Đối với nhiều người dân Trung Quốc, dịp nghỉ lễ Quốc tế lao động kể từ 29.4 đến 3.5 là cơ hội đầu tiên để đi du lịch sau hơn 3 năm bị hạn chế vì đại dịch COVID. Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng 1, nhiều người dân phải ở nhà vì lo ngại bị lây nhiễm dịch bệnh do ảnh hưởng của “làn sóng xuất cảnh” ở Trung Quốc.

Các du khách Trung Quốc thực hiện đến 274 triệu chuyến du lịch nội địa trong kỳ nghỉ lễ, tăng 71% so với năm 2021 và cao hơn 19% so với năm 2019. Doanh thu từ du lịch nội địa nước này đạt 148 tỉ nhân dân tệ (21 tỉ USD), tăng 129% so với năm 2021 và cũng cao hơn so với năm 2019, thời điểm đại dịch chưa bùng phát.
Nhiều điểm du lịch ở Trung Quốc tuần này đông khách hơn hẳn so với các kì nghỉ lễ dài ngày trước đó. Tình trạng chen chúc xảy ra trên các tuyến tàu xe, các cây cầu hoặc nhà hàng ở các điểm du lịch nổi tiếng.
“Kỳ nghỉ lễ tháng Năm này thật điên rồ!” là một hashtag rất phổ biến trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc những ngày qua. Nhiều du khách cũng phàn nàn rằng họ chỉ có thể nhìn thấy đầu của người khác khi ghé thăm các điểm du lịch nổi tiếng.

Một số người cho biết có nhiều du khách đã đổ tới Trường Sa, một thành phố ở phía nam tỉnh Hồ Nam đến nỗi danh sách chờ của một nhà hàng nổi tiếng lên tới hơn 300 người. Thậm chí, nhiều du khách còn dựng lều ngủ qua đêm để xếp hàng lấy chỗ tham dự các lễ hội âm nhạc.
“Đây là kỳ nghỉ lễ tồi tệ nhất tôi từng trải qua,” nhiều người phàn nàn trên Weibo.
Hệ thống đường sắt của nước này cũng ghi nhận kỉ lục có tới 120 triệu lượt khách kể từ ngày 27.4 đến ngày 4.5, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019.
Thúc đẩy kinh tế

Dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy doanh thu của các công ty ăn uống và bán lẻ đã tăng trưởng mạnh mẽ lên tới gần 20% trong kì nghỉ lễ.
Alipay, ứng dụng thanh toán điện tử lớn nhất Trung Quốc, ghi nhận chi tiêu trực tuyến cho kì nghỉ lễ tăng 200% so với năm 2021 và cũng cao hơn 70% so với năm 2019.
Các nhà phân tích của Goldman Sachs chia sẻ: “Các dữ liệu du lịch trong kỳ nghỉ Quốc tế Lao động báo hiệu cho sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường tiêu dùng và dịch vụ trong những tháng tới, đồng thời củng cố thêm niềm tin vào dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 của Trung Quốc”.
Tuy nhiên, cũng có các nhà phân tích khác tỏ ra quan ngại vì các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang trong tình trạng phục hồi không đồng đều.