Quảng Ninh: Hội mùa Vàng huyện Bình Liêu 2023 diễn ra đến hết tháng 12

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Nhiều hoạt động mới và hấp dẫn lần đầu tiên ra mắt tại Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội mùa Vàng huyện Bình Liêu 2023 từ 15.10 đến tháng 12.

Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội mùa Vàng huyện Bình Liêu 2023 lần thứ 4 nhằm khai thác lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, văn hoá.

Ngoài chương trình khai mạc được tổ chức vào 20h10 ngày 21.10 tại Quảng trường 25.12, thị trấn Bình Liêu, còn có nhiều hoạt động, như: Thi đấu và giao lưu các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ trên ruộng bậc thang; Giải chạy phong trào “Cung đường mùa vàng”, “Chinh phục sống lưng khủng long”; Giải bóng đá nữ các dân tộc huyện Bình Liêu; Giải dù lượn “Bay trên mùa vàng”…

bxbx
Giải dù lượn “Bay trên mùa vàng” sẽ được tổ chức trong Hội mùa Vàng huyện Bình Liêu 2023.Ảnh: Phòng VHTT Bình Liêu.

Đặc biệt, một số hoạt động mới và hấp dẫn lần đầu tiên được tổ chức nhằm khai thác lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa như: Hoạt động biểu diễn chèo SUP trên sông; Hoạt động trải nghiệm leo núi và cắm trại trên núi Cao Xiêm - nơi được ví như “nóc nhà” của tỉnh Quảng Ninh; Hoạt động tái hiện lễ mừng cơm mới của người Tày Bình Liêu trong các hộ gia đình tại thôn Bản Cáu, xã Lục Hồn và các thôn bản phụ cận.

Ông Mạc Ngọc Điệp – Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin huyện Bình Liêu - cho biết: “Địa phương đã và đang tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát đối với các hoạt động du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ phụ trợ phục vụ khách du lịch. Thực hiện rà soát, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng, quán ăn niêm yết và bán đúng giá dịch vụ, ngăn chặn các hành vi chèo kéo, “chặt chém” khách”.

Bình Liêu có 96% là đồng bào dân tộc thiểu số đã tạo cho địa phương có văn hóa đa dạng, một sức hút du khách bên cạnh vẻ đẹp thiên nhiên. Ảnh: Đoàn Hưng
Bình Liêu có 96% là đồng bào dân tộc thiểu số, nhờ đó tạo ra những nét văn hóa đa dạng và đặc sắc, hấp dẫn khách, bên cạnh vẻ đẹp thiên nhiên. Ảnh: Đoàn Hưng

Hiện nay trên địa bàn có trên 60 nhà hàng, quán ăn, 40 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú với hơn 310 phòng nghỉ (gồm 3 khách sạn, 24 nhà nghỉ và 13 homestay) có thể đáp ứng được khoảng từ 1.200 - 1.400 lượt khách lưu trú. Qua kiểm tra, các cơ sở kinh doanh đều đảm bảo các điều kiện về đảm bảo an ninh, an toàn, công tác phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm...

Địa phương cũng sẽ phát huy và khai thác tối đa không gian chợ Trung tâm huyện để trưng bày và bán các sản phẩm OCOP, nông lâm sản của địa phương phục vụ nhu cầu khách du lịch; kết nối chặt chẽ với các công ty lữ hành để tư vấn chương trình và thời gian tham quan phù hợp.

Năm nay, chương trình được tổ chức sớm, các hoạt động không trùng nhau và kéo dài từ giữa tháng 10 đến cuối tháng 12, giúp du khách có nhiều sự lựa chọn về thời gian để đến Bình Liêu.

Để hành trình khám phá Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội mùa Vàng huyện Bình Liêu 2023 được trọn vẹn, ông Mạc Ngọc Điệp lưu ý thêm:

Đường di chuyển đến các địa điểm tham quan nhiều đoạn dốc và uốn lượn, cần chuẩn bị kỹ phương tiện giao thông khi di chuyển và người lái xe có kinh nghiệm.

Nhiều điểm tham quan nằm trong khu vực biên giới. Du khách cần tìm hiểu kỹ và chấp hành nghiêm túc các quy định về biên giới, thực hiện theo hướng dẫn của bộ đội biên phòng và chính quyền địa phương, nhất là khi tham quan hệ thống đường biên, cột mốc biên giới.

Hệ thống cơ sở lưu trú chưa nhiều, du khách nên đặt trước phòng nghỉ nhất là vào thời điểm cuối tuần. Vào mùa thu đông, thời tiết lạnh hơn, các điểm tham quan du lịch ngoài trời, du khách cần chuẩn bị tốt trang phục và đồ dùng cá nhân, nhất là các đoàn khách có chương trình cắm trại trên núi.

Các hộ gia đình người Tày Bình Liêu theo truyền thống sẽ tổ chức ăn cơm mới trong tháng 10 âm lịch, du khách muốn trải nghiệm trực tiếp nên đến vào thời gian này và cần có đăng ký trước với các hộ gia đình.

Để đảm bảo du khách được tham quan và trải nghiệm tốt nhất về văn hóa, con người và cảnh sắc thiên nhiên Bình Liêu tươi đẹp, mọi người nên thuê hướng dẫn viên bản địa đi cùng. Hiện đội ngũ hướng dẫn viên địa phương có 60 người bản địa, am hiểu văn hóa vùng miền.

Đoàn Hưng
TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh: Bình Liêu tất bật chuẩn bị cho Hội Mùa vàng tháng 10

Thu Giang |

Nhiều cơ sở du lịch đang tất bật chuẩn bị đón khách tham quan, trải nghiệm Hội Mùa vàng ở Bình Liêu, Quảng Ninh từ ngày 15.10 đến hết tháng 12.2023.

Quảng Ninh: Độc đáo nhà truyền thống người Tày ở Bình Liêu

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh – Từ một di sản văn hóa, nhà truyền thống của người Tày ở Bình Liêu, nay trở thành các trạm dừng chân, điểm tham quan thu hút du khách.

Về Bình Liêu vui hội Soóng Cọ, xem phụ nữ Sán Chỉ mặc váy đá bóng

Đoàn Hưng |

Sáng 5.5, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra chương trình “Về hội Soóng Cọ” năm 2023.