Triển lãm "Đi biển có đôi" nói về hành trình vượt cạn của phụ nữ

DI PY, ảnh: Nhân vật cung cấp. |

Nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ, triển lãm “Đi biển có đôi” trưng bày 40 bức sơn dầu kể về hành trình thai nghén của người phụ nữ qua những lần “vượt cạn”. Bộ tranh được vẽ bởi họa sĩ Nguyễn Công Hoài, anh đã vẽ chính người vợ và những đứa con của mình trong suốt 7 năm.

Mỗi bức tranh cho người xem bắt gặp những cung bậc cảm xúc khác nhau trong hành trình “đi biển” khó khăn của người phụ nữ. Niềm hạnh phúc hân hoan hiện diện trong bức tranh Kết trái, những mệt mỏi trong bức Lạnh, nỗi cô đơn trong bức Một mình…Có thể nói, những ai là phụ nữ và từng trải qua thời gian mang nặng đẻ đau sẽ như thấy hình bóng mình phản chiếu trong loạt tranh đặc biệt này.
Mỗi bức tranh cho người xem bắt gặp những cung bậc cảm xúc khác nhau trong hành trình “đi biển” khó khăn của người phụ nữ. Niềm hạnh phúc hân hoan hiện diện trong bức tranh Kết trái, những mệt mỏi trong bức Lạnh, nỗi cô đơn trong bức Một mình…Có thể nói, những ai là phụ nữ và từng trải qua thời gian mang nặng đẻ đau sẽ như thấy hình bóng mình phản chiếu trong loạt tranh đặc biệt này.
Giám tuyển Lý Đợi chia sẻ: “Triển lãm Đi biển có đôi là sự chọn lọc của nhiều năm tháng vẽ về gia đình, nó như của để dành. Hoài nói vui, nhưng mà thật: “Khi không biết vẽ gì thì vẽ vợ con. Chứ đã ra xưởng rồi, mà không vẽ gì, nó phí một ngày”. Phát biểu này cho thấy Hoài đã xác định cho mình sự chuyên tâm, như cái cây mỗi ngày mỗi lớn, tới lúc là phải đơm hoa kết trái”.
Giám tuyển Lý Đợi chia sẻ: “Triển lãm Đi biển có đôi là sự chọn lọc của nhiều năm tháng vẽ về gia đình, nó như của để dành. Hoài nói vui, nhưng mà thật: “Khi không biết vẽ gì thì vẽ vợ con. Chứ đã ra xưởng rồi, mà không vẽ gì, nó phí một ngày”. Phát biểu này cho thấy Hoài đã xác định cho mình sự chuyên tâm, như cái cây mỗi ngày mỗi lớn, tới lúc là phải đơm hoa kết trái”.
Lý Đợi phân tích: “Hoài vẽ vợ con thế nào? Không câu nệ hiện thực. Lâu lâu vẽ một bức, ban đầu còn không có ý định làm triển lãm, vì không nghĩ sẽ vẽ được nhiều, lên đến 40-50 bức như hiện nay. Chính vì vậy, đa số tranh trong Đi biển có đôi không bị khu biệt vào chuyện riêng của một gia đình cụ thể, mà nó trở thành không khí thân thuộc của bất kỳ gia đình nào đang trong thai kỳ, đang chăm con nhỏ. Nói cách khác, dù vẽ vợ con, nhưng Nguyễn Công Hoài đã điển hình hóa chuyện riêng thành chuyện phổ biến, không bắt người xem miễn cưỡng chia sẻ chuyện nhà mình”.
Lý Đợi phân tích: “Hoài vẽ vợ con thế nào? Không câu nệ hiện thực. Lâu lâu vẽ một bức, ban đầu còn không có ý định làm triển lãm, vì không nghĩ sẽ vẽ được nhiều, lên đến 40-50 bức như hiện nay. Chính vì vậy, đa số tranh trong Đi biển có đôi không bị khu biệt vào chuyện riêng của một gia đình cụ thể, mà nó trở thành không khí thân thuộc của bất kỳ gia đình nào đang trong thai kỳ, đang chăm con nhỏ. Nói cách khác, dù vẽ vợ con, nhưng Nguyễn Công Hoài đã điển hình hóa chuyện riêng thành chuyện phổ biến, không bắt người xem miễn cưỡng chia sẻ chuyện nhà mình”.
Nguyễn Công Hoài là một họa sĩ tự học, mấy năm nay đã sống khá trọn vẹn với nghề và nghiệp. Sự tiến bộ về kỹ thuật biểu hiện của Hoài trong nhiều năm qua có thể làm nhiều họa sĩ trường lớp, cùng trang lứa, thấy giật mình. Chọn chủ đề là vợ con và những người thân thuộc, bình thường xung quanh, nhưng cách tiếp cận lại không theo hướng lãng mạn, đèm đẹp, mà như vẽ là sự truy vấn, phơi bày.
