Theo một báo cáo của Mastercard, khách du lịch đi du lịch nước ngoài sẵn sàng chi nhiều tiền hơn và lưu trú lâu hơn, cho thấy xu hướng sẵn sàng đi du lịch nước ngoài tăng mạnh sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến COVID-19. So từ tháng 1.2019 đến tháng 3.2020, một chuyến du lịch của người Trung Quốc kéo dài trung bình từ 9 ngày tăng lên 11 ngày. Tổng ngân sách bình quân đầu người của khách du lịch nước ngoài tăng 16% từ 34.300 nhân dân tệ (4.950 USD) lên 39.800 nhân dân tệ (5.680 USD).
"Khách Trung Quốc đã không đi du lịch nước ngoài trong ba năm và nóng lòng muốn ra nước ngoài lần nữa. Khi họ có thể du lịch nước ngoài trở lại, hành vi tiêu dùng đã thay đổi đáng kể so với trước đây và họ đang để mắt đến những cách thức và xu hướng du lịch mới trên toàn cầu", Dennis Chang, chủ tịch thị trường Trung Quốc của Mastercard cho biết.
Thị trường du lịch tại Trung Quốc bùng nổ trong kỳ nghỉ lễ 1.5 kéo dài năm ngày vừa qua, nhu cầu của khách du lịch được ghi nhận ở mức cao nhất trong ba năm qua. Theo Tuniu Corp, một công ty du lịch trực tuyến, nhu cầu đi du lịch nước ngoài bị dồn nén dự kiến sẽ tiếp tục được giải tỏa trong nửa cuối năm 2023. Đặc biệt vào mùa hè, nhu cầu từ các gia đình đã lâu không đi du lịch sẽ gia tăng.

Theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, đến nay nước này đã nối lại các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài tới 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuniu nhận thấy các quốc gia Đông Nam Á vẫn là điểm đến phổ biến nhất của khách du lịch Trung Quốc và các quốc gia như Ai Cập và UAE đang ngày càng thịnh hành. Nhiều người cũng quan tâm đến các chuyến du lịch bằng tàu biển ở Châu Âu và các vùng cực trong nửa cuối năm, hầu hết các chuyến đi kéo dài hơn 15 ngày và mang lại lợi nhuận cao.
"Du khách Trung Quốc hiện nay ưa chuộng các tour du lịch theo nhóm nhỏ và riêng tư hơn, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ tuổi đang tìm kiếm những trải nghiệm chất lượng cao. Họ thích các lựa chọn ăn uống, phương tiện đi lại và chỗ ở cao cấp", Li Peng, giám đốc du lịch nước ngoài đường dài của Tuniu cho biết.
Khảo sát của Mastercard cũng cho thấy những du khách có thu nhập cao hơn thường xuyên đi du lịch nước ngoài trước khi COVID-19 bùng phát có xu hướng sẵn sàng đi du lịch nước ngoài nhiều hơn. Theo báo cáo, những người trong độ tuổi từ 21 đến 45 mong muốn đi du lịch nước ngoài nhất.
Jane Sun, Giám đốc điều hành của Trip.com Group, công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, đánh giá mặc dù lượng khách Trung Quốc du lịch nước ngoài tăng đột biến kể từ tháng 1 năm nay, nhưng công suất các chuyến bay vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Công ty và các đối tác đang làm việc để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của du khách.
Sun lạc quan về triển vọng tăng trưởng trong năm nay: "Tôi rất hào hứng với những cơ hội tiềm năng. Chúng tôi đã hợp tác với nhiều điểm đến khác nhau, chứng kiến lượng khách du lịch quốc tế tăng đột biến kể từ đầu năm 2023. Thách thức lớn nhất mà ngành du lịch phải đối mặt là tuyển dụng và đào tạo lại nhân viên mới sau ba năm đại dịch”, bà nói.