Quán cà phê hẹn hò ở TPHCM gây phẫn nộ, nghi dùng gương xuyên thấu cho "khách nam chọn bạn gái"

NGUYỄN ĐẠT |

TPHCM - Một quán cà phê hẹn hò giấu mặt trên đường Nguyễn Trãi, Quận 1 gây phẫn nộ vì nghi vấn hoạt động trá hình, có nhiều điểm bất thường.

Mới đây, "Mina Dating Cafe: Talk and Pair" - một quán cà phê tọa lạc trên đường Nguyễn Trãi, quận 1, TPHCM đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận vì mô hình kinh doanh tuy mới lạ, độc đáo nhưng có chi tiết bất thường ẩn khuất trong quy trình thực hiện.

Theo mô tả của quán, đây là mô hình quán cà phê kết hợp dịch vụ hẹn hò giấu mặt. Khách hàng đến đây sẽ được cung cấp thông tin sơ lược về đối tượng hẹn hò và được sắp xếp ngồi ở 2 căn phòng khác nhau.

Khách hàng nam sẽ ngồi ở một căn phòng có gam màu tối, gọi là "phòng đen", khách hàng nữ sẽ ngồi ở căn phòng đối diện, có gam màu sáng, gọi là "phòng trắng". Sau đó, 2 khách hàng sẽ có thời gian trò chuyện, tìm hiểu nhau mà không hề biết mặt đối phương để quyết định xem cả hai có tiến đến làm bạn hay không.

“Mina Dating Cafe” có cách bài trí đẹp mắt, nhiều góc check-in “sống ảo“. Ảnh: Quán cung cấp
Quán có cách bài trí đẹp mắt, nhiều góc check-in “sống ảo“. Ảnh: Quán cà phê cung cấp

Không gian của quán được bài trí đẹp mắt, nhiều góc check-in "sống ảo". Khách hàng nữ khi tham gia hẹn hò giấu mặt này sẽ được miễn phí "vé vào cổng" và nước detox.

Ban đầu, mô hình này nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới trẻ bởi sự mới lạ và thú vị. Tuy nhiên, khi cộng đồng chỉ ra những điểm bất thường trong phương thức hoạt động, quán bắt đầu trở thành tâm điểm của sự chỉ trích.

Đầu tiên, mặc dù là mô hình hẹn hò giấu mặt nhưng chỉ có bên nam được "giấu mặt". Loại kính ngăn cách giữa 2 phòng là gương hai chiều, còn gọi là gương nhìn xuyên thấu.

Đồng nghĩa, khách hàng nữ chỉ nhìn thấy bản thân trong gương mà không nhìn thấy khách hàng nam. Trong khi đó, khách hàng nam có thể quan sát mọi hành động của khách hàng nữ.

Thứ hai, ghế ngồi của khách hàng nữ được thiết kế cao hơn so với khách hàng nam, tạo ra một khoảng cách chênh lệch lớn. Điều này tiềm ẩn nguy cơ khách hàng nữ bị quấy rối, quay lén, đặc biệt là khi mặc các trang phục như váy ngắn, quần short...

Ghế ngồi giữa khách hàng nam và nữ có sự chênh lệch lớn. Ảnh: Quán cung cấp
Ghế ngồi giữa khách hàng nam và nữ có sự chênh lệch lớn. Ảnh: Quán cà phê cung cấp

Thứ ba, quán có quy định các khách hàng nữ được miễn phí "vé vào cổng" và tiền nước uống, trong khi các khách hàng nam phải trả một khoản phí.

Nguyễn Quỳnh Như, blogger kiêm tác giả sách tại TPHCM, cảm thấy sợ hãi khi biết đến mô hình quán cà phê này.

"Mình không thể tưởng tượng được cảnh trong lúc bạn nữ "tự nhiên" thì luôn có người nhìn chằm chằm, đánh giá sau đó chọn để "làm quen" như một món hàng. Quán theo mô hình matching date (ghép đôi hẹn hò) là không sai, nhưng việc một bên thấy một bên không (dù là nam hay nữ) khiến mình sở gai ốc", Quỳnh Như chia sẻ với Lao Động.

Ban đầu, nhiều người cảm thấy hài lòng và vui vẻ khi quán có những sự ưu đãi riêng dành cho khách hàng nữ. Song, đến khi phát hiện ra những điểm bất thường trong quy trình thực hiện, nhiều người cho rằng quy định này không khác gì việc hạ thấp giá trị của phụ nữ, biến họ thành "món hàng" để nam giới lựa chọn.

Mô hình hoạt động tiếp tục lộ ra một số điểm bất thường. Ví dụ như, quán liên tục đăng bài kêu gọi các khách hàng nữ thuê và sử dụng phòng trắng để tổ chức sự kiện và phục vụ nước "miễn phí", không cần đáp ứng bất kì điều kiện gì.

Bên cạnh hẹn hò giấu mặt, quán còn giới thiệu nhiều dịch vụ bất thường khác như "cho thuê người yêu", "dẫn du khách nước ngoài đi tham quan thành phố"... Theo đó, các bạn nữ sẽ được quán giới thiệu để đi chơi với một khách hàng nam đã đăng kí sử dụng dịch vụ trước đó.

Kết thúc buổi đi chơi, khách hàng nam sẽ trả tiền cho bạn nữ với giá cả thỏa thuận, tùy theo "dịch vụ" mà khách hàng nữ quyết định. Quán cam kết không lấy phí trung gian.

