Trung Đông vụt sáng thành điểm du lịch hot với khách Trung Quốc

Minh Anh (Theo Xinhua) |

Trong kỳ nghỉ Tết vừa qua, lượng khách Trung Quốc đến các nước Trung Đông như UAE, Ai Cập và Morocco đã tăng mạnh so với 2023.

Trước đây, tình hình căng thẳng ở Dải Gaza và Biển Đỏ đã khiến lượng khách du lịch đến các quốc gia Trung Đông sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, thời gian gần đây, làn sóng khách Trung Quốc đổ về khu vực này khiến thị trường du lịch trở nên vô cùng sôi động.

Du khách Trung Quốc tham quan Kim tự tháp Giza ở Giza, Ai Cập. Ảnh: Xinhua
Du khách Trung Quốc tham quan Kim tự tháp Giza ở Giza, Ai Cập. Ảnh: Xinhua

Theo Qunar, nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc, lượng tìm kiếm du lịch về các quốc gia ở Trung Đông như Thổ Nhĩ Kỳ, Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và Ai Cập đã tăng mạnh kể từ tháng 12.2023.

Trong suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các tour du lịch từ Trung Quốc đến UAE (Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất), Ai Cập và Morocco đã tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023, riêng lượng đặt chỗ du lịch đến thành phố Dubai đã tăng hơn 10%.

Moslem Shojaei, Tổng Giám đốc Marketing và phát triển du lịch quốc tế tại Bộ Di sản Văn hóa, Du lịch và Thủ công mỹ nghệ Iran nhấn mạnh: “Trung Quốc là thị trường nguồn với lượng du khách đông nhất”.

Ông Shojaei cho biết, từ ngày 21.3.2023 đến ngày 20.1.2024, số lượng khách du lịch Trung Quốc đến thăm Iran đã vượt quá 54.000 người và mỗi du khách Trung Quốc chi trung bình khoảng 1.000 USD (hơn 24,5 triệu đồng) trong các chuyến du lịch tới nước này.

Du khách Trung Quốc chụp ảnh tại sân bay quốc tế Cairo ở Cairo, Ai Cập. Ảnh: Xinhua
Du khách Trung Quốc chụp ảnh tại sân bay quốc tế Cairo ở Cairo, Ai Cập. Ảnh: Xinhua

Bên cạnh các chiến dịch nỗ lực quảng bá du lịch tới du khách Trung Quốc, các quốc gia như Ai Cập, Jordan, UAE và Iran cũng đã triển khai các chương trình cấp thị thực ngắn hạn hoặc miễn thị thực, đồng thời đơn giản hóa quy trình nhập cảnh. Ngoài ra, nhiều quốc gia Trung Đông đã có những bước đi chủ động nhằm tăng số lượng chuyến bay thẳng đến Trung Quốc.

Giới chức ngành du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Ả Rập Xê-út đã có chuyến thăm tới Trung Quốc để trực tiếp quảng bá và thiết kế tuyến du lịch dành riêng cho du khách tới từ “đất nước tỷ dân”.

Thậm chí, ở các quốc gia như UAE và Ai Cập, chính quyền địa phương và các cơ quan du lịch còn tổ chức các lễ hội và sự kiện đặc biệt để mừng Tết Nguyên đán, chào đón khách du lịch Trung Quốc.

Nhờ sức hấp dẫn của các điểm đến thú vị, môi trường du lịch hiếu khách và mối quan hệ ngoại giao đang dần trở nên sâu sắc với Trung Quốc, các nước Trung Đông đã trở thành điểm đến ngày càng được ưa chuộng đối với du khách Trung Quốc khi du lịch nước ngoài.

Một báo cáo gần đây về sự phát triển của du lịch nước ngoài ở Trung Quốc do Học viện Du lịch Trung Quốc công bố chỉ ra rằng khi nền kinh tế và thị trường du lịch Trung Quốc phục hồi ổn định, người dân nước này ngày càng hào hứng với những chuyến xuất ngoại.

