Bình Liêu thoát nghèo nhờ đưa văn hóa thành các sản phẩm du lịch

Đoàn Hưng |

Thấm nhuần tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, trong chặng đường lịch sử, Quảng Ninh đã chú trọng xây dựng, phát triển văn hóa, con người mang đặc trưng riêng, coi đây là sức mạnh nội sinh, là nguồn lực cho sự phát triển nhanh, bền vững để hướng tới mục tiêu “xuất khẩu văn hóa”.

Sản phẩm du lịch từ chất liệu văn hoá độc, lạ

Văn hóa Quảng Ninh là sự kết hợp của các yếu tố: Văn hóa biển, văn hóa công nhân mỏ với truyền thống “kỷ luật và đồng tâm”, văn hóa cộng đồng các dân tộc thiểu số và văn hóa đồng bằng sông Hồng tạo nên sự đa dạng trong thống nhất.

Địa phương hiện “sở hữu” hệ thống hơn 600 di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh được bảo tồn, là “thỏi nam châm” thu hút khách du lịch.

Lớp học đàn tính tại huyện Bình Liêu. Ảnh: Tô Hiệu
Lớp học đàn tính tại huyện Bình Liêu. Ảnh: Tô Hiệu

Ví dụ như huyện Bình Liêu từ 1 huyện nghèo khó với 96% đồng bào dân tộc thiểu số, đã bứt phá vươn lên trở thành một huyện có nhiều tiềm năng về kinh tế, trong đó du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn.

Những sản phẩm du lịch được xây dựng từ chất liệu văn hóa “độc, lạ” của địa phương đã tạo ấn tượng với du khách. Tiêu biểu như: Ngày hội Kiêng gió, Hội hát Soóng Cọ, lễ hội đình Lục Nà, Hội hoa Sở, hội Mùa vàng...

Toàn huyện hiện còn 29 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 62 triệu đồng/năm.

Ông Mạc Ngọc Điệp - Phòng Văn hóa huyện Bình Liêu – cho biết: “Bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa được cả hệ thống chính trị của huyện vào cuộc như quy định thứ 2 và thứ 6 hàng tuần duy trì việc mặc trang phục truyền thống dân tộc tại cơ quan, đơn vị. Huyện đã xây dựng 3 đề án bảo tồn phát huy văn hóa phong tục người Dao, Tày, Sán Chỉ, trong đó phục dựng nhiều phong tục đặc trưng của các dân tộc bản địa hướng đến hình thành các sản phẩm du lịch, điểm đến."

Văn hóa Quảng Ninh đồ sộ, nhưng phải biến thành nguồn lực

Lễ hội Hạ Long Carnaval 2022, một sản phẩm du lịch đặc sắc. Ảnh: Đoàn Hưng
Lễ hội Hạ Long Carnaval 2022, một sản phẩm du lịch đặc sắc. Ảnh: Đoàn Hưng

Giai đoạn 2018-2022, HĐND tỉnh ban hành 24 nghị quyết nhằm xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh. Chú trọng phát triển toàn diện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao với Bảo tàng, Thư viện tỉnh, Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh, Trung tâm Thể thao tỉnh… đưa Quảng Ninh trở thành một trong những trung tâm tổ chức sự kiện hàng đầu cả nước.

Ngày 17.9.2023, quần thể vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới.

Quảng Ninh hiện đóng vai trò chủ trì, phối hợp với 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang xây dựng, hoàn thiện hồ sơ “Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc” - hồ sơ đầu tiên của cả nước xây dựng trên phạm vi 3 tỉnh đề nghị UNESCO công nhận là Di sản thế giới...

Địa phương cũng chủ động sáng tạo, xây dựng nhiều lễ hội mới, tổ chức thường niên thành sản phẩm văn hóa riêng thu hút đông đảo người dân du khách như Carnaval Hạ Long, festival áo dài, các lễ hội xuân Yên Tử...

Dù lượn tại Carnaval mùa đông Hạ Long 2022. Ảnh: Đoàn Hưng
Dù lượn tại Carnaval mùa đông Hạ Long 2022. Ảnh: Đoàn Hưng

Ngày 26.9, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Quảng Ninh nhận diện và phát huy các giá trị văn hóa, con người, tạo nguồn lực cho phát triển nhanh, bền vững”.

Đây là những cách làm cụ thể để Quảng Ninh hình thành công nghiệp dịch vụ, công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí được tổ chức ở trình độ cao, hướng tới “xuất khẩu văn hóa”, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và các đại biểu tham quan khu di tích Yên Tử. Ảnh: Đoàn Hưng
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và các đại biểu tham quan khu di tích Yên Tử. Ảnh: Đoàn Hưng

Theo chiều ngược lại, khi những giá trị văn hóa được “xuất khẩu” và “sinh lời” thì công tác bảo tồn, gìn giữ sẽ càng được chú trọng và khẳng định được vai trò của mình như nhấn mạnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021: “Văn hóa còn, dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất”.

PGS.TS Phạm Duy Đức, nguyên Viện Trưởng Viện Văn hóa và phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa tại Quảng Ninh rất đồ sộ, nhưng làm thế nào để biến thành nguồn lực là cả một quá trình. Tôi hy vọng Quảng Ninh sẽ có một bước phát triển mới trên cơ sở nhận thức, tầm nhìn phát triển bền vững hiện đại để có thể làm giàu từ văn hóa”.

Đoàn Hưng
TIN LIÊN QUAN

Hệ giá trị hợp trội định hình văn hóa con người Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Ngày 26.9, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử, Tỉnh ủy Quảng Ninh phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học "Quảng Ninh nhận diện và phát huy các giá trị văn hóa, con người, tạo nguồn lực cho phát triển nhanh, bền vững".

Quảng Ninh tổ chức giải chạy, đua xe địa hình để hút khách mùa thu đông

Đoàn Hưng |

Nhằm hoàn thành mục tiêu năm 2023 đón 15 triệu lượt khách, trong đó có 2 triệu lượt khách quốc tế với doanh thu ước đạt 32.400 tỉ đồng, Quảng Ninh đã xây dựng hàng loạt sản phẩm du lịch thu đông mới nhằm khắc phục mùa thấp điểm.

Thành phố Đông Triều tương lai sẽ có 14 phường, 7 xã

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh – Thị xã Đông Triều đang tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện các hồ sơ liên quan phục vụ Đề án thành lập 4 phường và thành lập thành phố Đông Triều.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.