Triển lãm Làm màu của nhà thơ, nghệ sĩ thị giác ng. anhanh

DI PY |

Họa sĩ ng. anhanh tổ chức triển lãm "Làm màu" vào lúc 18h ngày 6.3 tại Chu Artspace (33/1B Đặng Văn Ngữ, Q. Phú Nhuận, TP.HCM).

Đây là triển lãm cá nhân lần thứ hai của nữ nhà thơ ng. anhanh, cũng là một nghệ sĩ thị giác. Cô có tên đầy đủ là Nguyễn Thanh Anh, sinh 1984 tại Sài Gòn. Cô đã sáng tác thơ được hơn 16 năm với các bút hiệu Tiểu Anh, Anh Anh…, và đã in một tập thơ song ngữ Đã là một phiền toái (2019) - tập thơ được đánh giá cao trong giới chuyên môn vì đã thể hiện một cá tính mạnh mẽ không che đậy với lối thơ tự thú lần đầu xuất hiện trong thơ tiếng Việt. Thơ của ng. anhanh cũng được dịch và giới thiệu ở Thụy Điển, Séc…
Đây là triển lãm cá nhân lần thứ hai của nữ nhà thơ ng. anhanh, cũng là một nghệ sĩ thị giác. Cô có tên đầy đủ là Nguyễn Thanh Anh, sinh 1984 tại Sài Gòn. Cô đã sáng tác thơ được hơn 16 năm với các bút hiệu Tiểu Anh, Anh Anh…, và đã in một tập thơ song ngữ Đã là một phiền toái (2019) - tập thơ được đánh giá cao trong giới chuyên môn vì đã thể hiện một cá tính mạnh mẽ không che đậy với lối thơ tự thú lần đầu xuất hiện trong thơ tiếng Việt. Thơ của ng. anhanh cũng được dịch và giới thiệu ở Thụy Điển, Séc…
ng. anhanh đến với hội hoạ mỗi khi muốn bộc lộ hoặc diễn đạt một trạng thái khác thường mà ngôn ngữ đã hoàn toàn trở nên bất lực. Cô cũng mở triển lãm đầu tiên vào tháng 12.2021 tại TPHCM, với tên gọi Theo đuổi những phiền toái.
ng. anhanh đến với hội hoạ mỗi khi muốn bộc lộ hoặc diễn đạt một trạng thái khác thường mà ngôn ngữ đã hoàn toàn trở nên bất lực. Cô cũng mở triển lãm đầu tiên vào tháng 12.2021 tại TPHCM, với tên gọi Theo đuổi những phiền toái.
Cậy bút mỹ thuật Trang ps nhận định: “Đúng như tên gọi triển lãm, ng.anhanh chơi với mực tàu, oil stick, chì, bút lông... trên chất liệu giấy mộc mạc để cảm nhận tính trong veo từ bên trong khi bản thân không đặt nặng việc mình đang vẽ điều này cho ai xem, và mục tiêu của quá trình là gì. Cô không vẽ cho một sự trưng bày, mà trưng bày chỉ đơn giản là hệ quả“.
Cậy bút mỹ thuật Trang ps nhận định: “Đúng như tên gọi triển lãm, ng.anhanh chơi với mực tàu, oil stick, chì, bút lông... trên chất liệu giấy mộc mạc để cảm nhận tính trong veo từ bên trong khi bản thân không đặt nặng việc mình đang vẽ điều này cho ai xem, và mục tiêu của quá trình là gì. Cô không vẽ cho một sự trưng bày, mà trưng bày chỉ đơn giản là hệ quả“.
“Nhiều người phản biện: “Nếu không có mục đích vẽ, thì làm sao vươn tới sự hoàn hảo? Làm sao có thái độ nghiêm túc trong đó?” Nhưng vốn dĩ, khi bạn trọn vẹn với mỗi giây vẽ, thì cả quá trình vẽ đó chính là sự trọn vẹn. Lúc này, rõ ràng, bạn không cần đặt ra một chí hướng, nhưng vẫn cảm nhận sự thư thái và uyển chuyển xuyên suốt thực hành. Trong khi đó, không ít người tự gây ra áp lực cho chính mình, và cũng chính áp lực đó khiến họ đánh mất đi sự mềm mại, uyển chuyển lẫn nguồn sáng tạo bản năng vốn vượt thoát ra ngoài tầng lý trí, toan tính nông cạn” - trang này nói thêm.
