản, Con đường Di sản, Festival Hoa Đà Lạt, Festival Huế, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Lễ hội Đêm rằm Phố cổ Hội An - Quảng Nam, Lễ hội Đêm Thành cổ - Quảng Trị, Lễ hội Cầu Ngư - Quảng Bình… đã và đang được các doanh nghiệp du lịch các địa phương tổ chức, khai thác phục vụ khách du lịch.

Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Viết Vân phát biểu tại chương trình.
Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Viết Vân phát biểu tại chương trình.

Ông Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng cho biết, thực hiện mục tiêu “Phát triển du lịch thực sự là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao. Trong thời gian vừa qua Lâm Đồng đã tăng cường mở rộng hoạt động liên kết với nhiều địa phương trong cả nước, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch phong phú và đa dạng, thúc đẩy lượng khách du lịch đến Lâm Đồng tăng trưởng mạnh.

Đại diện các địa phương tham dự chương trình liên kết.
Đại diện các địa phương tham dự chương trình liên kết.

Bước đầu các chương trình liên kết phát triển du lịch đã phát huy được nhiều hiệu quả tích cực như: tăng cường thu hút đầu tư, mở rộng kết nối tour tuyến, phát triển và đa dạng hóa sản phẩm du lịch; quảng bá hình ảnh du lịch địa phương, thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng nói riêng và các địa phương nói chung. Trong đó, các chương trình liên kết đã tạo nên các tuyến du lịch độc đáo với các sản phẩm du lịch khác biệt đã góp phần thu hút khách, đặc biệt là khách quốc tế đến các địa phương.

Ký kết hợp tác quảng bá du lịch Đà Lạt trên nền tảng mạng xã hội.
Ký kết hợp tác quảng bá du lịch Đà Lạt trên nền tảng mạng xã hội.

Phát biểu chỉ đạo chương trình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc đánh giá cao sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo các địa phương cùng sự vào cuộc tích cực của cơ quan quản lý du lịch trong nỗ lực liên kết, hợp tác phát triển du lịch của Lâm Đồng với các tỉnh Miền Trung, đặc biệt trong bối cảnh toàn ngành du lịch đang nỗ lực phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Với mong muốn hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Lâm Đồng và các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của mình,  Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc đề nghị các địa phương, doanh nghiệp quan tâm:

- Phát triển sản phẩm du lịch đáp ứng xu hướng mới của thị trường. Đa dạng hoá, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, trong đó tập trung phát triển sản phẩm du lịch theo chuyên đề như: Du lịch văn hóa gắn với khai thác giá trị của các di sản thế giới, quốc gia; du lịch sinh thái kết hợp với hoạt động trải nghiệm nông nghiệp; du lịch MICE, du lịch thành phố cùng với đăng cai, tổ chức các sự kiện lớn....

- Nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, tăng cường nhân lực du lịch. Không chỉ phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng, các địa phương có thể trao đổi, hỗ trợ nhân lực, lao động liên vùng trong các dịp tổ chức sự kiện, lễ hội lớn, thu hút số lượng lớn khách du lịch.

- Tăng cường liên kết truyền thông, xúc tiến quảng bá thu hút khách với thông điệp “Live fully in Vietnam - Sống trọn vẹn tại Việt Nam’’ đối với thị trường quốc tế và “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn” đối với thị trường nội địa.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động du lịch. Các địa phương chủ động chuyển đổi số các nền tảng dữ liệu du lịch, xây dựng các hệ thống điều hành du lịch hiệu quả như cổng thông tin điện tử, ứng dụng du lịch thông minh, mô hình quản lý điểm đến thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến du lịch; nâng cao năng lực tiếp cận, khai thác công nghệ thông tin phục vụ phát triển du lịch.

- Nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến và sức hấp dẫn điểm đến qua việc xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch an toàn, chất lượng, đa dạng, hấp dẫn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động du lịch nhất là vào mùa du lịch cao điểm, góp phần nâng cao các nhóm chỉ số về y tế và vệ sinh, môi trường kinh doanh du lịch của điểm đến.

Chí Long (Theo TITC)
TIN LIÊN QUAN

Lâm Đồng khai thác tuyến tour kết hợp Festival Hoa Đà Lạt 2022

Chí Long |

Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX - 2022 đã được thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá từ 2 tháng trước qua các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình.

Giải cứu 10 du khách mắc kẹt do lũ dữ ở Lâm Đồng

Chí Long |

10 du khách bị mắc kẹt bởi dòng lũ dữ khi tham gia dã ngoại tại khu vực suối nước chảy về thủy điện Ankoret địa bàn xã Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Du lịch Lâm Đồng 7 tháng đã gần đạt mục tiêu cả năm

Phương Nhiên |

Lâm Đồng - Năm 2022, Lâm Đồng đặt mục tiêu đón khoảng 5 triệu lượt khách. Tuy nhiên, qua 7 tháng đầu năm, tổng lượt khách đến Lâm Đồng đã đạt 4,47 triệu lượt.