Mỗi buổi hòa nhạc tại sân vận động thường có sức chứa từ 50.000 đến 80.000 người hâm mộ và một số nghệ sĩ biểu diễn nhiều đêm tại một địa điểm duy nhất nên người hâm mộ sẽ đổ xô đến thành phố ấy. Nhiều người trong số đó đến từ địa phương khác hoặc thậm chí là nước khác đã tạo nên sức ảnh hưởng mạnh mẽ của trào lưu “du lịch âm nhạc”.
Tháng 5 vừa qua, Tiffany Chung Yi-lok và con gái đã bay từ Hong Kong (Trung Quốc) tới Singapore để xem buổi biểu diễn của nhóm nhạc nữ K-pop Blackpink.
“Chúng tôi không thể mua vé xem buổi biểu diễn ở Hồng Kông nên chúng tôi quyết định thử vận may ở Singapore. Ban đầu, tôi không lên kế hoạch cho chuyến đi này nhưng sau khi mua vé thành công, chúng tôi quyết định kết hợp xem buổi biểu diễn với một chuyến tham quan khám phá các điểm du lịch của Singapore”, cô nói.

Bên cạnh đó, nhiều người hâm mộ Blackpink, chủ yếu đến từ Philippines và Malaysia đã bay tới Singapore để tham dự buổi hòa nhạc của nhóm. Ngoài ra, nhiều người khác cũng đến Bangkok và thậm chí cả Sydney để xem buổi biểu diễn của bốn cô gái nhà YG. Hầu hết họ sẽ ở lại từ bốn đến sáu ngày, kết hợp xem ca nhạc và tham quan, mua sắm, ăn uống tại các nhà hàng nổi tiếng.
Một cuộc khảo sát gần đây ở Anh do trang web bán lại vé xem hòa nhà Viagogo ủy quyền cho biết 63% số người tham gia khảo sát đã từng có chuyến du lịch kết hợp với tham gia một buổi hòa nhạc hoặc lễ hội âm nhạc.
Tại Mỹ, trang web du lịch Upgraded Points cho biết thêm, cứ ba người thì sẽ có một người sẵn sàng đi du lịch kết hợp tham gia các buổi hòa nhạc do nghệ sĩ yêu thích của họ tổ chức. Đặc biệt, người hâm mộ nhóm nhạc nam BTS sẵn sàng di chuyển trung bình 3.280km để tới dự buổi hòa nhạc của thần tượng.
Ngoài ra, hiện tại cũng có rất nhiều nghệ sĩ K-pop khác đang thu hút lượng lớn khách du lịch âm nhạc. Jasmine Zhu Guo, một fan hâm mộ NCT 127, cho biết tháng này cô sẽ bay tới Seoul để xem buổi biểu diễn của nhóm và chỉ mới tháng trước, cô cũng có mặt ở Thái Lan để tham dự buổi hòa nhạc của thần tượng. Khi ở Bangkok, Jasmine cũng dành thời gian đến thăm các ngôi chùa, nhà hàng nổi tiếng, đồng thời mua quà lưu niệm cho gia đình và bạn bè.
Với chuyến lưu diễn năm 2024 của Coldplay, bao gồm các đêm diễn ở Manila, Singapore Bangkok cùng Taylor Swift ở Nhật Bản và Singapore, du lịch âm nhạc có khả năng sẽ sớm trở thành một xu hướng vươn lên mạnh mẽ ở châu Á.

Omri Morgenshtern, giám đốc điều hành của nền tảng du lịch trực tuyến Agoda cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu đặt phòng tại Singapore tăng cao khi vé tham gia buổi biểu diễn của Taylor Swift được mở bán. Số lượt tìm kiếm đã tăng gấp 160 lần, chủ yếu tới từ Đông Nam Á như Philippines, Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam”.
Nền tảng đặt phòng Klook hiện đang cung cấp các gói ưu đãi gồm hai vé xem buổi hòa nhạc Taylor Swift cùng với phòng khách sạn cho biết đã có hơn 600.000 người hâm mộ trên toàn thế giới đang xếp hàng chờ đợi. Các gói combo vé xem hòa nhạc kèm phòng khách sạn 4 hoặc 5 sao cũng đã “cháy hàng” nhanh chóng chỉ trong hai giờ.
Người phát ngôn của tập đoàn khách sạn lớn nhất Singapore - Accor Asia, cho biết: “Trong phân khúc hạng phổ thông, đã có sự gia tăng đột biến lượng đặt phòng khách sạn trong tháng 3 năm 2024, với một số khách sạn kín chỗ trong các ngày diễn ra buổi hòa nhạc của Taylor Swift”.

Ngoài ra, lượng tìm kiếm các khách sạn cũng tăng vọt tương tự ở Sydney và Melbourne, trùng với ngày biểu diễn của Taylor Swift tại Australia vào tháng 2 tới. Lượng đặt phòng trước ở Sydney tăng 180%, trong khi lượng đặt trước ở Melbourne tăng gấp 10 lần so với năm ngoái.
Xu hướng du lịch âm nhạc đang vươn lên mạnh mẽ ở Châu Á nhờ sức ảnh hưởng của dàn siêu sao đình đám và được dự đoán sẽ bùng nổ hơn trong thời gian tới.