Nguyễn Công Hoài là một họa sĩ tự học, mấy năm nay đã sống khá trọn vẹn với nghề và nghiệp. Sự tiến bộ về kỹ thuật biểu hiện của Hoài trong nhiều năm qua có thể làm nhiều họa sĩ trường lớp, cùng trang lứa, thấy giật mình. Chọn chủ đề là vợ con và những người thân thuộc, bình thường xung quanh, nhưng cách tiếp cận lại không theo hướng lãng mạn, đèm đẹp, mà như vẽ là sự truy vấn, phơi bày.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh (Tổng Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) chia sẻ: “Bắt nguồn từ ý tưởng mong muốn mang đến một món quà tinh thần dành cho những người phụ nữ đã, đang và sắp làm mẹ, Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) lần đầu hợp tác với họa sĩ Nguyễn Công Hoài và phòng tranh Alpha Art Station để cùng trưng bày bộ tranh Đi biển có đôi. “Có đôi” là bởi cùng thấu hiểu những vất vả, tự nguyện gắn bó và trao trọn yêu thương”.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh (Tổng Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) chia sẻ: “Bắt nguồn từ ý tưởng mong muốn mang đến một món quà tinh thần dành cho những người phụ nữ đã, đang và sắp làm mẹ, Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) lần đầu hợp tác với họa sĩ Nguyễn Công Hoài và phòng tranh Alpha Art Station để cùng trưng bày bộ tranh Đi biển có đôi. “Có đôi” là bởi cùng thấu hiểu những vất vả, tự nguyện gắn bó và trao trọn yêu thương”.
“Người xưa có câu “Đàn ông đi biển có đôi/ Đàn bà đi biển mồ côi một mình”, là một người phụ nữ, là một người mẹ và hơn hết là một người đứng đầu một đơn vị chăm sóc y tế, tôi thấu hiểu từng nổi vất vả, ít nhiều sự đơn độc, tự thân gánh vác mà không ai có thể san sẻ nhưng cũng hết sức thiêng liêng”.
“Người xưa có câu “Đàn ông đi biển có đôi/ Đàn bà đi biển mồ côi một mình”, là một người phụ nữ, là một người mẹ và hơn hết là một người đứng đầu một đơn vị chăm sóc y tế, tôi thấu hiểu nỗi vất vả, ít nhiều sự đơn độc, tự thân gánh vác mà không ai có thể san sẻ nhưng cũng hết sức thiêng liêng”.
Triển lãm diễn ra ở 2 địa điểm, mỗi nơi 20 bức: Alpha Art Station (271/5 Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận, TP.HCM): từ ngày 2-22.3.2023 và Bệnh viện Quốc tế Mỹ (199 Nguyễn Hoàng, phường An Phú, TP. Thủ Đức) từ ngày 7.3.2023.
Triển lãm diễn ra ở 2 địa điểm, mỗi nơi 20 bức: Alpha Art Station (271/5 Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận, TP.HCM): từ ngày 2.3 đến 22.3.2023 và Bệnh viện Quốc tế Mỹ (199 Nguyễn Hoàng, phường An Phú, TP. Thủ Đức) từ ngày 7.3.2023.
Nguyễn Công Hoài sinh năm 1984 tại Quảng Trị, là một trong những gương mặt họa sĩ đương đại nổi bật. Tháng 7/2015, lúc còn dùng nghệ danh Alan Nguyễn, Hoài đã có triển lãm cá nhân đầu tiên Những người quanh tôi tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, bày khoảng 30 tranh.  Không chỉ với triển lãm đầu tiên và Đi biển có đôi, mà triển lãm lần nào Nguyễn Công Hoài cũng vẽ những điều thân thuộc, gần gũi ở chung quanh. Những triển lãm thành công của anh có thể kể đến: Nghe những tàn phai, Những ngày không mơ mộng, Mặt…
Nguyễn Công Hoài sinh năm 1984 tại Quảng Trị, là một trong những gương mặt họa sĩ đương đại nổi bật. Tháng 7/2015, lúc còn dùng nghệ danh Alan Nguyễn, Hoài đã có triển lãm cá nhân đầu tiên Những người quanh tôi tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, bày khoảng 30 tranh. Không chỉ với triển lãm đầu tiên và Đi biển có đôi, mà triển lãm lần nào Nguyễn Công Hoài cũng vẽ những điều thân thuộc, gần gũi ở chung quanh. Những triển lãm thành công của anh có thể kể đến: Nghe những tàn phai, Những ngày không mơ mộng, Mặt…

