Dịp Quốc khánh được xem là kỳ nghỉ dài cuối cùng trong năm khi người lao động được nghỉ bốn ngày từ 1 đến 4.9. Lịch nghỉ vừa vặn cho các tour hai đến bốn ngày.
Thị trường tour vẫn sôi động sau hè
Từ cuối tháng 6, Lữ hành Saigontourist đã mở bán các sản phẩm, dịch vụ dịp Lễ 2.9. Đến nay số lượng khách đăng ký tour khởi hành trong ngày lễ, đặc biệt tour khởi hành riêng ngày 1.9 đã đạt 100%. Những ngày khởi hành khác đã đạt 80% và công ty không áp dụng các mức ưu đãi, tour giá rẻ trong dịp lễ 2.9 này. Hiện công ty triển khai hơn 100 hành trình tour trong và ngoài nước, với hơn 300 lịch khởi hành.
Còn tại TST tourist, lượng khách đã lên lịch khởi hành trong và ngoài nước vào dịp lễ 2.9 đạt gần 1.000 lượt. Bên cạnh đó số lượng khách lẻ đặt tour có lịch khởi hành cố định và nhóm gia đình dự kiến sẽ đạt khoảng 300 khách, nâng tổng số khách trong kỳ nghỉ lễ 2.9 lên khoảng 1.300 khách.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Phòng Tiếp thị - Truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour - Vietlux Tour, đánh giá 2.9 là dịp nghỉ "vét" của nhiều gia đình trước khi trẻ vào năm học mới. Với các diễn tiến khá thuận lợi của thị trường khách nội địa từ đầu năm đến nay, bà Thu dự đoán lượng khách 2.9 năm nay sẽ tăng 70-80% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Lượng khách sẽ không quá đông đúc như khoảng thời gian cao điểm hè. Dịch vụ đang ở khá ổn định về giá và số chỗ, có khả năng không quá "sốt" tour ở các tuyến nội địa", bà cho hay.
Khách chuộng tour nội địa
Đại diện Lữ hành Saigontourist nhận định, du khách quan tâm tới các chùm tour nội địa nhiều hơn trong dịp lễ 2.9 vì đa phần các du khách theo nhóm và gia đình lựa chọn các chùm tour du lịch nước ngoài trong mùa hè vừa qua. Du khách cũng rất quan tâm đến các chùm sản phẩm city tour trong ngày tại TP HCM và Hà Nội.
Ghi nhận tại Flamingo Redtours, du khách có xu hướng lựa chọn các tour ngắn với lịch trình từ hai đến bốn ngày trong kỳ nghỉ lễ với điểm đến hấp dẫn, nhiều trải nghiệm mới lạ. Chùm sản phẩm Đông - Tây Bắc mùa lúa chín, mùa săn mây hút khách hơn cả với thị trường nội địa.
Tương tự, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing và Công nghệ thông tin TST Tourist, cho biết thị trường tour 2.9 năm nay có điểm nhấn là mùa lúa chín Tây Bắc. Du khách cũng quan tâm đến hành trình khám phá vẻ đẹp của núi rừng Đông Bắc theo cung đường Hà Giang - Cao Bằng - Bắc Kạn - Thái Nguyên, rừng Rú Chá vào thu trong tour Huế. Ngoài ra, công ty cũng thường xuyên tiếp nhận các yêu cầu tổ chức tour dành riêng cho gia đình, hoặc đặt combo dịch vụ để du lịch tự túc.
Tour outbound được đánh giá là đang chia sẻ bớt lại thị phần khách nội địa, lượng tour khởi hành và điểm đến dần đa dạng khi các tuyến Hàn, Châu Âu… mở lại. Hiện tại, tour outbound tăng nhẹ, dự kiến chưa có tình trạng quá tải. Các tuyến Đông Nam Á Singapore, Malaysia, Indonesia, Lào, Thái Lan... vẫn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong dịp lễ 2.9, theo bà Vũ Thị Bích Huệ, đại diện Flamingo Redtours.
Chuẩn bị cho mùa du lịch thu đông
Sau 2.9, nhiều công ty cũng chuẩn bị dài hơi cho kế hoạch kinh doanh mùa thu đông vì nhu cầu khách hàng thay đổi rất nhiều từ sau COVID-19, tính chất mùa cao điểm - thấp điểm không còn quá rõ rệt.
"Du khách có kế hoạch du lịch sớm hơn, tranh thủ thời điểm nhàn rỗi của dịch vụ nhiều hơn như các ngày đầu tuần, các giai đoạn sau hoặc trước dịp lễ lớn…", bà Trần Thị Bảo Thu đánh giá.
Các tuyến điểm dự kiến vẫn thu hút khách mùa thu đông là Phú Quốc, Đà Nẵng, Hà Nội, Đà Lạt… Đặc biệt, Phú Quốc là điểm đến sẽ chia sẻ bớt thị phần cho các tuyến Hà Nội, Đà Nẵng - Hội An... vốn cũng đẹp nhất vào thu. Với thị trường tour nước ngoài, điểm đến hot dịp cuối năm tiếp tục là Thái Lan, Singapore - Malaysia, Hàn Quốc, Châu Âu…