Vai trò của quảng cáo nhìn từ cách Di tích Nhà tù Hỏa Lò thu hút du khách

Vũ Anh |

Các chuyên gia đánh giá nếu các địa phương tận dụng và quản lý tốt hoạt động quảng cáo ngoài trời thì không chỉ mang lại nguồn ngân sách lớn cho nhà nước mà còn giúp hình thành hệ thống tuyên truyền đồng bộ, phục vụ nhiệm vụ chính trị, quảng cáo thương mại ngoài trời, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày 11.4, báo Người Lao Động phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm “Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời”.

Tại buổi tọa đàm, ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo thành phố Hà Nội chia sẻ, ngành quảng cáo có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và không ngừng phát triển trong thời gian qua, trong đó có mảng quảng cáo ngoài trời. Tuy nhiên, trên thực tế, quảng cáo ngoài trời còn gặp một số vướng mắc, bất cập về hành lang pháp lý, các quy định hướng dẫn, dẫn đến việc khai thác chưa hiệu quả.

Hiện trạng lộn xộn của quảng cáo ngoài trời

Cụ thể, một số quy định trong Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn mang tính định tính gây những cách hiểu khác nhau trong quá trình quản lý và việc thực hiện của các tổ chức, cá nhân. Tại Hà Nội hiện nay, biển quảng cáo tấm lớn độc lập ngoài trời vẫn chưa được tiếp nhận hồ sơ thông báo…

Thừa nhận điều này, ông Trần Hùng, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Hiệp hội quảng cáo Việt Nam cho hay, hiện nay quảng cáo ngoài trời đưa lẫn lộn cả biển hiệu. Đáng nói là biển hiệu hiện nay lộn xộn nhiều hơn biển quảng cáo.

Phần lớn các doanh nghiệp đều thực hiện nghiêm chỉnh trong vấn đề quảng cáo ngoài trời nhưng thực tế có những khó khăn về văn bản quản lý đang có sự điều chỉnh, sửa đổi. Trong đó, ông Hùng cho rằng về phía cơ quan quản lý, tại Hà Nội quy hoạch quá chậm, quy chế mới còn chậm, thủ tục chậm…

Theo vị chuyên gia này, khi sửa đổi Luật Quảng cáo sắp tới cần xác định trách nhiệm của doanh nghiệp, của cơ quan quản lý.

"Chúng tôi đề nghị khi sửa đổi Luật Quảng cáo sắp tới cần xác định trách nhiệm của doanh nghiệp, của cơ quan quản lý. Chúng tôi đã đề nghị bỏ thông báo sản phẩm. Nếu sai quy chuẩn thì xử phạt chứ không phải xin phép. Cơ quan quản lý chỉ hậu kiểm", ông Hùng nêu.

Đáng nói từ năm 2016 đến nay, Hà Nội tạm dừng chấp thuận nội dung thông báo giới thiệu sản phẩm. Từ đó đến nay, Sở Văn hóa và Thể thao không tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo của bất cứ đơn vị nào dù vị trí đó đã nằm trong quy hoạch cũ hay xin làm mới khiến các doanh nghiệp quảng cáo gặp khó khăn. Từ đó, doanh nghiệp làm liều, dẫn đến quảng cáo tuỳ tiện, lộn xộn, sai vị trí. Đây là lỗi của cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

Toàn cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Ban tổ chức
Toàn cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Ban tổ chức

Cần xác định quảng cáo ngoài trời là ngành công nghiệp văn hoá

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội phát biểu tại tọa đàm, cần xác định quảng cáo ngoài trời là ngành công nghiệp văn hoá. Muốn làm được điều này, ông Hồng nhấn mạnh các cơ quan, đơn vị liên quan đều phải chuyển mình, hướng đến "ngành công nghiệp" như mục tiêu đã đề ra.

Dẫn chứng ông Hồng đưa ra là Di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội), sau khi thay đổi cách làm, di tích này đã thu hút lớn lượng khách du lịch, đóng góp lớn cho ngân sách thành phố. Bởi vậy, bên cạnh việc hoàn thiện hành lang pháp lý, các doanh nghiệp cần chuyển mình mạnh mẽ hơn bởi quảng cáo là ngành sáng tạo, cần tạo ra các sản phẩm khách hàng cần, tạo ra dịch vụ để kết nối khách hàng với các sản phẩm quảng cáo mình tạo ra.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, cũng cho hay hoàn toàn đồng tình với quan điểm của ông Đỗ Đình Hồng, đó là cần tiếp cận quảng cáo theo cách mới, đó là công nghiệp văn hóa.

Theo ông Sơn, sắp tới, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội sẽ có một đợt giám sát thực hiện Luật Quảng cáo.

"Chúng tôi rất trân trọng những ý kiến đóng góp ngày hôm nay. Những ý kiến trong tọa đàm rất quan trọng đối với đợt giám sát này bởi từ đó, những bất cập trong quá trình triển khai luật sẽ được tiếp nhận và xử lý", ông Bùi Hoài Sơn khẳng định.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội cho rằng Luật Quảng cáo sẽ có chu kỳ sống khá lâu dài và cũng rất khó sửa. Thực tế 12 năm nay mới sửa được Luật Quảng cáo nên nếu không làm tốt luật và để việc sửa luật kéo dài cả chục năm sẽ để lại nhiều hệ luỵ không mong muốn.

Theo ông, khi làm tốt điều này sẽ giúp ngành quảng cáo phát triển đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như sự phát triển văn hoá, con người Việt Nam.

Ông Sơn cũng bày tỏ mong muốn những ý kiến này được ban soạn thảo, và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội lắng nghe, đưa vào dự thảo luật và trong thời gian chưa sửa được luật sẽ sớm giải quyết những vướng mắc cho doanh nghiệp.

Vũ Anh
TIN LIÊN QUAN

Website quảng bá du lịch Việt Nam thăng hạng

Chí Long |

Website quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam xếp trên website du lịch của nhiều quốc gia khác trong khu vực.

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM

Vũ Anh |

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) mang đến một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.

Đà Nẵng quảng cáo du lịch tại hội chợ 48.000 khách tại Ấn Độ

THÙY TRANG |

Ngày 22.4, Sở Du lịch TP Đà Nẵng tổ chức gian hàng quảng bá tại Hội chợ Du lịch và Lữ hành Nam Á SATTE 2024 ở Ấn Độ.

Website quảng bá du lịch Việt Nam thăng hạng

Chí Long |

Website quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam xếp trên website du lịch của nhiều quốc gia khác trong khu vực.

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM

Vũ Anh |

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) mang đến một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.

Đà Nẵng quảng cáo du lịch tại hội chợ 48.000 khách tại Ấn Độ

THÙY TRANG |

Ngày 22.4, Sở Du lịch TP Đà Nẵng tổ chức gian hàng quảng bá tại Hội chợ Du lịch và Lữ hành Nam Á SATTE 2024 ở Ấn Độ.