Thiên nhiên đẹp chưa đủ để Việt Nam thành nơi "phải đến" với khách du lịch

PHẠM ĐÔNG |

Thiên nhiên tươi đẹp, di sản văn hóa phong phú chưa đủ để hút khách. Do đó, Việt Nam cần kiến tạo những điểm đến vừa mang bản sắc, vừa có tính quốc tế cao, theo đề xuất của doanh nghiệp du lịch.

Cần có chính sách miễn visa linh hoạt

Sáng 15.11 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững. Theo Cổng thông tin Chính phủ, đại diện Tập đoàn Vingroup nêu rõ tại hội nghị, năm 2023 thế giới đối diện với nhiều bất ổn và du lịch Việt Nam cũng vậy.

"Thiên nhiên tươi đẹp, di sản văn hóa phong phú chưa đủ để Việt Nam trở thành điểm "phải đến" của du khách quốc tế trong khi các đối thủ liên tục đổi mới và sáng tạo.

Đã đến lúc chúng ta cần kiến tạo những điểm đến vừa mang bản sắc Việt, vừa có tính quốc tế cao, phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa của ngành du lịch", đại diện Tập đoàn Vingroup nói.

Đại diện tập đoàn này nhấn mạnh xu thế phát triển điểm đến đẳng cấp và đa trải nghiệm với những sản phẩm du lịch sáng tạo, độc đáo, có khả năng thu hút và giữ chân du khách liên tục trong nhiều năm, thậm chí trở thành điểm "phải đến" tại châu Á.

Để du lịch Việt Nam thực sự khởi sắc, đại diện tập đoàn này đề xuất cần có chính sách miễn visa linh hoạt, miễn visa cho một số thị trường chủ lực trong một số giai đoạn ngắn hạn theo chiến lược phát triển du lịch quốc gia.

Thứ hai, cần nghiêm túc xây dựng kế hoạch hành động du lịch xanh – bền vững quốc gia và hành động để đạt được các tiêu chuẩn toàn cầu của Hội đồng Du lịch bền vững toàn cầu (GSTC) cho các cơ sở du lịch, khách sạn... Đây là một trong những chỉ số được du khách từ các nước phát triển đặt biệt đánh giá cao trong việc lựa chọn điểm đến.

Thứ ba, cần nâng cao tỉ lệ số hóa, tự động hóa ở các cảng hàng không nhằm mang đến sự thuận tiện, nhanh chóng và thoải mái cho du khách trong thủ tục xuất nhập cảnh.

Thứ tư, xã hội hóa nguồn vốn cho các quỹ đầu tư phát triển du lịch với các dự án trọng điểm tập trung theo chiến lược điểm đến của các địa phương du lịch lớn của quốc gia.

Thứ năm, cần có chính sách liên quan đến thuế để gia tăng sức mạnh cạnh tranh của dịch vụ ngành du lịch.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Sovico Holdings. Ảnh: VGP
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Sovico Holdings. Ảnh: VGP

Còn bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Sovico Holdings đề xuất tạo điều kiện để hàng không thu hút nhanh nhất, ngay dịp tháng 12.2023 và đầu năm 2024, đưa du lịch, giao thương, đầu tư quốc tế đến Việt Nam, đến tất cả các sân bay quốc tế như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt, Vân Đồn, Hải Phòng, Huế… bên cạnh TPHCM, Hà Nội.

Trong nước phát động chương trình hành động quốc gia đẩy mạnh du lịch tới các sân bay, các điểm đến địa phương.

Bà đề xuất Chính phủ, các bộ tiếp tục thúc đẩy các đàm phán, hiệp định song phương, đa phương với các quốc gia để có các chính sách thuận lợi hơn về visa, hỗ trợ các hoạt động mở đường bay mới thúc đẩy nhu cầu của người dân, du khách.

Đồng thời, bà Phương Thảo cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục có các hỗ trợ về thuế môi trường đối với xăng dầu, giảm phí cho các đường bay quốc tế mới, ngành ngân hàng giảm lãi suất cho hàng không, khách sạn, du lịch.

