Các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết tại Nhật Bản chật cứng trong mùa thể thao mùa đông, các khách sạn ở các điểm đến lớn kín chỗ và các nhà điều hành phải tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo hơn để đáp ứng mong muốn của thế hệ du khách thích phiêu lưu mới.
SCMP dẫn báo cáo của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (JNTO) cho thấy 25,07 triệu khách du lịch nước ngoài đã đến nước này vào năm 2023, gấp hơn sáu lần so với năm 2022.
Con số này vẫn thấp hơn mức kỷ lục 31,88 triệu lượt khách trước đại dịch 2019, nhưng số lượng khách đến trong cả tháng 11 và tháng 12 năm 2023 đều vượt qua cùng kỳ năm 2019.
Tương tự, thông tin tích cực là khách du lịch nước ngoài đã chi 5,29 nghìn tỉ yên (35,57 tỉ USD) vào năm 2023, lần đầu tiên vượt qua con số 5 nghìn tỉ yên hàng năm và phá vỡ kỷ lục trước đó là 4,8 nghìn tỉ yên vào năm 2019. Điều đó khiến ngành du lịch tin tưởng rằng năm 2024 sẽ lập kỷ lục.
“Nhật Bản đã mở cửa rất muộn sau COVID-19. Tuy nhiên, tình hình hiện tại rất tích cực, nhiều khách hàng chi tiêu nhiều hơn mức họ có thể có trước đây vì tỉ giá hối đoái đang có lợi cho họ" - Naomi Mano, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty du lịch nội địa cao cấp Luxurique, cho biết.
Bà nói thêm, đồng yên quá yếu khiến Nhật Bản đột nhiên trở thành một món hời và du khách đang tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo, phong phú khi họ ở đây.
Đồng yên được giao dịch ở mức khoảng 115 yên đổi 1 USD vào tháng 2.2022, nhưng đã giảm xuống mức 150 yên vào tháng 10.2023 do một loạt đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.
Bà Mano chỉ ra rằng, giá du lịch ở Nhật Bản tương đối thấp đã khiến lượng khách tăng lên, đang gây áp lực lên chỗ ở và phương tiện đi lại, đồng thời gây ra lo ngại ở một số điểm đến đặc biệt phổ biến - chẳng hạn như Kyoto - về tình trạng quá tải.
Theo thống kê của JNTO, lượng khách nước ngoài lớn nhất trong năm 2023 là từ Hàn Quốc, ở mức 6,96 triệu, gấp hơn sáu lần năm 2022; 4,2 triệu lượt từ Đài Loan (Trung Quốc); khoảng 2,43 triệu lượt từ Trung Quốc đại lục; 2,11 triệu lượt từ Hong Kong (Trung Quốc) và hơn 2,05 triệu du khách từ Mỹ.
Simon Robinson - chủ tịch công ty điều hành bất động sản nghỉ dưỡng Hokkaido Tracks, ở khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Niseko - cho biết thị trấn là nơi sầm uất nhất từng thấy, kể cả trước đại dịch. Ông nói, vào đầu tháng 12, có rất nhiều khách châu Âu và Đông Nam Á, trong khi vào tháng 1 đã chứng kiến sự trở lại của khách Australia và Bắc Mỹ.

Masayuki Kinoshita, trợ lý tổng giám đốc khách sạn Trunk ở quận Shibuya, Tokyo, thừa nhận vô cùng nhẹ nhõm khi những thách thức trong hai năm qua đã qua. Ông nói, lượng đặt phòng rất tích cực, trong khi các khách sạn cũng đã tăng giá phòng để đưa Tokyo ngang hàng với New York và các thành phố châu Âu.
Du khách nước ngoài đang trở nên mạo hiểm hơn và muốn làm và xem những điều mà họ chưa từng trải nghiệm trước đây. Họ đang nghiên cứu nhiều hơn về những nơi sẽ đến để có nhiều thông tin hơn và đang rời xa những điểm đến truyền thống nổi tiếng như Tokyo, Kyoto và Osaka. Một vài năm trước hầu như không có du khách nước ngoài nào đến Karuizawa, nhưng hiện tại có rất nhiều người đến đó.
Ông Kinoshita nói: “Tôi nghĩ hầu như mọi khách sạn ở Nhật Bản sẽ đạt doanh thu cao nhất từ trước đến nay vào năm 2024 và cá nhân tôi thực sự vui mừng khi khách du lịch quay trở lại. Mọi thứ thực sự khó khăn với chúng tôi trong một thời gian và chúng tôi đã suýt phá sản trong thời kỳ dịch bệnh, nhưng giờ điều đó đã ở phía sau chúng tôi”.