Kỳ tích của show thực cảnh đầu tiên trên sông Sài Gòn

Vân Hoa |

Show thực cảnh “Dòng sông kể chuyện” gây ấn tượng với hàng nghìn khán giả bởi công nghệ biểu diễn, tương tác hiện đại kết hợp với trình diễn drone và pháo hoa...

Là phần được mong chờ nhất trong Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ 1 năm 2023, show thực cảnh “Dòng sông kể chuyện” diễn ra tối 6.8 trên sân khấu nổi bên sông Sài Gòn. Buổi trình diễn có sự tham gia của hơn 700 diễn viên chuyên nghiệp và diễn viên quần chúng - những cư dân đang sinh sống, làm việc và học tập tại TP HCM và làng nghề tại Đồng bằng sông Cửu Long…

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến chia sẻ toàn bộ ekip phải vượ qua những khó khăn chồng chất để có một đêm diễn mãn nhãn.

“Đầu tiên là vấn đề thời gian, chúng tôi đã từng có những thời điểm vô cùng hoang mang, bối rối vì thời gian thực hiện quá gấp, chỉ trong vòng một tháng với khối lượng công việc khổng lồ, số lượng diễn viên vô cùng lớn. Trong khoảng thời gian 15 ngày, chúng tôi làm việc với cường độ cao liên tục, gần như không có thời gian để ngồi tĩnh tâm hay ngơi nghỉ”, chị bày tỏ.

Hàng trăm diễn viên chuyên nghiệp và diễn viên quần chúng luyện tập căng thẳng nhiều ngày đêm, có ngày tập dưới mưa... rất vất vả.
Hàng trăm diễn viên chuyên nghiệp và diễn viên quần chúng luyện tập căng thẳng nhiều ngày đêm, có ngày tập dưới mưa... rất vất vả.
Thứ hai là yếu tố thời tiết, quá trình luyện tập thực sự vất vả vì TP Hồ Chí Minh đang mùa mưa. Mưa liên tục, diễn viên, ekip gặp mưa, chịu ướt, lạnh hàng ngày nhưng không ai được cho phép bản thân bị ốm.

Thứ ba là yếu tố con nước của sông Sài Gòn. Đạo diễn Lê Hải Yến nhấn mạnh, ngay cả chuyên gia giỏi nhất về mặt đường thủy cũng gặp rất nhiều vấn đề trong dự đoán “con nước có tiếng là đỏng đảnh” của TP Hồ Chí Minh.

“Chúng tôi phải setup rất lâu, cả chục ngày trước khi diễn ra sự kiện. Mà trong chục ngày đó, con nước chưa khi nào ổn định với 1 ngày 2 lần nước lên xuống, lượng bèo lục bình trôi quá nhiều, thậm chí có những ngày nước xiết không thể nào tập nổi.

Đúng lúc tổng duyệt thì hệ thống nhạc nước bị gãy, không thực hiện được kỹ thuật. Có những khi ekip không thể tập flyboard vì bèo nhiều quá”, nữ đạo diễn lý giải.

 
Mỗi ngày ekip chương trình đều phải căn sân khấu một lần vì lệch tâm do nước xiết, dù sà lan làm sân khấu đã dùng những mỏ neo trọng tải hàng chục tấn vẫn không đủ cố định; độ xoay, xê dịch rất cao
Chưa kể, 30 chiếc tàu du lịch được huy động cho các phần biểu diễn, diễu hành trong chương trình có giờ chạy khác nhau, rất khó để tập hợp, liên kết; bà con chèo xuồng ở dưới sông cũng không thể tập quá lâu... Phải nói thực sự rằng, để có được một đêm diễn trọn vẹn như đã thấy, đó là một kỳ tích”, đạo diễn lý giải.

Chương trình sử dụng rất nhiều yếu tố kỹ thuật và công nghệ như hệ thống ánh sáng, thiết bị khủng, hệ thống âm thanh tối tân, hiện đại… Bên cạnh câu chuyện lịch sử, tôn vinh bản sắc văn hoá của TP Hồ Chí Minh, một trong những điều cốt lõi mà kịch bản muốn hướng tới chính là tôn vinh con người nơi đây.

Đó là lý do show thực cảnh àny lựa chọn một khối lượng diễn viên rất lớn, để khán giả thấy vẻ đẹp của con người trong suốt chiều dài lịch sử đã kiến tạo nên Thành phố này. Buổi diễn quy tụ nhiều nghệ sĩ nghệ nhân như: NSƯT Lê Tứ, Nghệ nhân nhân dân Út Ty, Nghệ nhân ưu tú Ngọc Đặng, Duy Kim, Văn Môn, Huỳnh Tuấn; ca sĩ Phương Vy, Ali Hoàng Dương, nhóm nhạc MTV, Rapper Blacka, ca sỹ Như Huỳnh, Nghệ sĩ Bình Trọng, vũ đoàn TA Dance, đoàn Lân Tinh Anh Đường và rất nhiều diễn viên quần chúng.

thông điệp của chương trình, kể về lịch sử hình thành, phát triển của TP Hồ Chí Minh để thấy được sự vĩ đại của con người khi biến một vùng đất hoang vu trở nên trù phú, giàu mạnh
Thông điệp của chương trình kể về lịch sử hình thành, phát triển của TP Hồ Chí Minh để thấy được sự vĩ đại của con người khi biến một vùng đất hoang vu trở nên trù phú, giàu mạnh.

Cố vấn nghệ thuật - Đạo diễn ánh sáng, đạo diễn Phạm Hoàng Nam cho rằng TP Hồ Chí Minh cần nhiều hơn và thường xuyên hơn những chương trình như vậy để kích cầu du lịch cũng như quảng bá vẻ đẹp của lịch sử, văn hoá, con người thành phố đến với mọi người dân và du khách.

Vân Hoa
TIN LIÊN QUAN

Mãn nhãn với show thực cảnh trên sông nước đầu tiên của TP Hồ Chí Minh

NHƯ QUỲNH |

Trong khuôn khổ Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh, chương trình "Dòng sông kể chuyện" được kì vọng trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố.

Đêm TPHCM lung linh trong lễ hội sông nước lớn chưa từng có

Ý Yên (Ảnh: Nguyễn Khánh Vũ Khoa) |

Bữa tiệc âm thanh, ánh sáng trên sông Sài Gòn vẽ nên một thành phố hoa lệ trong những ngày Lễ hội sông nước TPHCM lần thứ 1 năm 2023.

Sôi nổi giải đua thuyền tại Lễ hội Sông nước ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TP Hồ Chí Minh - Giải Vô địch Đua thuyền truyền thống tại Lễ hội Sông nước là một sự kiện thể thao có nhiều hoạt động phong phú và gần gũi với thiên nhiên sông nước, góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến hấp dẫn - sống động - hiện đại.