Taylor Swift và hiệu ứng du lịch toàn cầu nhìn từ chuyến lưu diễn tỉ đô

Minh Anh |

Taylor Swift và chuyến lưu diễn “The Eras Tour” là tâm điểm của ngành du lịch, hàng không năm 2023, khi thống kê cho thấy tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của nữ ca sĩ tới du lịch toàn cầu.

Taylor Swift được ví như biểu tượng “quyền lực mềm” của ngành công nghiệp giải trí nước Mỹ. Nữ ca sĩ 33 tuổi vừa được Time chọn là nhân vật của năm, với những thành tựu rực rỡ trong sự nghiệp âm nhạc. Và tầm ảnh hưởng của Taylor Swift không chỉ dừng ở âm nhạc, mà còn lan tỏa đến cả ngành kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ngành du lịch đang phục hồi hậu COVID-19.

Julie Calvert, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Visit Cincy, chia sẻ: “Tác động kinh tế mà Swift tạo ra thật đáng kinh ngạc. Người hâm mộ từ rất xa đến để tham dự các buổi hòa nhạc của cô ấy, lấp đầy những khách sạn, nhà hàng và các điểm tham quan khắp thành phố. Tầm ảnh hưởng của Taylor đối với du lịch là minh chứng rõ ràng cho khả năng thu hút khán giả và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của cô ấy”.

Mỗi thành phố mà "công chúa nhạc đồng quê" lựa chọn làm “trạm dừng chân” trong chuyến lưu diễn The Eras Tour kể từ khi khởi động vào tháng 3 đều chứng kiến ​​doanh thu ngành du lịch và lữ hành tăng lên rõ rệt, theo Condé Nást Traveller.

Theo dữ liệu từ công ty đầu tư Bernstein, The Eras Tour đã thúc đẩy doanh thu cho các khách sạn tại các thành phố trên khắp nước Mỹ. Trong thời điểm diễn ra chuyến lưu diễn của Taylor, doanh thu các khách sạn cao hơn khoảng 4% so với mức trung bình trên toàn nước Mỹ và cao hơn 7% so với doanh thu cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, hãng hàng không Air New Zealand cũng tuyên bố rằng số lượng du khách đặt chuyến bay đến Australia để tham dự buổi biểu diễn trong tháng 2 sắp tới của Taylor Swift đã “tăng chóng mặt”. Hãng thậm chí còn phải tăng thêm 14 chuyến bay và mở bán thêm 2.000 ghế ngồi để đáp ứng nhu cầu của các du khách.

The Eras Tour của Taylor Swift được dự đoán sẽ trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất mọi thời đại, giúp thúc đẩy ngành du lịch tăng trưởng vượt bậc. Ảnh: Daily Beacon
The Eras Tour là “hành trình xuyên qua tất cả các kỷ nguyên âm nhạc của Taylor Swift“. Ảnh: Daily Beacon

Mới đây, công ty nghiên cứu thị trường QuestionPro đã công bố kết quả khảo sát cho thấy những người hâm mộ tham dự The Eras Tour không chỉ tới xem buổi biểu diễn mà còn kết hợp với du lịch, thậm chí là cả đi nghỉ tuần trăng mật.

Tạp chí Wall Street Journal cũng cho biết thêm rằng người dân địa phương cũng như người hâm mộ sẵn sàng chi rất nhiều tiền để tới xem buổi biểu diễn của Taylor. Ngoài việc mua vé xem concert, mỗi du khách còn chi thêm trung bình 1.300 USD (khoảng 31,6 triệu đồng) cho chi phí khách sạn, ăn uống, đi lại và mua sắm. Ngoài ra, 71% khán giả cho rằng đã bỏ ra số tiền xứng đáng và 91% cho biết nhất định sẽ trở lại xem “công chúa nhạc đồng quê” biểu diễn lần nữa.

“Hiệu ứng Taylor Swift”

Dưới đây là những điểm đến điển hình trải qua “hiệu ứng Taylor Swift” từ những đêm diễn của nữ ca sĩ quyền lực này.

Taylor Swift biểu diễn vào ngày 26 tháng 5 năm 2023 tại Sân vận động MetLife ở East Rutherford, New Jersey. Ảnh: NJ Advance Medi
Taylor Swift biểu diễn vào ngày 26 tháng 5 năm 2023 tại Sân vận động MetLife ở East Rutherford, New Jersey. Ảnh: NJ Advance Medi

Nashville, Mỹ

Quê nhà của Taylor Swift ghi nhận ​​​​công suất phòng khách sạn tăng hơn 30% và giá phòng tăng hơn 50% vào các đêm hòa nhạc.

Philadelphia, Mỹ

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia cho biết chuyến lưu diễn của Taylor đã giúp thúc đẩy du lịch và lữ hành của thành phố này.