DI PY, ảnh: Nhân vật cung cấp.
TIN LIÊN QUAN

Du khách nước ngoài hào hứng xem triển lãm ảnh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Bài và Ảnh: VIỆT PHONG |

Bộ ảnh quý về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn của nhiếp ảnh gia Dương Minh Long vừa được công bố tại triển lãm "Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại" ở TPHCM. Đông đảo du khách, giới trẻ đã đến tham quan.

Triển lãm thiết kế đạt giải thưởng quốc tế của sinh viên Đà Nẵng

THÙY TRANG |

Ngày 26.2, trường Đại học Duy Tân đã tổ chức Triển lãm Thiết kế của sinh viên Duy Tân tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

Thông điệp văn hóa sâu sắc từ triển lãm "Dám sống một cuộc đời rực rỡ"

Vân Anh |

Bằng những hình ảnh, câu chuyện trong hành trình xuyên Việt của mình, Triển lãm “Dám sống một cuộc đời rực rỡ” của nhà báo – đạo diễn Bông Mai đang được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Triển lãm mỹ thuật “Hợp” hội tụ những sắc màu rực rỡ

Chí Long (Ảnh: H-ELITE VIETNAM GALLERY) |

Triển lãm “Hợp” (15 - 19.2) giới thiệu 49 bức tranh của 12 họa sĩ, thể hiện bằng nhiều chất liệu từ sơn mài, sơn dầu, acrylic trên toan và lụa hay bút bi… với nhiều màu sắc, hình khối và đường nét.

Du khách nước ngoài hào hứng xem triển lãm ảnh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Bài và Ảnh: VIỆT PHONG |

Bộ ảnh quý về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn của nhiếp ảnh gia Dương Minh Long vừa được công bố tại triển lãm "Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại" ở TPHCM. Đông đảo du khách, giới trẻ đã đến tham quan.

Triển lãm thiết kế đạt giải thưởng quốc tế của sinh viên Đà Nẵng

THÙY TRANG |

Ngày 26.2, trường Đại học Duy Tân đã tổ chức Triển lãm Thiết kế của sinh viên Duy Tân tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

Thông điệp văn hóa sâu sắc từ triển lãm "Dám sống một cuộc đời rực rỡ"

Vân Anh |

Bằng những hình ảnh, câu chuyện trong hành trình xuyên Việt của mình, Triển lãm “Dám sống một cuộc đời rực rỡ” của nhà báo – đạo diễn Bông Mai đang được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Triển lãm mỹ thuật “Hợp” hội tụ những sắc màu rực rỡ

Chí Long (Ảnh: H-ELITE VIETNAM GALLERY) |

Triển lãm “Hợp” (15 - 19.2) giới thiệu 49 bức tranh của 12 họa sĩ, thể hiện bằng nhiều chất liệu từ sơn mài, sơn dầu, acrylic trên toan và lụa hay bút bi… với nhiều màu sắc, hình khối và đường nét.