“Nhiều người phản biện: “Nếu không có mục đích vẽ, thì làm sao vươn tới sự hoàn hảo? Làm sao có thái độ nghiêm túc trong đó?” Nhưng vốn dĩ, khi bạn trọn vẹn với mỗi giây vẽ, thì cả quá trình vẽ đó chính là sự trọn vẹn. Lúc này, rõ ràng, bạn không cần đặt ra một chí hướng, nhưng vẫn cảm nhận sự thư thái và uyển chuyển xuyên suốt thực hành. Trong khi đó, không ít người tự gây ra áp lực cho chính mình, và cũng chính áp lực đó khiến họ đánh mất đi sự mềm mại, uyển chuyển lẫn nguồn sáng tạo bản năng vốn vượt thoát ra ngoài tầng lý trí, toan tính nông cạn” - trang này nói thêm.
ng. anhanh nói rằng, thà làm màu, chứ không gây chiến. Kiểu như nhại lại câu Make paint - Not War mà Yoko Ono - John Lennon từng nói ở thập niên 1960 Make love - Not war.
ng. anhanh nói rằng, thà làm màu, chứ không gây chiến. Kiểu như nhại lại câu Make paint - Not War mà Yoko Ono - John Lennon từng nói ở thập niên 1960 Make love - Not war.
Nói về triển lãm lần này, ng. anhanh chia sẻ: “Làm màu” theo nghĩa lóng của tiếng Việt hàm chỉ một người thích tô vẽ bản thân, thể hiện cái tôi cá nhân và hiện nay thì từ ngữ này dần chuyển hướng không còn nghĩa tiêu cực hàm ý dè bĩu nữa, mà như một lời chấp nhận sự khẳng định thể hiện bản thể, dù cho có thể gây chướng mắt đối với những định kiến. Với tôi, “làm màu” trong hội họa đi theo đúng nghĩa đen của nó, chính là chơi đùa và thực hành với màu sắc”.
Nói về triển lãm lần này, ng. anhanh chia sẻ: “Làm màu” theo nghĩa lóng của tiếng Việt hàm chỉ một người thích tô vẽ bản thân, thể hiện cái tôi cá nhân và hiện nay thì từ ngữ này dần chuyển hướng không còn nghĩa tiêu cực hàm ý dè bĩu nữa, mà như một lời chấp nhận sự khẳng định thể hiện bản thể, dù cho có thể gây chướng mắt đối với những định kiến. Với tôi, “làm màu” trong hội họa đi theo đúng nghĩa đen của nó, chính là chơi đùa và thực hành với màu sắc”.
Nhà nghiên cứu Hà Vũ Trọng nhận định về triển lãm lần này: “Tuy tiếp nối Theo đuổi những phiền toái (2021), nhưng lần thứ hai này bằng chất liệu màu acrylic trên giấy, thay cho những bức acrylic trên bố khổ lớn của lần trước, đầy tràn sắc thái trừu tượng trữ tình. Lần nay là nỗ lực thử nghiệm phong cách tachist (achisme, tạm dịch: Vệt màu), kết hợp trừu tượng biểu hiện hành động và được thể hiện trực quan hơn“.
Nhà nghiên cứu Hà Vũ Trọng nhận định về triển lãm lần này: “Tuy tiếp nối Theo đuổi những phiền toái (2021), nhưng lần thứ hai này bằng chất liệu màu acrylic trên giấy, thay cho những bức acrylic trên bố khổ lớn của lần trước, đầy tràn sắc thái trừu tượng trữ tình. Lần nay là nỗ lực thử nghiệm phong cách tachist (achisme, tạm dịch: Vệt màu), kết hợp trừu tượng biểu hiện hành động và được thể hiện trực quan hơn“.
 
