Nhật Bản mở cửa, vì sao khách quốc tế chưa quay lại?

Hùng Dũng (Theo CNN) |

Trong một tháng từ 10.6 đến 10.7, chỉ 1.500 khách quốc tế du lịch Nhật Bản - giảm 95% so với cùng kỳ năm 2019.

Mặc dù đã mở cửa, Nhật Bản vẫn chỉ đón khách du lịch đi theo tour có tổ chức, thay vì cho phép khách đi tự túc nhập cảnh. Rất nhiều du khách không muốn phải tuân thủ theo một lịch trình cứng nhắc.

"Chúng tôi không cần người trông trẻ", Melissa Musiker - một chuyên gia PR tại New York (Mỹ), cho biết. Musiker và chồng đã đến Tokyo sáu lần và dự định trở lại thành phố này trong năm 2022 khi biết tin Nhật Bản mở cửa. Nhưng họ bất mãn trước những quy định ngặt nghèo và từ bỏ kế hoạch. Thay vào đó, họ chuyển sang một điểm đến mới là Hàn Quốc. Vốn thích những chuyến du lịch trong thành phố hơn một kỳ nghỉ biển đảo, Musiker chọn Seoul, một phần vì cô bắt đầu đam mê phim Hàn trong đại dịch.

"Chúng tôi không muốn bị cách ly. Đó là yếu tố vô cùng quan trọng. Chúng tôi chỉ muốn lên đường, đi dạo, mua sắm và ăn sushi đắt tiền", Musiker bày tỏ.

Mở cửa một nửa

Chính sách mở cửa "nửa vời" của Nhật Bản không chỉ áp dụng với vấn đề visa. Quy định đeo khẩu trang vẫn có hiệu lực tại nhiều nơi, chưa kể các tour du lịch đắt đỏ, kèm theo yêu cầu cách ly khi nhập cảnh... Tất cả khiến Nhật Bản trở thành điểm đến kém hấp dẫn trong bối cảnh các quốc gia khác mở rộng cửa chào đón khách quốc tế.

Katie Tam là người đồng sáng lập Arry - một nền tảng đặt bàn tại những nhà hàng ở Nhật Bản. Trước đại dịch, phần đông người dùng trên nền tảng Arry là khách du lịch Châu Á, đến từ Hàn Quốc hoặc Singapore - những người đến Nhật Bản nhiều lần hàng năm hoặc có kế hoạch đi Nhật bất ngờ vào một cuối tuần thảnh thơi. Nhưng từ 2020, công ty của Tam phải dừng hoạt động.

"Chúng tôi không biết rằng phải chờ lâu đến thế. Mọi thứ rất khó khăn", Tam nói về khoảng thời gian cô ngỡ công ty chỉ tạm dừng hoạt động.

Tam cho biết, một số khách hàng bắt đầu liên lạc lại với Arry để đặt bàn là những người đã có thể xin visa công tác Nhật Bản. Hiện tại, đây là cách duy nhất để người nước ngoài có thể nhập cảnh Nhật Bản với tư cách khách lẻ. Một số người trong đó đang tận dụng thời gian Nhật Bản vắng vẻ để đặt bàn tại những nhà hàng họ từng không thể đặt trước vì quá đông khách.

Tin tốt là rất nhiều quán ăn ngon nhất của Nhật Bản vẫn hoạt động tốt qua thời gian khó khăn của đại dịch. Tam nhận định: "Rất nhiều nhà hàng mà chúng tôi hợp tác chủ yếu phục vụ khách địa phương. Nhìn theo hướng tích cực, điều đó có nghĩa là những điểm nổi tiếng này sẽ vẫn kinh doanh tốt đến bất cứ khi nào khách du lịch nước ngoài có thể đến Nhật Bản".

Theo cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, hiện hai thị trường gửi khách lớn nhất của Nhật Bản là Thái Lan và Hàn Quốc. Nhưng từ "lớn nhất" ở đây cần được hiểu theo nghĩa tương đối, tức khoảng 400 người Thái Lan và Hàn Quốc đã đến thăm Nhật Bản từ tháng 6. Chỉ có 150 khách đến từ Mỹ.

