Sinh viên Đà Nẵng thử sức làm nước mắm Nam Ô

THUỲ TRANG |

Các bạn sinh viên từ các trường đại học Đà Nẵng dưới sự hướng dẫn của người dân Nam Ô đã thử sức làm nước mắm – món ẩm thực vừa được tôn vinh là di sản phi vật thể cấp quốc gia.

Với mong muốn góp phần bảo tồn, phát huy và truyền dạy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp và bản sắc riêng có của các nghề, làng nghề truyền thống xứ Quảng, Bảo tàng Đà Nẵng vừa tổ chức chương trình “Nghệ nhân trao truyền” với chủ đề “Mặn mòi vị biển Nam Ô”.

 

Chương trình tổ chức nhằm tôn vinh, bảo tồn và quảng bá về một nghề truyền thống ở vùng biển Nam Ô (Đà Nẵng) - Nghề làm nước mắm, đồng thời, chương trình cũng nhằm gửi gắm ước mơ, trao truyền tri thức của người nghệ nhân và để công chúng - nhất là thế hệ trẻ được dịp tìm hiểu, khám phá và trải nghiệm thực tế những giá trị văn hóa đặc sắc của nghề làm nước mắm Nam Ô.

Chính vì vậy, ngoài việc giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển của làng nghề nước mắm Nam Ô, giao lưu với nghệ nhân, các bạn sinh viên còn được hướng dẫn quy trình làm nước mắm Nam Ô và cùng xắn tay làm nước mắm từ những loại nguyên liệu bình dân như cá cơm than, muối. 

 
Các bạn trẻ thử làm nước mắm
 
Nguyên liệu cơ bản là cá cơm than
 
Muối Sa Huỳnh
 
 
Cá và muối được trộn theo tỷ lệ chuẩn
 
Người dân Nam Ô hướng dẫn các bạn trẻ
 
 
Ai cũng hào hứng với thành quả của mình
 

Nghệ nhân Trần Ngọc Vinh - Chủ tịch hội làng nghề nước mắm Nam Ô bày tỏ sự phấn khởi khi thấy thế hệ trẻ hào hứng với việc tìm hiểu các làm mắm truyền thống.

 
 
THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Vang danh làng nghề nước mắm Nam Ô

THANH THẢO (danang.gov.vn) |

Nằm bên vịnh Đà Nẵng, cách đèo Hải Vân chừng 3km, làng cổ Nam Ô từ xưa đã nổi tiếng với nghề làm nước mắm. Trải qua bao biến cố, thăng trầm của lịch sử, nước mắm Nam Ô vẫn giữ gìn nguyên vẹn hương vị đặc trưng và tiếng vang của làng nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi.

Ghềnh đá Nam Ô – sự hoang sơ run rẩy

Hoàng Văn Minh |

Ghềnh đá Nam Ô là một trong những điểm đến hiếm hoi ở Đà Nẵng thời điểm này đáp ứng được nhiều tiêu chí của khách du lịch “phượt”: Cảnh đẹp, sự hoang sơ và được thưởng thức những đặc sản tại chỗ giá “mềm”. Tuy nhiên, ghềnh đá Nam Ô là một sự hoang sơ đã và đang run rẩy vì rất nhiều lý do.

Trăm loại rác thải “mắc kẹt” tại rạn Nam Ô

THÚY HIỀN |

Rạn Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) thu hút khách du lịch bởi những lớp rêu phong xanh mướt phủ kín các bãi đá tạo nên vẻ đẹp hoang sơ đầy sức sống. Tuy nhiên, thời gian trở lại đây lượt người đổ về rạn Nam Ô ngày càng đông kéo theo sự gia tăng “cấp số nhân” của các loại rác thải.

Bãi đá ở rạn Nam Ô, điểm “check in” mới khi đến Đà Thành

KHÁNH NGUYÊN - MINH PHƯỚC |

Một bãi đá phủ đầy rêu, tạo nên hình ảnh tuyệt đẹp, khiến nhiều người dân và khách du lịch đổ xô đến “check in” khi đến tham quan TP Đà Nẵng.