Lâm Đồng yêu cầu tăng cường quản lý di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh

Mai Hương |

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng vừa yêu cầu các đơn vị tăng cường quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, trong thời gian qua, vẫn còn một số địa phương trên địa bàn tỉnh chưa chủ động trong công tác quản lý, bảo vệ các di tích trên địa bàn để xảy ra tình trạng xuống cấp, lấn chiếm đất di tích, xây dựng trong khu vực bảo vệ của di tích mà không có ý kiến của các ngành chức năng liên quan.

Từ đó, không phát huy được giá trị của di tích trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đặc biệt phục vụ phát triển du lịch.

Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt là một di tích lịch sử tại TP  Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Mai Hương
Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt là một di tích lịch sử tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Mai Hương

Nhằm tăng cường quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND các huyện, thành phố thực hiện quy định tại Luật Di sản văn hóa, các quy định của UBND tỉnh về quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị di tích; di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia trên địa bàn Lâm Đồng.

Đồng thời, phát huy vai trò giám sát của cộng đồng để kịp thời phát hiện ngăn chặn các hành vi xâm hại di tích cũng như những thiếu sót có thể xảy ra trong quá trình triển khai các dự án tu bổ, tôn tạo di tích nhằm bảo vệ tối đa các yếu tố gốc cấu thành di tích...

Lâm Đồng hiện có 37 di tích được xếp hạng; trong đó, 2 di tích cấp quốc gia đặc biệt là Vườn Quốc gia Cát Tiên và khảo cổ Cát Tiên; 18 di tích cấp quốc gia và 17 di tích cấp tỉnh với các loại hình: 2 di tích kiến trúc, 14 danh lam thắng cảnh, 3 di tích lịch sử cách mạng; và 17 di tích cấp tỉnh với các loại hình.

Mai Hương
TIN LIÊN QUAN

Lâm Đồng đảm bảo an toàn cho khách tham gia du lịch mạo hiểm

Mai Hương |

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã hướng dẫn các điểm du lịch về việc đảm bảo các điều kiện tổ chức sản phẩm du lịch mạo hiểm.

Tuần lễ Vàng du lịch Lâm Đồng tạo hiệu ứng tích cực, đón 430.000 lượt khách

Mai Hương |

Tuần lễ Vàng du lịch Lâm Đồng lần thứ 3 năm 2024 khép nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và du khách.

Độc đáo tục "bắt chồng" của các cô gái dân tộc Chu Ru ở Lâm Đồng

Trần Thảo |

Lâm Đồng - Không như các dân tộc khác, thiếu nữ Chu Ru đến tuổi lấy chồng phải mang lễ vật đi hỏi nhà trai. Nếu không đủ điều kiện làm đúng phong tục truyền thống, cô gái có thể "bắt chồng".