Thác nước Nachi cao 133 m là thác nước lớn nhất tại Nhật Bản. Đây là điểm đến yêu thích của khách du lịch khi đến tỉnh Wakayama, với điểm dừng chân nên thơ là điện thờ Kumano Kodo. Ảnh: Hiufu Wong/CNN
Thác nước Nachi cao 133 m là thác nước lớn nhất tại Nhật Bản. Đây là điểm đến yêu thích của khách du lịch khi đến tỉnh Wakayama, với điểm dừng chân nên thơ là điện thờ Kumano Kodo. Ảnh: Hiufu Wong/CNN
Ảnh hưởng từ Trung Quốc

Năm 2019, thị trường du lịch lớn nhất của Nhật Bản là nước láng giềng Trung Quốc, với 9,25 triệu lượt khách. Tuy nhiên, về cơ bản Trung Quốc vẫn tách biệt với thế giới khi duy trì các quy trình kiểm dịch nghiêm ngặt dành cho người dân cũng như khách nước ngoài, khiến ngành du lịch dậm chân tại chỗ.

Nhật Bản không phải là quốc gia duy nhất bị ảnh hưởng nặng nề vì thiếu du khách Trung Quốc. Những điểm đến phổ biến của khách Trung Quốc như Australia, Thái Lan, Singapore và Hàn Quốc đều mất doanh thu khi quốc gia hơn một tỷ dân này vẫn đóng cửa biên giới.

Hiroyuki Ami, người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng của đài quan sát Tokyo Skytree, cho biết phải đến ngày 27.6 điểm tham quan này mới đón nhóm khách du lịch quốc tế đầu tiên. Đó là những vị khách đến từ Hong Kong.

"Trước Covid, lượng khách nước ngoài đông nhất đến từ Trung Quốc. Nhật Bản mở cửa trở lại không có nghĩa là chúng tôi đón được nhiều khách nước ngoài", ông nói thêm. 

Ami xác nhận rằng hầu hết khách tham quan Skytree trong sáu tuần qua là người Nhật Bản đến vui chơi trong kỳ nghỉ hè. 

Tokyo vẫn áp dụng những hạn chế nghiêm ngặt bao gồm kiểm dịch bắt buộc tại khách sạn đối với công dân trở về nước. 

Chờ đợi

Nhật Bản vẫn là một quốc gia nằm trong danh sách điểm đến mơ ước của khách du lịch quốc tế, đặc biệt là những người đang chờ ngày tiêu khoản tiết kiệm lớn họ dành dụm trong đại dịch cho những chuyến đi để đời. Tam, người đồng sáng lập Arry, tỏ ra lạc quan: "Rất nhiều người quan tâm đến ngày có thể trở lại Nhật Bản. Tôi nghĩ tình hình sẽ khá lên".

Hùng Dũng (Theo CNN)
TIN LIÊN QUAN

Chùa Zojoji nơi tổ chức tang lễ của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Chí Long |

Chùa Zojoji, nơi tổ chức lễ viếng của ông Abe là ngôi chùa có giá trị văn hóa - lịch sử đặc biệt, đứng đầu giáo phái Jodo của Phật giáo Nhật Bản ở Vùng Kanto.

Uống trà bằng bát cổ trị giá 25.000 USD tại Nhật Bản

Trang Ngọc (Ảnh: CNN Travel) |

Một quán trà tại Nhật Bản cho phép du khách thưởng thức đồ uống bằng những bộ bình, bát cổ từ thế kỷ 18 với giá trị lên đến hàng chục nghìn USD.

Khám phá thủ đô Tokyo - Trái tim của Nhật Bản

Ngọc Thúy |

Thành phố Tokyo, nơi được nữ chính Money Heist lựa chọn là nơi đáng sống nhất và làm biệt danh cho mình, có gì thú vị?