Thế giới không theo kịp thị hiếu của khách Trung Quốc

Thúy Ngọc (Theo ITB Berlin 2023) |

Các chuyên gia Hội chợ Du lịch quốc tế ITB Berlin 2023 cho rằng khách Trung Quốc đổ xô đi du lịch quốc tế trở lại, ngành du lịch toàn cầu đã không theo kịp nhu cầu và thị hiếu mới.

Tại hội thảo “Triển vọng thị trường du lịch Trung Quốc năm 2023”, Simeon Shi, giám đốc chiến lược và trưởng bộ phận phát triển của Fliggy - một công ty du lịch trực tuyến thuộc sở hữu của Alibaba cho biết trong tháng 1 và 2, yêu cầu đặt vé máy bay quốc tế đã tăng 4,5 lần và các tour du lịch cũng như điểm tham quan tăng 190% so với cùng kỳ năm 2022.

Shi cho rằng, trong khi nhu cầu của Trung Quốc tăng cao, mức cung của các chuyến bay quốc tế vẫn thấp hơn nhiều so với trước đại dịch.

“Mọi cuộc đối thoại đều xoay quanh hàng không, vì chúng tôi thực sự cần có đường bay thẳng đến Berlin để cải thiện thị trường”, Ralf Ostendorf, giám đốc quản lý thị trường Visit Berlin cho biết.

Khách du lịch chụp ảnh tự sướng theo nhóm trước đàn thờ Thiên Đàn ở Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc, ngày 4.10.2020. Ảnh: Xinhua
Khách du lịch chụp ảnh tự sướng theo nhóm trước đàn thờ Thiên Đàn ở Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc, ngày 4.10.2020. Ảnh: Xinhua

Các công ty du lịch và lữ hành vẫn cần nhiều tháng để chuẩn bị đủ năng lực phục vụ khách Trung Quốc du lịch theo đoàn. Theo Shi, thủ tục visa còn khó khăn ở nhiều quốc gia, và chính phủ còn chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu gia hạn hộ chiếu của công dân Trung Quốc.

Nhiều doanh nghiệp du lịch quốc tế hiện cũng thiếu nhân viên chuyên về thị trường Trung Quốc. “Rất nhiều người chuyên làm việc với thị trường Trung Quốc trước đại dịch đã không còn trong ngành, vì không có gì để làm trong ba năm”, Wolfgang Georg Arlt, giám đốc điều hành của trung tâm nghiên cứu du lịch China Outbound Tourism Research and Meaningful Tourism Center cho hay.

Đặc biệt sau ba năm chỉ du lịch trong nước, khách Trung Quốc đã có những nhu cầu khác so với trước đây. Wolfgang Georg Arlt lưu ý rằng những trải nghiệm yêu thích của du khách đa phần tập trung vào hoạt động ngoài trời, và các hành trình cùng gia đình.

Ông Shi cho biết khách Trung Quốc hiện nay quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm, các điểm tham quan địa phương hơn là những điểm nổi tiếng. Điều này nhấn mạnh xu hướng lớn của nhu cầu du lịch năm 2023 là du khách muốn khám phá những điểm đến ít phổ biến hơn.

“Là nhà cung cấp dịch vụ du lịch, chúng ta nên dành thời gian nghiên cứu những thay đổi về nhu cầu của khách Trung Quốc và cách đáp ứng nhu cầu đa dạng của họ một cách hiệu quả hơn,” Shi nói.

Xem thêm: Cần nghiên cứu chân dung du khách Trung Quốc trong giai đoạn mới

Thúy Ngọc (Theo ITB Berlin 2023)
TIN LIÊN QUAN

Những điểm đến hút khách Trung Quốc khi mở cửa du lịch trở lại với Việt Nam

Mộc Anh |

Sau 3 năm đóng cửa vì đại dịch, nhu cầu của khách Trung đến nước ngoài, trong đó có Việt Nam ngày càng lớn. Dưới đây là những điểm đến có thể được khách Trung Quốc lựa chọn nhiều nhất khi mở cửa du lịch trở lại với Việt Nam từ 15.3 này.

Việt Nam không phải nước duy nhất Trung Quốc mở lại tour từ 15.3

Ý Yên (Theo Global Times) |

Bên cạnh Việt Nam, Trung Quốc sẽ nối lại tour du lịch tới 39 quốc gia khác. Nhưng Việt Nam đang có lợi thế về tần suất chuyến bay, giá vé cạnh tranh.

Khách Trung Quốc trở lại, khách sạn tại Đông Nam Á đắt chưa từng có

Thúy Ngọc (Theo CNBC) |

Alan Watts, chủ tịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Hilton, cho rằng giá khách sạn “cao nhất từ trước đến nay” khi khách Trung Quốc du lịch nước ngoài trở lại.

Trung Quốc cho phép tổ chức khách theo đoàn vào Việt Nam từ 15.3

Chí Long |

Chiều 8.3.2023, bà Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - có buổi tiếp, làm việc với ông Bành Thế Đoàn, Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.