Thông điệp văn hóa sâu sắc từ triển lãm "Dám sống một cuộc đời rực rỡ"

Vân Anh |

Bằng những hình ảnh, câu chuyện trong hành trình xuyên Việt của mình, Triển lãm “Dám sống một cuộc đời rực rỡ” của nhà báo – đạo diễn Bông Mai đang được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Lấy cảm hứng từ hai cuốn sách mà tác giả Nguyễn Bông Mai dự định ra mắt trong năm 2023 ghi lại hành trình 99 ngày rong ruổi khám phá văn hóa của 35 dân tộc trên khắp chiều dài đất nước. Cuộc hành trình này gói lại trong 3 chương: 99 ngày rong ruổi; 99 ngày tìm hiểu về trang phục dân tộc và 99 ngày độc hành nhưng không cô đơn.

Một góc nhỏ tại triển lãm.
Một góc nhỏ tại triển lãm.

Một trong những nhân vật Bông Mai được gặp gỡ trong cuộc hành trình là bà Lò Thị Phớ, người dân tộc Kháng, ở huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La, tham dự buổi triển lãm, bà phấn khởi chia sẻ: "Mai về tìm hiểu, nghiên cứu về trang phục về đời sống của người dân tộc Kháng tôi vui lắm. Mai giúp lưu giữ truyền thống của dân tộc Kháng chúng tôi."

“Dám sống một cuộc đời rực rỡ” không đơn thuần là triển lãm kể lại chuyến đi của tác giả, mà là kể những câu chuyện văn hóa của 35 dân tộc qua từng bộ trang phục, những câu chuyện về tình người ấm áp mà nhà báo – đạo diễn Bông Mai có cơ hội được gặp gỡ trong "99 ngày độc hành những không cô đơn". Có lẽ bởi vậy, mà một trong những thông điệp mãnh mẽ nhất, Bông Mai muốn gửi gắm đến công chúng là "câu chuyện về văn hóa từ những trang phục dân tộc mà Mai được tìm hiểu, và những câu chuyện về tình người, những tình cảm rất chân thật gần gũi mà Mai nhận được từ đồng bào dân tộc mà Mai đã đi qua".

Tham dự triển lãm bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chia sẻ: "Đây là một triển lãm rất thú vị, mọi người nên đến xem, để dù không có điều kiện đến những miền đất đó những mình cũng có thể cảm nhận được sự đa dạng về văn hóa của các dân tộc Việt Nam. Qua đây, mọi người cũng sẽ tìm thấy cảm hứng cho cuộc sống của mình, khi chứng kiến những cuộc đời dù khó khăn nhưng họ vẫn sống một cuộc đời rực rỡ thì tại sao mình lại không thể."

Bà Nguyễn Thị Minh Hương chụp ảnh cùng bà con dân tộc.
Bà Nguyễn Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chụp ảnh cùng bà con dân tộc.

Những bức ảnh, những câu chuyện được trưng bày tại triển lãm đều là những câu chuyện đời sống đầy màu sắc, những người phụ nữ dân tộc đặc biệt mà tác giả gặp gỡ, trò chuyện trên chuyến hành trình của mình.

Từ những câu chuyện ấy, thông điệp “Dám sống một cuộc đời rực rỡ” mà tác giả muốn truyền đi với công chúng nói chung và những người phụ nữ nói riêng dám phá bỏ tất cả những định kiến xã hội và giới hạn của bản thân để thực hiện những ước mơ của riêng mình và sống một cuộc đời mình muốn.

"Dám sống một cuộc đời rực rỡ" là triển lãm cá nhân đầu tiên được UNESCO bảo trợ, nhằm giới thiệu và quảng bá các nét đặc sắc trong văn hóa dân tộc và mong muốn cộng đồng sẽ cùng hướng đến việc lưu giữ, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa về phụ nữ và từ đó thúc đẩy việc trao quyền và tôn vinh những người phụ nữ.

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 26/2, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Vân Anh
TIN LIÊN QUAN

Triển lãm mỹ thuật “Hợp” hội tụ những sắc màu rực rỡ

Chí Long (Ảnh: H-ELITE VIETNAM GALLERY) |

Triển lãm “Hợp” (15 - 19.2) giới thiệu 49 bức tranh của 12 họa sĩ, thể hiện bằng nhiều chất liệu từ sơn mài, sơn dầu, acrylic trên toan và lụa hay bút bi… với nhiều màu sắc, hình khối và đường nét.

Triển lãm tranh Mùa yêu thương với hơn 100 tác phẩm

DI PY |

Tại Hội Mỹ thuật TP.HCM đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm tranh chủ đề "Mùa yêu thương", giới thiệu trên 100 tác phẩm của nhóm họa sĩ trẻ S.A.G (Saigon Art Gallery) gồm Tạ Thị Bê, Nguyễn Văn Thạnh, Vũ Thị Cúc, Nguyễn Hoàng Diệu, Đinh Thảo Nguyên và Hữu Thanh Tùng.

Nhiều hoạt động tại triển lãm Quốc Tử Giám - Trường quốc học đầu tiên

Chí Long (Ảnh: TITC) |

Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc triển lãm “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” hôm 20.12, giới thiệu nhiều tư liệu, hình ảnh thời kỳ đầu thành lập Quốc Tử Giám.