Ngay khi Bắc Kinh thông báo nới lỏng các hạn chế đi lại từ 8.1, yêu cầu đặt vé máy bay đi nước ngoài tăng tới 254% vào cuối tháng 12, theo dữ liệu từ tập đoàn Trip.com.
Tiến sĩ Wolfgang Georg Arlt, CEO Viện Nghiên cứu Du lịch Nước ngoài Trung Quốc (COTRI), nhận định hoạt động du lịch trong khu vực của khách Trung Quốc sẽ phục hồi trước tiên, vì di chuyển tới những điểm gần dễ dàng và ít tốn kém hơn.
Theo đó, khi mức độ tự tin của người tiêu dùng dần trở lại chắc chắn trong Quý 1 năm nay, khách du lịch Trung Quốc sẽ bắt đầu những chuyến đi hướng đến trải nghiệm tập trung vào sức khỏe thân - tâm - trí, thư giãn và sống gần gũi thiên nhiên.
"Sau mọi rắc rối, căng thẳng vì dịch bệnh, và có thể là đau thương với rất nhiều người, họ sẽ bỏ lại tất cả để đi một chuyến thật xa, đến những resort ven biển ở Việt Nam, Thái Lan hoặc Campuchia", Tiến sĩ Arlt trả lời CNN.

Việt Nam có vị trí thuận lợi trong đi lại cả về đường bộ và hàng không để thu hút khách du lịch Trung Quốc. Nhiều du khách Trung Quốc đã có kế hoạch đến Việt Nam, tuy nhiên do dịch bệnh không đi được nên sẽ chọn Việt Nam để đi ngay sau khi mở cửa, theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam.
Để đón đầu làn sóng khách du lịch Trung Quốc được dự báo trở lại từ Quý 2 năm nay, Việt Nam cần một lộ trình bài bản và kế hoạch quảng bá hiệu quả.
Bà Ngô Lan Phương - Tổng giám đốc Công ty lữ hành quốc tế Kim Liên cho rằng Việt Nam có cơ hội lớn khi Châu Âu - điểm đến yêu thích của khách Trung Quốc - đang có chính sách nhập cảnh không cởi mở, do đó nhu cầu của du khách đang chững lại.
"Làm du lịch Trung Quốc dễ ở chỗ xúc tiến cái là có khách ngay, không như thị trường Châu Âu phải đợi một năm, hai năm sau mới có khách đặt tour đi cùng đoàn. Với Trung Quốc, xúc tiến hôm nay, tuần sau có thể có khách ngay", bà Ngô Lan Phương nói.
Tuy nhiên, ngay tại Trung Quốc cũng triển khai các chương trình quảng bá, xúc tiến nhất định để hút khách nội địa đến các tỉnh như Cam Túc, Chiết Giang… "Tôi nghĩ ngay sau đây ta phải có một kế hoạch thật chi tiết. Đặc biệt khi Việt Nam không có văn phòng đại diện quảng bá du lịch tại Trung Quốc", bà bày tỏ.
CEO này cho rằng Việt Nam chưa có những hãng du lịch thực sự lớn để thúc đẩy thị trường Trung Quốc: "Hàng năm, riêng một bộ phận Đông Nam Á của một hãng lớn thuộc Trung Quốc với 10 người đem về doanh thu hàng nghìn tỉ đồng. Vấn đề của chúng ta là làm sao để chen chân vào đó".

Bày tỏ quan điểm tương tự, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, nhận định rằng du khách Trung Quốc biết đến Việt Nam như một điểm đến du lịch giá rẻ, du lịch shopping và các doanh nghiệp vẫn chịu sự chi phối về sản phẩm, dịch vụ và nguồn khách từ phía đối tác tại Trung Quốc.
"Các hoạt động truyền thông về du lịch Việt Nam cho thị trường khách Trung Quốc còn hạn chế, khách du lịch Trung Quốc đa phần biết đến Việt Nam như một điểm đến du lịch giá rẻ. Các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam vẫn khó tiếp cận trực tiếp đến du khách để cung cấp đa dạng sản phẩm đến khách hàng", ông Cao Trí Dũng phát biểu tại Hội nghị "Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam" sáng 9.1.
Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam đề xuất ngành du lịch cần sự phối hợp đồng bộ từ cơ quan quản lý du lịch trung ương và địa phương, các hãng hàng không, các doanh nghiệp du lịch, trong công tác xúc tiến thị trường, truyền thông điểm đến Việt Nam.
"Nội dung, hình ảnh quảng bá phải ấn tượng và thể hiện các nét đặc trưng nổi bật của Việt Nam, Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện và thú vị với tất cả du khách Trung Quốc, thay đổi quan điểm đi du lịch giá rẻ là đi Việt Nam", ông nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ngành du lịch cần triển khai các chiến dịch truyền thông trên các kênh mạng xã hội, nền tảng công nghệ thịnh hành ở Trung Quốc hiện nay như Weibo, Tik Tok, WeChat, QQ, Baidu...
Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, đại diện Vietnam Airlines kiến nghị một phương pháp tiếp cận du khách Trung Quốc là tổ chức Road show tại các thành phố lớn, các chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật đặc trưng Việt Nam tại Trung Quốc. Song song là xây dựng các ấn phẩm tiếng Trung giới thiệu điểm đến Việt Nam với chủ đề biển, núi, văn hóa, ẩm thực...
"Ngoài các địa điểm du lịch biển nổi tiếng đã thu hút khách du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hạ long, các địa phương nên thúc đẩy các hoạt động truyền thông, quảng cáo giới thiệu các sản phẩm tiềm năng của tỉnh đúng với thông điệp 'Việt Nam - điểm đến an toàn thân thiện'", đại diện hãng hàng không quốc gia nói.