Thời điểm doanh thu mạnh nhất cho ngành dịch vụ khách sạn ở Philadelphia kể từ khi đại dịch bùng phát là tháng 5, với công suất phòng cao hơn 11% trong các đêm diễn và doanh thu phòng khách sạn tăng trung bình 59%.

Chicago, Mỹ

Sau 3 đêm diễn cháy vé tại Chicago, cơ quan tiếp thị du lịch cho biết thành phố này đã lập kỷ lục mới về tổng số phòng khách sạn được đặt. Họ cũng nhận thấy nhu cầu tăng vọt chưa từng có với trung bình 44.383 phòng khách sạn được lấp đầy 2 đêm thứ sáu và thứ bảy. Tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 96,8% khi các du khách đổ về từ khắp nơi trên thế giới để tham dự buổi hòa nhạc của nữ danh ca.

Las Vegas, Mỹ

Vào tháng 3, Taylor Swift đã có buổi hòa nhạc kéo dài hai đêm tại “thành phố tội lỗi”, thu hút người hâm mộ từ khắp nơi đổ về tham dự.

Theo Cơ quan Du khách và Hội nghị Las Vegas, hai đêm hòa nhạc của nữ ca sĩ đã giúp thúc đẩy hoạt động du lịch chậm chạp của thành phố trở lại mức trước COVID-19 với công suất phòng khách sạn đạt 94,5% trong tháng 3, cao nhất kể từ mức 94,8% đạt được vào tháng 2 năm 2020, trước khi thành phố phải đóng cửa hoạt động du lịch vì đại dịch.

Cincinnati, Mỹ

Văn phòng du lịch thành phố này cho biết các du khách đã chi khoảng 48 triệu USD khi tới tham dự chuyến lưu diễn The Eras Tour. Doanh thu các nhà hàng cũng tăng vượt bậc, một số thậm chí còn thu được lợi nhuận chưa từng có.

Singapore

Omri Morgenshtern, giám đốc điều hành của nền tảng du lịch trực tuyến Agoda, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu đặt phòng tại Singapore tăng cao khi vé tham gia buổi biểu diễn của Taylor Swift được mở bán. Số lượt tìm kiếm đã tăng gấp 160 lần, chủ yếu tới từ Đông Nam Á như Philippines, Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam”.

Người phát ngôn của tập đoàn khách sạn lớn nhất Singapore - Accor Asia, cho biết: “Trong phân khúc hạng phổ thông, đã có ​​sự gia tăng đột biến lượng đặt phòng khách sạn trong tháng 3 năm 2024, với một số khách sạn kín chỗ trong các ngày diễn ra buổi hòa nhạc của Taylor Swift”.

Australia

Lượng tìm kiếm các khách sạn cũng tăng vọt tương tự ở Sydney và Melbourne, trùng với ngày biểu diễn của Taylor Swift tại Australia vào tháng 2 tới. Lượng đặt phòng trước ở Sydney tăng 180%, trong khi lượng đặt trước ở Melbourne tăng gấp 10 lần so với năm ngoái.

The Eras Tour được dự đoán sẽ trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất mọi thời đại, giúp thúc đẩy ngành du lịch tăng trưởng vượt bậc. Ảnh: Taylor Swift
The Eras Tour được dự đoán sẽ trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất mọi thời đại, giúp thúc đẩy ngành du lịch tăng trưởng vượt bậc. Ảnh: Taylor Swift

The Eras Tour của Taylor Swift được dự đoán sẽ trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất mọi thời đại, giúp thúc đẩy ngành du lịch toàn cầu tăng trưởng vượt bậc.

Chuyến lưu diễn của “công chúa nhạc đồng quê” ước tính đã mang lại thêm 5,7 tỉ USD cho nền kinh tế Mỹ. Trên thực tế, Hiệp hội Du lịch Mỹ cho rằng tổng nguồn thu của chuyến lưu diễn đã lên tới hơn 10 tỉ USD.

Minh Anh
TIN LIÊN QUAN

Du lịch âm nhạc ngày càng hấp dẫn khách đến với vịnh Hạ Long

Minh Anh |

Du lịch âm nhạc đang là xu hướng du lịch hút khách hàng đầu tại vịnh Hạ Long. Một chương trình nghệ thuật vừa đánh dấu cột mốc 7.000 khán giả qua các đêm diễn.

Trào lưu du lịch âm nhạc bùng nổ ở châu Á với hàng loạt concert đình đám

Minh Anh (Theo SCMP) |

Xu hướng du lịch âm nhạc đang vươn lên mạnh mẽ nhờ các chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Beyoncé, Blackpink, Taylor Swift và vô số siêu sao âm nhạc khác.

Ngành du lịch kiếm bộn tiền nhờ chuyến lưu diễn của Taylor Swift

Minh Anh (Theo CBS News) |

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nhấn mạnh rằng sức ảnh hưởng Taylor Swift giúp thúc đẩy mạnh mẽ ngành du lịch của những thành phố là trạm dừng trong chuyến lưu diễn “The Eras Tour”.