Triển lãm Sứ giả hội hoạ tưởng nhớ hoạ sĩ Nguyễn Trí Minh

DI PY, ảnh: Ban tổ chức. |

Triển lãm "Sứ giả hội hoạ" tưởng nhớ cố hoạ sĩ Nguyễn Trí Minh diễn ra lúc 18h ngày 3.3, kéo dài đến hết ngày 12.3.2023 tại Vy Gallery, 20 đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Q.1, TP.HCM.
Từ 1975 đến nay, Nguyễn Trí Minh mới lại có triển lãm cá nhân tại Sài Gòn. Triển lãm “Sứ giả hội họa” bày 24 tác phẩm, chủ yếu vẽ bằng acrylic, thuộc bộ sưu tập của bà Pauline Nhung Nguyễn - bạn đời của họa sĩ Nguyễn Trí Minh. Phần nhiều những tác phẩm triển lãm lần này được sáng tác trong những thập niên cuối đời, chủ yếu vẽ tại Hoa Kỳ.
Từ 1975 đến nay, Nguyễn Trí Minh mới lại có triển lãm cá nhân tại Sài Gòn. Triển lãm “Sứ giả hội họa” bày 24 tác phẩm, chủ yếu vẽ bằng acrylic, thuộc bộ sưu tập của bà Pauline Nhung Nguyễn - bạn đời của họa sĩ Nguyễn Trí Minh. Phần nhiều những tác phẩm triển lãm lần này được sáng tác trong những thập niên cuối đời, chủ yếu vẽ tại Hoa Kỳ.
Triển lãm có sự đồng hành thực hiện của nhà sưu tập Văn Quân. Anh cho biết: “Tại hải ngoại, trong các chuyến đi triển lãm hoặc khi định cư sau này, Nguyễn Trí Minh tiếp tục đề cao vẻ đẹp thiên nhiên, với những tác phẩm có tầm cỡ lớn loại mural, như bức vẽ cảnh ao súng bờ liễu tại Giverny, quê hương của danh họa Claude Monet tại Pháp”.
Triển lãm có sự đồng hành thực hiện của nhà sưu tập Văn Quân. Anh cho biết: “Tại hải ngoại, trong các chuyến đi triển lãm hoặc khi định cư sau này, Nguyễn Trí Minh tiếp tục đề cao vẻ đẹp thiên nhiên, với những tác phẩm có tầm cỡ lớn loại mural, như bức vẽ cảnh ao súng bờ liễu tại Giverny, quê hương của danh họa Claude Monet tại Pháp”.
Nguyễn Trí Minh sinh tại Chợ Lớn, có khiếu nghệ thuật từ nhỏ, nên theo học tại Trường Mỹ thuật Trang trí Gia Định, khóa 1942-1946, tốt nghiệp hạng thủ khoa. Ông sử dụng thuần thục nhiều chất liệu như sơn dầu, màu nước, acrylic, sơn mài… cho sáng tác. Vừa sáng tác vừa dạy vẽ tại gia từ năm 1946. Theo họa sĩ Hà Cẩm Tâm (1933 - 2016): “Nguyễn Trí Minh là họa sĩ Việt Nam tiên phong vẽ sơn dầu bằng dao (couteau: tiếng Pháp; palette knife: tiếng Anh) ở miền Nam từ năm 1949”.
Nguyễn Trí Minh sinh tại Chợ Lớn, có khiếu nghệ thuật từ nhỏ, nên theo học tại Trường Mỹ thuật Trang trí Gia Định, khóa 1942-1946, tốt nghiệp hạng thủ khoa. Ông sử dụng thuần thục nhiều chất liệu như sơn dầu, màu nước, acrylic, sơn mài… cho sáng tác. Vừa sáng tác vừa dạy vẽ tại gia từ năm 1946. Họa sĩ Hà Cẩm Tâm (1933 - 2016) nhận xét: “Nguyễn Trí Minh là họa sĩ Việt Nam tiên phong vẽ sơn dầu bằng dao (couteau: tiếng Pháp; palette knife: tiếng Anh) ở miền Nam từ năm 1949”.
Năm 1959, ông được mời tham gia Biennale de Paris mùa đầu tiên. Triển lãm lưỡng niên danh giá này do nhà phê bình nghệ thuật Raymond Cogniat khởi xướng vào năm 1959 và được thành lập bởi nhà văn André Malraux khi ông là Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Pháp. Mục tiêu chính là giới thiệu tổng quan về sức sáng tạo trẻ trên toàn thế giới, tạo nơi trải nghiệm và gặp gỡ.
Năm 1959, ông được mời tham gia Biennale de Paris mùa đầu tiên. Triển lãm lưỡng niên danh giá này do nhà phê bình nghệ thuật Raymond Cogniat khởi xướng vào năm 1959 và được thành lập bởi nhà văn André Malraux khi ông là Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Pháp. Mục tiêu chính là giới thiệu tổng quan về sức sáng tạo trẻ trên toàn thế giới, tạo nơi trải nghiệm và gặp gỡ.