Báo cáo này cũng dự đoán vào năm 2024, số lượng khách Trung Quốc lựa chọn du lịch nước ngoài sẽ vượt mốc 130 triệu, đánh dấu mức tăng trưởng 49% so với mức 87 triệu được ghi nhận vào năm 2023.

Nhiều chuyên gia trong ngành du lịch cho biết lượng khách du lịch Trung Quốc đến khu vực Trung Đông dự kiến ​​sẽ còn tăng mạnh nhờ mối quan hệ ngày càng bền chặt giữa Trung Quốc và các quốc gia Trung Đông.

Zhou, một du khách đến từ Trung Quốc, vừa tới thăm Ai Cập, chia sẻ: “Trong chuyến du lịch kéo dài 8 ngày ở Ai Cập, tôi thực sự cảm nhận được sự nhiệt tình của người dân địa phương với du khách Trung Quốc và điều đó khiến chuyến đi trở nên vô cùng thú vị.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc - Ai Cập rất tốt và nhiều hướng dẫn viên du lịch ở đây cũng từng du học ở Trung Quốc nên trình độ tiếng Trung của họ rất tuyệt vời. Những yếu tố này đã khiến toàn bộ trải nghiệm du lịch của tôi trở nên rất suôn sẻ".

Đồng tình với quan điểm của nữ du khách này, ông Moslem Shojaei, Tổng Giám đốc Marketing và phát triển du lịch quốc tế tại Bộ Di sản Văn hóa, Du lịch và Thủ công mỹ nghệ Iran, nhấn mạnh rằng mối quan hệ ngoại giao đang phát triển mạnh mẽ giữa Trung Quốc và các nước Trung Đông là động lực chính thúc đẩy lượng khách du lịch Trung Quốc đổ xô đến khu vực này.

Bức ảnh này chụp vào ngày 3 tháng 2 năm 2024 cho thấy những chiếc đèn lồng đỏ tại Sân bay Istanbul ở Istanbul, Türkiye. (Tân Hoa Xã/Shadati)
Một số quốc gia Trung Đông đã tổ chức các lễ hội và sự kiện đặc biệt để đón Tết Nguyên Đán. Ảnh: Xinhua

Chen Zhiming, một du khách Trung Quốc đã tận hưởng kỳ nghỉ ba ngày thú vị tại thành phố ven biển Hurghada của Ai Cập, chia sẻ thêm: "Phong cảnh ở đây rất đẹp, người dân địa phương cũng nhiệt tình và thân thiện. Tôi dự định sẽ đưa bố mẹ tôi đến đây du lịch lần nữa vào năm tới".

Trước sự thất vọng của truyền thông phương Tây về tình trạng khách du lịch Trung Quốc vắng bóng, anh Chen cho biết: "Chúng tôi không biến mất, chỉ đơn giản là chúng tôi chọn đến thăm những nơi cảm thấy được chào đón nhiệt tình hơn".

Minh Anh (Theo Xinhua)
TIN LIÊN QUAN

Bên trong bảo tàng đồ sộ nhất Ai Cập

Phương Linh (Theo Xinhua) |

Khung cảnh Đại bảo tàng Ai Cập vào ban đêm nguy nga, đồ sộ khiến khách tham quan không khỏi trầm trồ, kinh ngạc.

Hợp tác du lịch Việt Nam - Ả-rập Xê-út khai mở thị trường Trung Đông

Anh Tuấn |

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng làm việc với Bộ trưởng Du lịch Ả-rập Xê-út Ahmed bin Aqeel Al-Khateeb kiêm Chủ tịch Hội đồng chấp hành Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) về hợp tác du lịch 2 nước.

8 trải nghiệm thú vị chỉ có ở Dubai

Yến Nhi |

Được biết đến với sự hào nhoáng, quyến rũ và xa hoa, đây là những điều độc đáo nhất mà bạn chỉ có thể trải nghiệm ở Dubai.