Một số điểm bất thường về các dịch vụ, thông tin được quán giới thiệu. Ảnh: Chụp màn hình

Còn Tô Phương Thảo, blogger trang A bit of Tô, phát hiện quán cà phê này còn chạy quảng cáo cho mô hình hẹn hò giấu mặt này trên một nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc. Đáng nói, quán có sự phân biệt trong cách tiếp thị dịch vụ tới khách nữ người Việt Nam và khách nam ngoại quốc.

Cụ thể, với khách nữ Việt Nam, trên các nền tảng như Tik Tok, Instagram, Facebook... các bài đăng của quán đều hướng tới tệp khách hàng là các bạn nữ có nhu cầu tìm một quán cà phê đẹp để chụp ảnh và tìm người để trò chuyện.

Các bài viết đều không đề cập tới trải nghiệm của khách nam hay lưu ý rằng "phòng trắng" lắp gương xuyên thấu, Phương Thảo chia sẻ với Lao Động.

Trong khi đó, ở một bài đăng quảng cáo trên mạng xã hội của Trung Quốc, nội dung quán đăng tải hướng đến các khách hàng nam. Đặc biệt giới thiệu tính năng quan sát qua hệ thống gương hai chiều và quyền được "lựa chọn bạn nữ" của khách nam.

Bài đăng quảng cáo quán cafe hẹn hò trên một nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc. Ảnh: Chụp màn hình
Bài đăng quảng cáo quán cà phê hẹn hò trên một nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc. Ảnh: Chụp màn hình

Trước đó, fanpage của quán cà phê cũng đã đăng tải một bài viết thông báo "cấm cửa" một khách nam người Hàn Quốc khi phát hiện thanh niên này có hành động sử dụng camera, ghi lại hình ảnh của bạn nữ ở căn phòng trắng đối diện.

Trên thực tế, quán cà phê này áp dụng mô hình tương tự "Cafe Deai-kei" phổ biến ở Nhật Bản, nơi khách hàng nam có thể trò chuyện với các cô gái qua vách ngăn gương xuyên thấu và quyết định hẹn hò nếu họ cảm thấy phù hợp.

Tuy nhiên, đến đầu những năm 1990, mô hình này dần thoái trào vì bị tẩy chay sau khi một số quán cà phê theo mô hình này bị công an điều tra và tập kích vì các vi phạm như: tổ chức hoạt động mại dâm, bắt cóc, hành hung, hãm hiếp, tống tiền và giết người.

Chia sẻ quan điểm về mô hình quán cà phê này, bạn Huyền Linh (Thanh Hóa) nhận định: "Thoạt đầu, mình thấy đây là một mô hình khá mới mẻ và thú vị, nếu có cơ hội mình sẽ thử, với điều kiện là cả hai phía đều không nhìn thấy mặt nhau và cả hai bình đẳng trong mọi hành động. Tuy nhiên, sau khi biết được những ẩn khuất trong cách vận hành của quán thì mình thực sự cảm thấy sởn gai ốc".

Đồng tình với ý kiến trên, bạn Minh Tiến (Hà Nội) chia sẻ: "Mình mong các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra và làm rõ những vấn đề liên quan đến hoạt động của quán cà phê này".

Một số ý kiến so sánh mô hình của quán với bê bối "Burning Sun" ở Hàn Quốc.

Phóng viên Lao Động đã liên lạc với chủ quán nhưng không nhận được phản hồi. Hiện quán đã khóa tài khoản và xóa hết các bài đăng trên tất cả các nền tảng: TikTok, Facebook và Instagram.

Tối 1.6, trên fanpage TikTok quán thông báo: "Để ngăn chặn việc xâm phạm quyền hình ảnh của nhân viên và khách hàng, chúng tôi đã xóa tài khoản Google Map, Facebook và Instagram".

Quán thông báo vẫn sẽ mở cửa bình thường từ 10h-23h. Tuy nhiên, các phòng hẹn hò ghép đôi sẽ vẫn dùng gương 2 chiều cho đến cuối tháng 7.

Sau khi thay đổi gương 2 chiều thành gương bình thường, quán có kế hoạch sử dụng loại gương này tại một quán cà phê phù hợp với mô hình speed match cafe (cà phê ghép đôi hẹn hò) dành cho giới LGBT.

NGUYỄN ĐẠT
TIN LIÊN QUAN

Khách Hàn Quốc mách nhau phải mua bằng được cà phê hòa tan Việt Nam

Chi Trần |

Cà phê hòa tan trở thành món quà lưu niệm được khách Hàn Quốc yêu thích khi du lịch Việt Nam nhờ giá thành rẻ và hương vị độc đáo.

Len lỏi giữa phố cổ Hà Nội tìm quán cà phê có lối vào lắt léo như mê cung

Phương Chi |

Phố cổ Hà Nội đem đến nhiều trải nghiệm bất ngờ cho khách du lịch, với những quán cà phê được mệnh danh là “hòn ngọc ẩn” trong ngõ, hẻm, khu tập thể cũ…

Giới trẻ TPHCM xuống phố uống cà phê bệt, trốn nóng dịp lễ 30.4

Thanh Thanh - Hạ Mây |

Ngày 29.4, các quán cà phê, giải khát tại TPHCM tấp nập khách thư giãn, trốn nóng dịp lễ 30.4 và 1.5.