Ngành du lịch kiểm tra chất lượng khách sạn tại 11 tỉnh thành

Chí Long |

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao các Sở quản lý du lịch kiểm tra đảm bảo chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch từ tháng 6 đến tháng 10.2023.

Theo kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đối tượng kiểm tra là các cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng sao trong cả nước; các cơ sở lưu trú du lịch quảng bá không đúng chất lượng dịch vụ, quảng cáo, niêm yết không đúng hạng sao hoặc quảng bá hạng sao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các Sở quản lý du lịch chủ động tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch trên địa bàn. Thời gian dự kiến từ tháng 6 đến tháng 10.2023. Trong đó, tháng 6 thực hiện kiểm tra tại miền Bắc, từ tháng 7 đến tháng 10 thực hiện kiểm tra tại miền Trung và miền Nam.

Tổng cục Du lịch phối hợp Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Sở quản lý du lịch sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát một số địa bàn trọng điểm phát triển du lịch, gồm có: Miền Bắc (Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An); miền Trung (Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Nam); miền Nam (Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang).

Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh đối với các cơ sở lưu trú du lịch quảng bá không đúng chất lượng dịch vụ, quảng cáo, niêm yết không đúng hạng sao hoặc quảng bá hạng sao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận. Đặc biệt kiểm tra, rà soát việc quảng bá hạng cơ sở lưu trú du lịch trên các trang mạng xã hội, hệ thống đặt phòng trực tuyến như Agoda.com, Booking.com, Traveloka.com, Facebook, Zalo…

Khách sạn, khu nghỉ dưỡng bên bờ biển Đà Nẵng. Ảnh: Văn Trực
Khách sạn, khu nghỉ dưỡng bên bờ biển Đà Nẵng. Ảnh: Văn Trực

Các cơ quan quản lý sẽ tổ chức tuyên truyền, quán triệt chủ trương, mục tiêu, biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, các quy định, tiêu chuẩn đối với hoạt động lưu trú du lịch. Các khách sạn được yêu cầu thực hiện và duy trì chất lượng dịch vụ theo hạng sao đã được công nhận.

Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch theo hệ thống tiêu chuẩn ngành. Đối với cơ sở lưu trú du lịch có một số hạn chế: yêu cầu chấn chỉnh, đầu tư nâng cấp chất lượng trong thời hạn 03 tháng, nếu không thực hiện thì thu hồi quyết định công nhận hạng.

Đối với cơ sở lưu trú du lịch không duy trì chất lượng cơ sở vật chất, không đảm bảo vệ sinh, nhân lực không đáp ứng tiêu chuẩn, nhân viên ứng xử thiếu văn minh thì thu hồi quyết định công nhận hạng.

Đồng thời, sẽ hỗ trợ tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản trị khách sạn, kỹ năng nghề cho cán bộ quản lý và nhân viên cơ sở lưu trú du lịch. Các địa phương có kế hoạch hỗ trợ công tác bồi dưỡng nghiệp vụ nhân lực các cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn về lưu trú du lịch đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân cung cấp dịch vụ lưu trú du lịch chất lượng tốt, được khách du lịch đánh giá cao, phối hợp Ban Thư ký ASEAN trao giải thưởng du lịch ASEAN hàng năm.

Kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất trang thiết bị; nâng cấp, thay thế kịp thời trang thiết bị xuống cấp, hư hỏng; đảm bảo các cơ sở lưu trú du lịch, nhất là các khách sạn được xếp hạng sao phải đảm bảo duy trì chất lượng theo tiêu chuẩn.

Rà soát, đánh giá lại, tổ chức thay thế, điều chuyển đội ngũ cán bộ, nhân viên đang làm việc trong cơ sở lưu trú du lịch cho phù hợp; có kế hoạch tuyển dụng, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề và nâng cao thái độ ứng xử văn minh cho nhân viên.

Kiểm tra công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy; đảm bảo tất cả các khu vực trong cơ sở lưu trú luôn sạch sẽ, an toàn. Thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Tổng cục Du lịch tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch trên cơ sở hệ thống tiêu chuẩn ngành. Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch tới Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Vụ Đào tạo (Bộ VHTTDL) được giao chỉ đạo, hướng dẫn các Trường đào tạo du lịch tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng về quản lý và nghiệp vụ du lịch phù hợp.

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

Kì vọng giải bơi vượt biển đảo Lý Sơn thành thương hiệu du lịch Quảng Ngãi

HỮU DANH |

Giải Bơi vượt biển lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi – quê hương những “Hùng binh Hoàng Sa”. 

Gặp gỡ ở Việt Nam, cặp đôi bỏ việc để du lịch vòng quanh thế giới

Chí Long (theo New York Post) |

Nên duyên từ chuyến du lịch Việt Nam, Popp và Zakova nghỉ việc và du lịch vòng quanh thế giới, tiết kiệm 1.000 USD/tháng so với chi phí sinh hoạt thông thường.

Lí do ngày càng đông khách Australia du lịch Việt Nam

Nhật Hạ (Theo SMH) |

Việt Nam đón gần 82.000 lượt khách Australia trong Quý 1.2023, lượng khách tăng 14,4% so với cùng kì 2019. Điều này một phần nhờ ngày càng có nhiều chuyến bay giá rẻ.