Phú Quý sẽ trở thành điểm đến nói không với rác thải nhựa

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Du khách được khuyến khích không mang rác thải nhựa lên đảo; các chuyến tàu cao tốc đưa khách ra đảo Phú Quý không sử dụng chai nhựa, sản phẩm nhựa, túi nylon...

Từ năm 2021, tại đảo Phú Quý có Nhà máy xử lý và tái chế Đa Lộc Phú Quý với công suất 70 tấn rác/ngày giải quyết 100% lượng rác thải phát sinh hàng ngày tại địa phương.

Nhưng với sự phát triển của du lịch, lượng rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa trên địa bàn khá lớn. Nỗi lo tác động đến môi trường do rác thải là vấn đề nhức nhối ở đảo Phú Quý từ lâu nay.

Tặng túi nilon tự hủy cho du khách đến đảo Phú Quý. Ảnh: Tuấn Đạt
Địa phương tặng túi nylon tự hủy cho du khách đến đảo Phú Quý. Ảnh: Tuấn Đạt

Trước thực trạng trên, nhiều giải pháp hành động để bảo vệ môi trường đảo Phú Quý được chính quyền đưa ra, như vận động du khách không vứt rác xuống biển, không mang rác thải nhựa lên đảo.

Đồng thời, bố trí thùng rác đầy đủ tại các vị trí cần thiết trên tàu, thực hiện việc phân loại rác thải và thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải đúng theo quy định.

Bên cạnh đó, tại các đầu cảng Phan Thiết bố trí người để kiểm soát du khách không mang túi nylon và đồ nhựa dùng một lần và vật liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường lên đảo. Yêu cầu du khách tập kết túi nylon, đồ nhựa dùng một lần vào thùng rác hoặc thiết bị lưu, chứa đặt tại cầu cảng.

Đón du khách và thuyền trưởng trên chuyến tàu đầu tiên đến đảo không mang theo rác thải nhựa. Ảnh: Duy Tuấn
Đón du khách và thuyền trưởng trên chuyến tàu đầu tiên đến đảo không mang theo rác thải nhựa. Ảnh: Tuấn Đạt

Theo ông Lê Quang Vinh - Bí thư Huyện ủy đảo Phú Quý, từ nay, 100% chuyến tàu vận chuyển khách tuyến Phan Thiết - Phú Quý không sử dụng chai nhựa, sản phẩm nhựa, túi nylon sử dụng một lần; 100% ca nô đưa khách ra đảo hòn Tranh và các đảo nhỏ không sử dụng sản phẩm nhựa.

Các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến Phan Thiết - Phú Quý chuyển sang sử dụng các loại túi, bao bì thân thiện với môi trường, các loại sản phẩm sử dụng nhiều lần.

Ca nô chở khách ra Hòn Tranh. Ảnh: Duy Tuấn
Ca nô chở khách ra hòn Tranh. Ảnh: Duy Tuấn

Các doanh nghiệp tàu cao tốc tuyến Phan Thiết - Phú Quý, các chủ ca nô tại đảo cũng đã ký kết cùng chung tay xây dựng Phú Quý không có rác thải nhựa.

Những du khách trên chuyến tàu đầu tiên đến đảo không mang theo rác thải nhựa được chào đón, tặng túi nylon tự hủy và tuyên truyền cho du khách không mang sản phẩm nhựa lên đảo Phú Quý.

Các bạn trẻ cùng chung tay vì tình yêu màu xanh sạch đẹp ở đảo Phú Quý. Ảnh: Duy Tuấn
Các bạn trẻ cùng chung tay vì tình yêu màu xanh sạch đẹp ở đảo Phú Quý. Ảnh: Duy Tuấn

Các bạn trẻ, hướng dẫn viên du lịch tại đảo Phú Quý, du khách ra du lịch đảo Phú Quý thấy được trách nhiệm với môi trường nên đã tình nguyện thu gom rác tại các bãi biển, các điểm du lịch và điểm check-in nổi tiếng ở đảo Phú Quý. Việc này được làm thường xuyên, để mỗi người góp một chút sức nhỏ bé để đảo ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Những nỗ lực nói không với rác thải nhựa để thực hiện tốt phương châm “Phú Quý - Điểm đến nói không với rác thải nhựa”. Từ đó tiến đến phát triển du lịch đảo Phú Quý theo hướng xanh, tăng trưởng xanh. Đây là cơ hội và cũng là thách thức, khó khăn nhưng cũng là mục tiêu quan trọng trong sự phát triển bền vững của huyện đảo Phú Quý.

Phú Quý là huyện đảo thuộc tỉnh Bình Thuận, nằm cách đất liền khoảng 56 hải lý và khoảng 2,5 giờ để đi tàu cao tốc ra đảo; Diện tích tự nhiên 17 km2 với dân số khoảng 30.000 người. Huyện đảo Phú Quý là nơi có tiềm năng kinh tế biển rất lớn, đặc biệt những năm gần đây, Phú Quý thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ và nhiều bãi tắm đẹp.

Duy Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Đến Phú Quý check in bờ biển đẹp như trong phim Hàn

Thanh Hải (Ảnh: Thái Thức) |

Phú Quý là một trong những hòn đảo có vẻ đẹp yên bình và thuần khiết được các giới trẻ tìm đến để "chữa lành".

Bình Thuận: Tuyên truyền luật du lịch cho hướng dẫn viên trên đảo Phú Quý

DUY TUẤN |

Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Phú Quý, Bình Thuận tổ chức phổ biến các quy định trong lĩnh vực du lịch cho 50 hướng dẫn viên trên địa bàn đảo Phú Quý.

Tất tần tật về chi phí 3 ngày 2 đêm du lịch đảo Phú Quý

DUY TUẤN |

Đến đảo Phú Quý, Bình Thuận, du khách thường dành khoảng 3 ngày 2 đêm cho cả chuyến đi, đủ để trải nghiệm với chi phí vừa phải.

Cô gái bỏ việc thành phố, cầm tháng lương cuối cùng ra đảo Phú Quý sống

Hương Lê (Ảnh: Nhân vật cung cấp) |

Quyết định ra đảo Phú Quý đánh dấu mốc quan trọng trong đời Lê Huyền, khi cô dám bước ra khỏi vùng an toàn, cho bản thân cơ hội làm điều mình thích.