Bà Nguyễn Thái Hoài Anh - Phó Giám đốc đối ngoại tập đoàn Sun Group. Ảnh: VGP
Bà Nguyễn Thái Hoài Anh - Phó Giám đốc đối ngoại tập đoàn Sun Group. Ảnh: VGP

Phát triển bất động sản nghỉ dưỡng đối với người nước ngoài

Bà Nguyễn Thái Hoài Anh - Phó Giám đốc đối ngoại tập đoàn Sun Group, đề xuất Chính phủ mở rộng miễn visa đơn phương cho công dân các nước có trình độ phát triển cao hơn Việt Nam.

Đồng thời chi tiêu cho du lịch lớn và thời gian lưu trú dài hạn như Australia, Canada, Mỹ, các nước còn lại thuộc EU và một số nước khu vực Trung Đông như Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Saudi Arabia, Kuwait…

Về bất động sản nghỉ dưỡng đối với người nước ngoài, theo quy định hiện hành, người nước ngoài chỉ được mua nhà ở, chưa được mua các hình thức khác như bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng trong khi nhu cầu thực tế là có.

Trong khi loại hình này đang phát triển khá mạnh mẽ tại các quốc gia trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan…, thu hút nguồn đầu tư khá ổn định. Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng được đầu tư bài bản sẽ góp phần thu hút lượng khách lớn tới Việt Nam, đáp ứng được nhu cầu nghỉ dưỡng, trải nghiệm, khám phá, giải trí.

Từ đó, du khách quốc tế sẽ có thời gian lưu trú dài ngày hơn, chi tiêu nhiều hơn, quay trở lại nhiều lần và mở ra những cơ hội đầu tư lớn.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

3 vấn đề Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt ra tại Hội nghị về du lịch Việt Nam

Ý Yên |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng du lịch Việt Nam cần thực sự đổi mới tư duy, cách làm với các biện pháp sáng tạo, đột phá, đồng bộ, hiệu quả.

TPHCM đẩy mạnh quảng bá du lịch trên thị trường quốc tế

Thanh Thanh |

TPHCM triển khai loạt hoạt động tăng cường, xúc tiến sản phẩm du lịch ở thị trường quốc tế như Singapore, Mỹ, Lào... nhằm thu hút khách quốc tế, đạt mục tiêu 2023 cũng như tiền đề cho năm 2024.

Thúc đẩy du lịch khen thưởng, tăng trao đổi khách giữa Việt Nam - Nhật Bản

Chí Long |

Hoạt động trao đổi khách giữa Việt Nam và Nhật Bản vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, và ngày càng được thúc đẩy thông qua kết nối kinh doanh du lịch Incentive (du lịch khen thưởng).

Vận dụng sức mạnh truyền thông để thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển

Ý Yên |

Ngành du lịch Việt Nam dự kiến vượt mục tiêu năm 2023 về cả lượng khách quốc tế lẫn nội địa. Thành tựu này một phần nhờ công tác truyền thông, quảng bá hiệu quả.

3 vấn đề Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt ra tại Hội nghị về du lịch Việt Nam

Ý Yên |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng du lịch Việt Nam cần thực sự đổi mới tư duy, cách làm với các biện pháp sáng tạo, đột phá, đồng bộ, hiệu quả.

TPHCM đẩy mạnh quảng bá du lịch trên thị trường quốc tế

Thanh Thanh |

TPHCM triển khai loạt hoạt động tăng cường, xúc tiến sản phẩm du lịch ở thị trường quốc tế như Singapore, Mỹ, Lào... nhằm thu hút khách quốc tế, đạt mục tiêu 2023 cũng như tiền đề cho năm 2024.

Thúc đẩy du lịch khen thưởng, tăng trao đổi khách giữa Việt Nam - Nhật Bản

Chí Long |

Hoạt động trao đổi khách giữa Việt Nam và Nhật Bản vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, và ngày càng được thúc đẩy thông qua kết nối kinh doanh du lịch Incentive (du lịch khen thưởng).

Vận dụng sức mạnh truyền thông để thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển

Ý Yên |

Ngành du lịch Việt Nam dự kiến vượt mục tiêu năm 2023 về cả lượng khách quốc tế lẫn nội địa. Thành tựu này một phần nhờ công tác truyền thông, quảng bá hiệu quả.