Năm 1962, ông tham gia Đệ nhất triển lãm hội họa - điêu khắc Sài Gòn, ngoài nghệ sĩ trong nước, còn có nghệ sĩ từ 20 nước đến tham dự, giống như một hội chợ nghệ thuật. Tháng 9.1963, ông nhận được học bổng lưu trú sáng tác tại Hoa Kỳ trong 2 tháng, được viếng thăm nhiều bảo tàng, trung tâm trưng bày nghệ thuật tại Washington, Pittsburgh, Boston, Chicago, New York, Los Angeles, San Francisco…
Năm 1962, ông tham gia Đệ nhất triển lãm hội họa - điêu khắc Sài Gòn, ngoài nghệ sĩ trong nước, còn có nghệ sĩ từ 20 nước đến tham dự, giống như một hội chợ nghệ thuật. Tháng 9.1963, ông nhận được học bổng lưu trú sáng tác tại Hoa Kỳ trong 2 tháng, được viếng thăm nhiều bảo tàng, trung tâm trưng bày nghệ thuật tại Washington, Pittsburgh, Boston, Chicago, New York, Los Angeles, San Francisco…
Trong thời gian lưu trú, ông đã vẽ gần 200 tranh phong cảnh, một nửa là màu nước (phong cách thủy thái họa), một nửa là sơn dầu (phong cách neo-impressionism: tân ấn tượng).
Trong thời gian lưu trú, ông đã vẽ gần 200 tranh phong cảnh, một nửa là màu nước (phong cách thủy thái họa), một nửa là sơn dầu (phong cách neo-impressionism: tân ấn tượng).
Nhà sưu tập Văn Quân chia sẻ: “Vừa ra trường năm 1946, Nguyễn Trí Minh đã được mời tham gia triển lãm từ trong đến ngoài nước, từ Nhà hát Tây của Sài Gòn cho tới Bảo tàng Mỹ thuật Hiện đại của Paris (Pháp). Phong cách vẽ ấn tượng của ông là sự kết hợp kỳ lạ của Đông-Tây, của nét bút phóng khoáng đầy năng lực với màu sắc hài hòa tươi sáng. Vì thế tranh của ông nằm trong các bộ sưu tập của người hâm mộ khắp thế giới.
Nhà sưu tập Văn Quân chia sẻ: “Vừa ra trường năm 1946, Nguyễn Trí Minh đã được mời tham gia triển lãm từ trong đến ngoài nước, từ Nhà hát Tây của Sài Gòn cho tới Bảo tàng Mỹ thuật Hiện đại của Paris (Pháp). Phong cách vẽ ấn tượng của ông là sự kết hợp kỳ lạ của Đông-Tây, của nét bút phóng khoáng đầy năng lực với màu sắc hài hòa tươi sáng. Vì thế tranh của ông nằm trong các bộ sưu tập của người hâm mộ khắp thế giới.
Ông sử dụng nhiều chất liệu như sơn dầu, màu nước, acrylic, sơn mài… Định cư tại Hoa Kỳ năm 1975, ông tiếp tục sáng tác và dạy vẽ như khi ở Việt Nam. Sở trường về tranh phong cảnh, ông đã nổi tiếng với các tác phẩm ao sen bờ trúc tại quê nhà, ra hải ngoại, càng nổi tiếng”.
Ông sử dụng nhiều chất liệu như sơn dầu, màu nước, acrylic, sơn mài… Định cư tại Hoa Kỳ năm 1975, ông tiếp tục sáng tác và dạy vẽ như khi ở Việt Nam.
Trước 1975, tại Sài Gòn, Nguyễn Trí Minh đã có khoảng 6 triển lãm cá nhân và gần 15 triển lãm nhóm. Thời bấy giờ, giai đoạn 1954-1975, ông là họa sĩ rất được ưu thích. Ngay triển lãm cá nhân đầu tiên vào tháng 5/1959 tại Phòng triển lãm Đô Thành, bày 70 bức, đã bán 52 bức.  Từ 1975 đến khi qua đời, ông sống tại Hoa Kỳ, ông đã tham gia nhiều triển lãm nhóm và thực hiện nhiều cuộc độc diễn one-man show về tranh. Hơn 90% số tranh vẽ trong giai đoạn này được người Hoa Kỳ và người phương Tây sở hữu.
Trước 1975, tại Sài Gòn, Nguyễn Trí Minh đã có khoảng 6 triển lãm cá nhân và gần 15 triển lãm nhóm. Thời bấy giờ, giai đoạn 1954-1975, ông là họa sĩ rất được ưa thích. Ngay triển lãm cá nhân đầu tiên vào tháng 5/1959 tại Phòng triển lãm Đô Thành, bày 70 bức, đã bán 52 bức. Từ 1975 đến khi qua đời, ông sống tại Hoa Kỳ, hơn 90% số tranh vẽ trong giai đoạn này được người phương Tây sở hữu.

