Ông Nguyễn Mạnh Cường – Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An cho biết trong năm 2024, ngành du lịch Nghệ An đặt ra mục tiêu có bước tăng trưởng khá so với năm 2023, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
Theo ông Cường, hiện Nghệ An xác định 7 nhóm loại hình sản phẩm du lịch chính. Đó là Du lịch văn hóa - lịch sử (du lịch văn hóa, tâm linh, tham quan di tích, danh thắng; tôn giáo, thăm viếng, hành hương, về nguồn, ẩm thực, dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh); Du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe (biển, đảo; núi; vùng khí hậu đặc biệt).
Tiếp theo là Du lịch sinh thái, khám phá, thám hiểm (sông - hồ; nghiên cứu/ thiên nhiên, khu dự trữ sinh quyển thế giới; lặn biển, leo núi); Du lịch cộng đồng, trải nghiệm; Du lịch đô thị, mua sắm, thể thao, giải trí, du lịch quá cảnh (cửa khẩu, tàu biển); Du lịch MICE; Du lịch chuyên đề.
Trong đó, nhóm sản phẩm du lịch cốt lõi, cạnh tranh và có thể mạnh: du lịch chuyên đề, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch đô thị và du lịch biển.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2017 – 2030. Hàng năm, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch phát triển du lịch. Cùng với sự tham gia của nhiều cấp, ngành, du lịch Nghệ An đã có bước phát triển tích cực.
Thị trường khách du lịch từng bước được mở rộng, nhất là thị trường khách nội địa. Hoạt động kinh doanh lữ hành có nhiều tiến bộ, thu hút được một số công ty lữ hành lớn trong nước mở chi nhánh tại Nghệ An.
Năm 2023, tổng lượt khách du lịch đến Nghệ An cả năm đạt 8,36 triệu lượt, tăng 24,22% so với cùng kỳ, trong đó khách lưu trú ước đạt 5,28 triệu lượt, tăng 19,67% cùng kỳ; khách quốc tế đạt 78.000 lượt, tăng 131,34% cùng kỳ; doanh thu dịch vụ du lịch ước đạt 7.800 tỉ đồng, tăng 39,24% so với cùng kỳ năm 2022.
Bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch Nghệ An phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, đóng góp của du lịch vào GRDP còn ở mức khiêm tốn, mức chi tiêu của khách du lịch chưa cao.
Sản phẩm du lịch đã cải thiện nhưng chưa tạo bước đột phá, chưa có sản phẩm tạo thương hiệu đặc trưng cho du lịch Nghệ An; chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực tài chính mạnh với các dự án tầm cỡ, dịch vụ độc đáo, cao cấp để thu hút đối tượng khách có mức chi tiêu cao, đem lại nguồn thu lớn.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An, thời gian tới, ngành du lịch quyết tâm khắc phục khó khăn, phát huy các kết quả đã đạt được, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.