Hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, vừa qua Sở Du lịch tỉnh Bình Định tổ chức giới thiệu chương trình kích cầu du lịch Quy Nhơn – Bình Định.
Du khách giảm sâu
Theo Sở Du lịch Bình Định, trong tháng 5, Bình Định ước đón khoảng 88.579 lượt khách, giảm 80% so với cùng kỳ năm 2019; doanh thu du lịch đạt 137,5 tỉ đồng, giảm 75 % so với cùng kì năm 2019.
Lũy kế 5 tháng đầu năm 2020, Bình Định ước đón được 814.525 lượt khách, giảm 61,1% so với cùng kỳ năm 2019; doanh thu ước đạt 984,99 tỉ đồng, giảm 55,6% so với cùng kỳ năm 2019 do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Ông Nguyễn Hoàng Vũ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định cho biết, thực hiện chương trình kích cầu du lịch Bình Định, hiện đã có trên 50 doanh nghiệp đăng ký tham gia với các chính sách giảm giá cụ thể như: Dịch vụ khách sạn, nhà hàng, vận chuyển khách du lịch, lữ hành giảm từ 10 - 20%, vé vào cổng các điểm tham quan, du lịch giảm từ 20 - 50%...
Bên cạnh đó, ngành du lịch tỉnh này cũng khảo sát và xây dựng các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, hình thành sản phẩm du lịch tìm hiểu truyền thống văn hóa - lịch sử của vùng đất Bình Định.
Cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ
Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, tỉnh này có nhiều thuận lợi để đưa ra chương trình kích cầu du lịch “người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, vì tỉnh này là điểm đến được nhiều đơn vị lữ hành, nhiều du khách trong nước lựa chọn.
Qua các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như qua phản hồi của khách du lịch, sự an toàn khi đến du lịch Bình Định được nhận phản hồi rất tốt.
Ngoài ra, sự thân thiện từ người dân cho đến các hoạt động du lịch cũng hấp dẫn đối với du khách. Đồng thời, những sản phẩm du lịch như: biển đảo, văn hóa lịch sử, văn hóa ẩm thực cũng góp phần tạo nên những hình ảnh đẹp cho du lịch Bình Định.

Hiện rất nhiều địa phương trên cả nước của đồng loạt kích cầu, có nghĩa các địa phương này cũng đang nhắm vào lĩnh vực du lịch và chú trọng thu hút khách nội địa để phục hồi và phát triển ngành du lịch.
"Nha Trang đưa ra gói kích cầu giảm 30% cho các hoạt động dịch vụ; Phú Quốc giảm 20%... nói chung các địa phương trọng điểm du lịch của cả nước đồng loạt kích cầu. Đây sẽ là sự cạnh tranh rất lớn trong lĩnh vực du lịch giữa các địa phương với nhau” - ông Dũng cho hay.
Cũng theo ông Dũng, việc kích cầu du lịch đòi hỏi làm sao phải giảm giá thành ở mức cạnh tranh nhất nhưng không được giảm chất lượng dịch vụ, bởi vì chất lượng dịch vụ chính là "chìa khóa" cạnh tranh với các địa phương khác trong việc kích cầu, thu hút khách nội địa.
Về cơ sở hạ tầng lưu trú, Bình Định có nhiều bất lợi hơn các tỉnh khách bởi số lượng phòng lưu trú ít. Tỉnh này chỉ có khoảng 8000 phòng lưu trú, nhưng chỉ có 1 khách sạn 5 sao, 4 khách sạn 4 sao, rất khiêm tốn so với các tỉnh du lịch khác.
“Tổng lượng phòng ở tiêu chuẩn 3 sao trở lên của chúng ta với có 2800 phòng, trong khi khách sạn 5 sao của Nha Trang là trên 21 ngàn phòng. Vì vậy, chỉ có một cách là tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm để tạo nên những sức hút trong giai đoạn kích cầu du lịch này” – ông Dũng nói.