Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, dịch Covid-19 mới phát hiện chưa được 2 tháng nhưng du lịch Việt Nam đã bị thiệt hại nghiêm trọng. Thống kê cho thấy, tỷ lệ buồng khách sạn giảm từ 20 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Các điểm đến như Hà Nội, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng… mức sụt giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2019.
Với diễn biến tình hình dịch bệnh hiện nay, dự kiến lượng khách quốc tế đến trong tháng 2 và 3.2020 sẽ giảm trên 60%, khách nội địa có thể giảm đến 80% do lo ngại dịch bệnh; hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ, lữ hành, vận chuyển chỉ hoạt động cầm chừng; một số lao động du lịch được đề nghị tạm nghỉ hoặc nghỉ luân phiên.
Theo Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng Ban Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam - ông Vũ Thế Bình thì về ngắn hạn, liên minh kích cầu kỳ vọng giải quyết việc làm cho lực lượng lao động trong ngành du lịch đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Thông qua đó, thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp du lịch và cộng đồng cùng đồng hành để phục hồi ảnh hưởng của dịch bệnh cho ngành du lịch.
Về dài hạn, theo ông Vũ Thế Bình, Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam được thành lập sẽ hình thành phương pháp ứng phó với các đợt khủng hoảng của ngành du lịch khi gặp các sự cố về thiên tai, dịch bệnh. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các địa phương phát triển du lịch, đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi ngọn của địa phương.
Trước mắt, 4 địa phương gồm Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk sẽ mở màn chương trình Liên minh kích cầu du lịch. Theo ông Nguyễn Công Hoan – Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Thành viên Ban Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam, Tổng Giám đốc HanoiRedtours, thì lý do lựa chọn 4 địa phương này tham gia chương trình là bởi đây là các địa phương không có thông tin dịch bệnh, lại có những yếu tố về mặt địa lý khiến cho vùng đất này hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi dịch.
Ngoài ra, hiện cả 4 địa phương này đều có cam kết mạnh mẽ đưa ra những biện pháp kiểm soát dịch vụ, kiểm soát các nguồn khách tới từ các vùng khác nhau.
Về phía doanh nghiệp, ngay sau khi chương trình được thông báo kế hoạch, nhiều doanh nghiệp như hàng không, lữ hành, khách sạn, vận chuyển, nhà hàng, điểm mua sắm uy tín đã ủng hộ mạnh mẽ, như: Hanoitourist, Saigontourist, Vietravel, Vietnam Travelmart, HanoiRedtours, Vietrantour, Vietnam Airlines, Bamboo Airways… Nhiều gói kích cầu, giảm giá từ 30% đến 50% đã được các công ty lữ hành và các hãng hàng không đồng loạt giới thiệu trong dịp này.
Ngay sau buổi ra mắt, HanoiRedtours sẽ công bố 4 sản phẩm du lịch hấp dẫn giá trọn gói chất lượng dịch vụ cao cấp: Quy Nhơn – Tuy Hòa (4 ngày) ; Buôn Ma Thuột - - Pleiku (4 ngày) ; Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột (4 ngày) ; Quy Nhơn - Gia Lai (4 ngày) có chung một mức giá 4.490.000 đồng. Theo đó, toàn bộ 4 sản phẩm này được doanh nghiệp nhấn mạnh là giá trọn gói, chất lượng dịch vụ cao cấp, như bay hàng không 4 sao, khách sạn 4 sao...
Được biết, sau Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk, các địa phương tiếp theo tham gia chương trình kích cầu du lịch sẽ là Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam. Và trong khi chờ “gói lớn” từ Hiệp hội Du lịch, các địa phương cũng đã chủ động triển khai kích cầu trong phạm vi địa phương mình.
Tại Đà Nẵng, Sở Du lịch thành phố này vừa tổ chức cuộc họp với đại diện lãnh đạo UBND các quận, huyện; các Sở Công thương, Văn hóa – Thể thao; Chủ tịch Hiệp hội Du lịch và các Hội thành viên; lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Du lịch, các hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch lớn trên địa bàn nhằm lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Kế hoạch kích cầu du lịch năm 2020.
Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng thì cuộc họp trên đã lấy ý kiến nhằm hoàn thiện Kế hoạch kích cầu du lịch 2020, đảm bảo sự đồng thuận và hiệu quả trong việc triển khai với các Sở, ngành và Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp du lịch. Trên cơ sở đó, Sở Du lịch Đà Nẵng sẽ trình UBND TP phê duyệt chủ trương và tiến hành triển khai trong thời gian sớm nhất.