DI PY, ảnh: Ban tổ chức.
TIN LIÊN QUAN

Du khách nước ngoài hào hứng xem triển lãm ảnh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Bài và Ảnh: VIỆT PHONG |

Bộ ảnh quý về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn của nhiếp ảnh gia Dương Minh Long vừa được công bố tại triển lãm "Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại" ở TPHCM. Đông đảo du khách, giới trẻ đã đến tham quan.

Triển lãm thiết kế đạt giải thưởng quốc tế của sinh viên Đà Nẵng

THÙY TRANG |

Ngày 26.2, trường Đại học Duy Tân đã tổ chức Triển lãm Thiết kế của sinh viên Duy Tân tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

Thông điệp văn hóa sâu sắc từ triển lãm "Dám sống một cuộc đời rực rỡ"

Vân Anh |

Bằng những hình ảnh, câu chuyện trong hành trình xuyên Việt của mình, Triển lãm “Dám sống một cuộc đời rực rỡ” của nhà báo – đạo diễn Bông Mai đang được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Du khách nước ngoài hào hứng xem triển lãm ảnh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Bài và Ảnh: VIỆT PHONG |

Bộ ảnh quý về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn của nhiếp ảnh gia Dương Minh Long vừa được công bố tại triển lãm "Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại" ở TPHCM. Đông đảo du khách, giới trẻ đã đến tham quan.

Triển lãm thiết kế đạt giải thưởng quốc tế của sinh viên Đà Nẵng

THÙY TRANG |

Ngày 26.2, trường Đại học Duy Tân đã tổ chức Triển lãm Thiết kế của sinh viên Duy Tân tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

Thông điệp văn hóa sâu sắc từ triển lãm "Dám sống một cuộc đời rực rỡ"

Vân Anh |

Bằng những hình ảnh, câu chuyện trong hành trình xuyên Việt của mình, Triển lãm “Dám sống một cuộc đời rực rỡ” của nhà báo – đạo diễn Bông Mai đang được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.