Nhật Bản tăng cường xuất khẩu thịt bò “Wagyu” sang Việt Nam

Minh Anh (Theo South China Morning Post) |

Các nhà sản xuất loại thịt “Wagyu” cao cấp của Nhật Bản đang tìm cách tăng cường xuất khẩu sang các nước thuộc Đông Nam Á và Trung Đông. Loại thịt bò này được đánh giá cao nhờ hàm lượng chất béo cao, nhiều vân mỡ, hương vị đậm đà và mềm.

Hiệp hội các nhà sản xuất, bán buôn thịt bò và chính quyền thành phố Matsusaka ở tỉnh Mie, miền trung Nhật Bản đang lên kế hoạch nâng hạn ngạch xuất khẩu từ 24 con vào năm 2022 lên 700 con vào năm 2024.

Tờ Nikkei cho biết loại thịt bò này dự kiến ​​sẽ trở nên phổ biến với những người tiêu dùng ở Trung Đông, Đông Nam Á và Mỹ. Sự kiện quảng cáo đầu tiên dẫn đầu chiến dịch xuất khẩu này đã được tổ chức tại Dubai với món thịt nướng “yakiniku” và món lẩu “shabu-shabu” được phục vụ cho các thành viên hoàng gia, quan chức chính quyền và giới truyền thông nước này.

Thịt bò Wagyu Matsusaka được đánh giá cao nhờ hàm lượng chất béo cao, nhiều vân mỡ, hương vị đậm đà và mềm. Ảnh: Shutterstock
Thịt bò Wagyu Matsusaka được đánh giá cao nhờ hàm lượng chất béo cao, nhiều vân mỡ, hương vị đậm đà và mềm. Ảnh: Shutterstock

Thịt bò Matsusaka có nguồn gốc từ bò đen Nhật Bản, một trong sáu giống bò bản địa và được nuôi trong các điều kiện nghiêm ngặt ở tỉnh Mie. Những con bò ở đây mất khoảng ba năm để trưởng thành và chỉ những con bò cái chưa sinh con mới được bán để lấy thịt, có khoảng 8.000 con được chế biến để tiêu thụ hàng năm.

Marc Matsumoto, người dẫn chương trình nấu ăn của đài NHK “Bento Expo”, cho biết lịch sử nuôi bò thịt chất lượng cao của Nhật Bản bắt đầu từ thế kỷ 19 và cần phải phân biệt rõ ràng giữa thịt bò thường thấy trong siêu thị và thịt bò Matsusaka.

Trước đây, người Nhật thường không ăn thịt bò vì những con gia súc làm việc đồng áng to lớn, cơ bắp và gân guốc. Vì vậy, sau này, họ lai tạo và đưa ra chế độ ăn đặc biệt để thịt bò trở nên mềm mại hơn và từ đó tạo ra loại thịt bò xa xỉ bậc nhất thế giới.

Nhật Bản bắt đầu nuôi bò thịt chất lượng cao từ cuối thế kỷ 19. Ảnh: Shutterstock
Nhật Bản bắt đầu nuôi bò thịt chất lượng cao từ cuối thế kỷ 19. Ảnh: Shutterstock

Ông Matsumoto cho biết thịt bò Matsusaka không thích hợp để làm bít tết, điều này có thể gây ra một số hạn chế khi xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Ông chia sẻ: “Vì hàm lượng chất béo cao nên khó có thể dùng loại thịt bò này làm nguyên liệu cho bít tết.”

Matsumoto cho biết ông hy vọng phần lớn thịt bò xuất khẩu sẽ được sử dụng trong các nhà hàng có đầu bếp am hiểu ẩm thực Nhật Bản để chế biến món ăn phù hợp.

Ông cũng chia sẻ thêm: “Xu hướng gần đây ở Nhật Bản là tránh xa thịt đỏ và thịt nhiều chất béo để bảo vệ sức khỏe, điều này đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trong nước. Vì vậy nên các nhà chăn nuôi vẫn đang tìm kiếm thêm thị trường mới để phát triển.”

Minh Anh (Theo South China Morning Post)
TIN LIÊN QUAN

Khách Việt đến Nhật Bản tăng mạnh nhất thế giới

Thúy Ngọc |

Khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản có sức tăng trưởng cao nhất toàn cầu trong tháng 2 ở mức 45% so với cùng kỳ 2019.

Khách sạn được trang trí nghệ thuật như một cung điện ở Nhật Bản

Vân Anh (Ảnh: Hotel Gajoen Tokyo) |

Nhật Bản nổi tiếng là đất nước có nét văn hóa nghệ thuật đặc biệt. Khách sạn Gajoen Tokyo cũng đang là điểm thu hút du khách với phong cách trang trí khác biệt.

Bún bò Huế được đưa vào thực đơn 35 trường học tại Nhật Bản

QUẢNG AN |

THỪA THIÊN HUẾBún bò Huế được đưa vào thực đơn 35 trường học tại thành phố Saijo, Nhật Bản.