
Đại sứ Ý tại Việt Nam Antonio Alessandro cho biết, Tuần lễ Ẩm thực Ý truyền tải ba thông điệp chính tới công chúng. Đầu tiên là chất lượng của nguyên liệu. "Nguyên liệu có thể đến từ bất kỳ đâu nhưng cần phải có chất lượng cao. Chúng tôi luôn tự hào về những sản phẩm Made in Italy", ông nói.
Thông điệp thứ hai là tính lành mạnh của ẩm thực Ý - dựa trên chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải sử dụng nguyên liệu địa phương, giàu chất xơ, ít chất béo, ít thịt và nhiều hải sản.
Cuối cùng là tính bền vững của lương thực. "Ngành sản xuất và chế biến thực phẩm tác động lớn đến biến đổi khí hậu toàn cầu. Chúng ta cần thức tỉnh và điều chỉnh thói quen ăn uống để tạo ra tính bền vững cho quá trình tiêu thụ thực phẩm", Đại sứ Alessandro khẳng định.
Tiệc tối khai mạc Tuần lễ Ẩm thực Ý diễn ra tại nhà hàng La Fiorentina vào tối 15.11. Đầu bếp Ý Marco Squizzato chuẩn bị một thực đơn đặc biệt để giới thiệu tới thực khách nét lành mạnh của chế độ ăn Địa Trung Hải. Dinh dưỡng lành mạnh, ưu tiên thực phẩm tự nhiên và theo mùa là quan điểm về dinh dưỡng trong nấu ăn của đầu bếp Squizzato.

Đại sứ Alessandro bày tỏ, những hoạt động trong tuần lễ không chỉ giới thiệu ẩm thực Italy hay mở ra cơ hội tìm hiểu văn hóa Ý, mà những sự kiện còn lồng ghép các buổi trò chuyện nhằm nâng cao nhận thức của người tham gia về môi trường, tính bền vững của ngành công nghiệp sản xuất và chế biến thực phẩm.
Chuỗi sự kiện của Tuần lễ Ẩm thực Ý sẽ diễn ra tại Casa Italia, số 18 Lê Phụng Hiểu, Hà Nội. Bên cạnh đó, trong 12 nhà hàng Ý tại Hà Nội và Đà Lạt cũng sẽ giới thiệu "Thực đơn đặc biệt" kết hợp giữa truyền thống, tính bền vững và sự đổi mới.
Để tìm hiểu về văn hóa cà phê, du khách có thể dự sự kiện thảo luận với chủ đề "Ý - Việt giao thoa" vào 14h30 ngày 16.11. Sự kiện có sự hợp tác của thương hiệu Segafredo Boncafe' Vietnam, Bảo tàng Thế giới Cà phê Buôn Ma Thuột và Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học Quốc tế Trieste.

Ngày 17 và 18.11 sẽ diễn ra Lễ hội kem Ý Gelato. Nối tiếp là Lễ hội Rượu Vang Casa Italia vào 15h ngày 19 và 20.11; Cuộc thi và khóa đào tạo Nếm thử Rượu Vang Valpolicella vào 9h30 ngày 5.12.
Triển lãm Tuần lễ Ẩm thực Ý giới thiệu các sản phẩm "Made in Italy" được tổ chức tại Trung tâm MM Mega Market, 263 Phạm Văn Đồng vào 15h ngày 2.12.
Sự kiện lớn nhất sau tuần lễ ẩm thực là Triển lãm "Hương vị nước Ý" (A Taste of Italy" sẽ diễn ra tại Trung tâm mua sắm AEON Mall, 27 Cổ Linh, Hà Nội vào ngày 9 và 11.12. Sự kiện giới thiệu tới công chúng các sản phẩm Ý, với sự tham gia của Phòng thương mại Ý tại Việt Nam, cùng các nhà phân phối lớn, doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống.