Phố đi bộ của Hà Nội nhiều nhưng thiếu gì mà chưa đông khách?

Thu Giang |

Hà Nội mở hàng loạt tuyến phố đi bộ như Trịnh Công Sơn, Trần Nhân Tông, phố ẩm thực Đảo Ngọc - Ngũ Xã... nhưng các địa điểm này vẫn chưa thu hút khách du lịch vì thiếu bản sắc.

Thường xuyên đưa các con đến các điểm vui chơi công cộng tại Hà Nội, chị Nguyễn Minh Ngọc, cư dân ở quận Tây Hồ, chia sẻ, sau nhiều năm đưa vào hoạt động, tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn đến nay vẫn thưa thớt người qua lại và rất “nghèo nàn” hoạt động vui chơi, giải trí.

“Thời gian đầu sau khi mở cửa, tuyến phố thu hút một lượng khách rất đông đúc nhưng do không có nhiều hoạt động vui chơi giải trí, dịch vụ kèm theo nên gần như gia đình tôi rất ít ghé thăm”, chị Ngọc nói.

Người dân dạo chơi trên phố đi bộ Trịnh Công Sơn dịp lễ Giáng sinh năm 2022. Ảnh: Hữu Chánh
Người dân dạo chơi trên phố đi bộ Trịnh Công Sơn dịp lễ Giáng sinh năm 2022. Ảnh: Hữu Chánh
Tương tự, không gian đi bộ thứ năm của Hà Nội - phố đi bộ Trần Nhân Tông sau một thời gian đi vào hoạt động cũng đang rơi vào cảnh vắng khách.

Chị Trần Thị Nguyệt, cư dân quận Hai Bà Trưng, cho rằng phố đi bộ Trần Nhân Tông vắng vẻ. Gần như nếu có nhu cầu vui chơi giải trí, gia đình chị đều rủ nhau lên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Trái ngược với cảnh đìu hiu, vắng khách, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm vẫn là một trong những địa chỉ được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn.

Xem thêm: Phố đi bộ Hà Nội nơi đông đúc, chỗ đìu hiu ngày cuối tuần

Ông Phạm Tuấn Long - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, nhiều hoạt động văn hóa, giao lưu nghệ thuật đã được trình diễn hàng tuần ở phố đi bộ. Đây trở thành nơi tổ chức các sự kiện đặc biệt của người dân Hà Nội.

Theo ông Long, đối với các hoạt động của phố đi bộ, quận Hoàn Kiếm cũng tiếp nhận các thông tin phản hồi của người dân, cộng đồng. Từ đó quận sẽ có những biện pháp để khắc phục những tồn tại, tạo thêm những không gian để thu hút lớp trẻ, thanh niên đến với không gian đi bộ.

 
Tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) thu hút rất đông khách du lịch trong và ngoài nước do có hệ thống dịch vụ và hoạt động vui chơi phong phú... Ảnh: Tùng Giang

Trao đổi với Lao Động, KTS Trần Huy Ánh - Ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội - nhận định, mỗi phố đi bộ khi mở ra đều căn cứ trên những giá trị đặc trưng và mục tiêu hướng tới.

Trên cơ sở những giá trị đặc trưng, chính quyền các địa phương cần phải tham khảo, nghiên cứu, tổ chức các sự kiện, các hoạt động dựa trên giá trị đặc trưng để thu hút du khách. Các sự kiện, hoạt động đó dần trở thành một thói quen mới về văn hóa, một nét sinh hoạt của TP Hà Nội. Không nên lặp lại các hoạt động na ná, dễ gây nhàm chán cho du khách.

KTS Trần Huy Ánh phân tích, một trong những nguyên nhân nhiều phố đi bộ mới chưa thu hút du khách là do tuyến phố chưa xác định chủ đề, chức năng, nhiệm vụ rõ ràng.

Ngoài ra, một số tuyến phố đi bộ mới ở Hà Nội dù có vị trí hợp lý, không gian đẹp nhưng vẫn chưa hấp dẫn, chưa tạo ra các dịch vụ thương mại kèm theo. Đây là bài học kinh nghiệm để các tỉnh thành, địa phương lựa chọn và quy hoạch tuyến phố đi bộ sao cho phù hợp.

Thu Giang
TIN LIÊN QUAN

Phản ứng của người dân khi phố đi bộ Hồ Gươm dừng tổ chức hội chợ, sự kiện

Nhật Minh |

Phố đi bộ Hồ Gươm không còn tình trạng bày bán các gian hàng, tổ chức hội chợ ảnh hưởng đến môi trường và an toàn của người dân, du khách.

Phố đi bộ Bài Thơ – điểm hẹn nghệ thuật đường phố tại Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mới hoạt động và từng bước hoàn thiện, phố đi bộ Bài Thơ, Hạ Long đã trở thành điểm hẹn nhiều nhóm nhảy, nghệ sĩ mong chờ mỗi tuần.

Tràn lan quán ăn tự phát tại phố đi bộ hồ Gươm

KHÁNH AN - KHÁNH LINH |

Hà Nội - Theo đánh giá của du khách, phố đi bộ hồ Gươm đang thiếu các cửa hàng bán đồ lưu niệm, hàng ăn quanh khu vực này cũng thưa thớt.