Theo đó, trong văn bản gửi Hội Doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Nghệ An, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An cho biết đã có những động thái chỉ đạo, xử lý cụ thể tình trạng nói trên.
Cụ thể, trước phản ánh về hiện tượng ngân hàng “ép" khách hàng mua bảo hiểm, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động ngân hàng, NHNN Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến về hoạt động bảo hiểm, ban hành các văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, đồng thời yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN thực hiện hiệu quả công tác rà soát, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm qua các đường dây nóng của NHNN trên toàn hệ thống.
NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã kịp thời ban hành các văn bản quán triệt các nội dung chỉ đạo của NHNN Việt Nam đến các đơn vị trên địa bàn, yêu cầu các đơn vị thực hiện rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp cán bộ ép khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động đường dây nóng, tiếp nhận và chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành ngân hàng trên địa bản xử lý kịp thời, thỏa đáng các kiến nghị của người dân, doanh nghiệp phản ánh qua đường dây nóng, trong đó có các kiến nghị liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm.
NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An đề nghị Hội Doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Nghệ An và các doanh nghiệp thành viên phối hợp cung cấp thông tin khi phát hiện có tình trạng ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm (thông tin cụ thể về ngân hàng có hành vi ép khách hàng, bằng chứng).
Trên cơ sở thông tin cung cấp từ phía hội và các doanh nghiệp thành viên, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An sẽ có những chỉ đạo xử lý kịp thời, phù hợp; qua đó góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách hàng khi vay vốn tại ngân hàng.
Trước đó, vào ngày 29.9.2023, Hội Doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Nghệ An đã có văn bản gửi NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An phản ánh tình trạng nhiều doanh nghiệp đi vay vốn bị nhân viên ngân hàng “ép” phải mua bảo hiểm, gây bức xúc cho các doanh nghiệp.