“Đây là sự bùng nổ trên những trang giấy, một cuộc bạo loạn của màu sắc, những hành vi tự phát, nhưng không thiếu sự kiểm soát cả chất liệu lẫn kỹ thuật. Những khối màu nguyên thủy hơn, rực rỡ và có vẻ lạc quan hơn, đôi khi có những ký hiệu, hoặc hình tượng ẩn giấu, nhưng chỉ là cái cớ để ban cho màu sắc và nét cọ có đời sống riêng của chúng” - Hà Vũ Trọng nói thêm.
“Đây là sự bùng nổ trên những trang giấy, một cuộc bạo loạn của màu sắc, những hành vi tự phát, nhưng không thiếu sự kiểm soát cả chất liệu lẫn kỹ thuật. Những khối màu nguyên thủy hơn, rực rỡ và có vẻ lạc quan hơn, đôi khi có những ký hiệu, hoặc hình tượng ẩn giấu, nhưng chỉ là cái cớ để ban cho màu sắc và nét cọ có đời sống riêng của chúng” - Hà Vũ Trọng nói thêm.

DI PY
TIN LIÊN QUAN

Triển lãm "Đi biển có đôi" nói về hành trình vượt cạn của phụ nữ

DI PY, ảnh: Nhân vật cung cấp. |

Nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ, triển lãm “Đi biển có đôi” trưng bày 40 bức sơn dầu kể về hành trình thai nghén của người phụ nữ qua những lần “vượt cạn”. Bộ tranh được vẽ bởi họa sĩ Nguyễn Công Hoài, anh đã vẽ chính người vợ và những đứa con của mình trong suốt 7 năm.

Triển lãm Sứ giả hội hoạ tưởng nhớ hoạ sĩ Nguyễn Trí Minh

DI PY, ảnh: Ban tổ chức. |

Triển lãm "Sứ giả hội hoạ" tưởng nhớ cố hoạ sĩ Nguyễn Trí Minh diễn ra lúc 18h ngày 3.3, kéo dài đến hết ngày 12.3.2023 tại Vy Gallery, 20 đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Q.1, TP.HCM.

Du khách nước ngoài hào hứng xem triển lãm ảnh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Bài và Ảnh: VIỆT PHONG |

Bộ ảnh quý về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn của nhiếp ảnh gia Dương Minh Long vừa được công bố tại triển lãm "Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại" ở TPHCM. Đông đảo du khách, giới trẻ đã đến tham quan.

Triển lãm thiết kế đạt giải thưởng quốc tế của sinh viên Đà Nẵng

THÙY TRANG |

Ngày 26.2, trường Đại học Duy Tân đã tổ chức Triển lãm Thiết kế của sinh viên Duy Tân tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

Triển lãm "Đi biển có đôi" nói về hành trình vượt cạn của phụ nữ

DI PY, ảnh: Nhân vật cung cấp. |

Nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ, triển lãm “Đi biển có đôi” trưng bày 40 bức sơn dầu kể về hành trình thai nghén của người phụ nữ qua những lần “vượt cạn”. Bộ tranh được vẽ bởi họa sĩ Nguyễn Công Hoài, anh đã vẽ chính người vợ và những đứa con của mình trong suốt 7 năm.

Triển lãm Sứ giả hội hoạ tưởng nhớ hoạ sĩ Nguyễn Trí Minh

DI PY, ảnh: Ban tổ chức. |

Triển lãm "Sứ giả hội hoạ" tưởng nhớ cố hoạ sĩ Nguyễn Trí Minh diễn ra lúc 18h ngày 3.3, kéo dài đến hết ngày 12.3.2023 tại Vy Gallery, 20 đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Q.1, TP.HCM.

Du khách nước ngoài hào hứng xem triển lãm ảnh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Bài và Ảnh: VIỆT PHONG |

Bộ ảnh quý về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn của nhiếp ảnh gia Dương Minh Long vừa được công bố tại triển lãm "Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại" ở TPHCM. Đông đảo du khách, giới trẻ đã đến tham quan.

Triển lãm thiết kế đạt giải thưởng quốc tế của sinh viên Đà Nẵng

THÙY TRANG |

Ngày 26.2, trường Đại học Duy Tân đã tổ chức Triển lãm Thiết kế của sinh viên Duy Tân tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.