Nghề đan võng ngô đồng ở Quảng Nam trở thành di sản quốc gia

Nguyễn Linh |

Nghề thủ công truyền thống đan võng ngô đồng ở xã Tân Hiệp, TP Hội An, Quảng Nam được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quyết định công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào ngày 21.2. Trong đó nghề thủ công truyền thống đan võng ngô đồng xã Tân Hiệp, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nghề đan võng cây ngô đồng có từ rất lâu, đến nay vẫn được truyền lại cho thế hệ trẻ sinh sống tại đảo Cù Lao Chàm. Để có một chiếc võng ngô đồng thành phẩm, tuỳ thuộc vào tay nghề từng nghệ nhân đan, phải tốn từ 3-4 tháng trong thời gian liên tục.

Vỏ cây ngô đồng từ lâu đời đã được cư dân địa phương sử dụng làm nên những chiếc võng vừa mang tính mỹ thuật, vừa rất bền và nằm êm. Vỏ ngô đồng còn có công dụng chữa được một số bệnh về phong thấp.

Trước đó, tháng 4.2023, Hợp tác xã Du lịch làng nghề truyền thống Cù Lao Chàm đã khai trương Điểm trải nghiệm đan võng ngô đồng tại chợ xã Tân Hiệp. Điểm trải nghiệm là nơi Hợp tác xã giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước một sản phẩm riêng có, mang giá trị sáng tạo, nghệ thuật của các nghệ nhân trên đảo. Đây là hoạt động được tổ chức nhằm bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống, thúc đẩy, nâng tầm giá trị sản phẩm đặc hữu của địa phương.

Nguyễn Linh
TIN LIÊN QUAN

Nghề làm bột gạo Sa Đéc là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thanh Mai |

Nghề làm bột gạo Sa Đéc (Đồng Tháp) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Quảng Nam có thêm một resort được công nhận đạt chuẩn 5 sao

Văn Trực |

Ngày 17.2, lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam thừa ủy quyền Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam trao quyết định cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 5 sao cho resort ở TP Hội An.

Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế xúc tiến thị trường Philippines

An Thượng |

Từ ngày 7-10.1, Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức đoàn Famtrip gồm 63 người là đại diện các đơn vị lữ hành Philippines, khảo sát các tuyến điểm du lịch nổi tiếng ở ba tỉnh miền Trung này.