Du lịch thông minh đang trở thành xu thế sau đại dịch COVID-19. Bắt nhịp xu hướng này các quốc gia trong đó có Việt Nam đang chạy đua để xây dựng điểm đến du lịch thông minh.
Thực trạng du lịch thông minh
Nằm trong chuỗi hoạt động của Festival biển Nha Trang – Khánh Hòa, ngày 3.6, Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang phối hợp với Hiệp hội Quản trị Du lịch Hàn Quốc tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “Điều kiện và quy trình xây dựng điểm đến du lịch thông minh ở Việt Nam".
Theo ông Nguyễn Doãn Thành – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang, cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo đà cho du lịch thông minh phát triển. Tại Việt Nam với 67% dân số sử dụng Internet, 55 triệu người dùng mạng xã hội, hơn 70 triệu người dùng điện thoại di động. Đây là tiền đề lớn để Việt Nam phát triển du lịch thông minh.
Thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tỷ lệ khách du lịch trong nước đặt phòng khách sạn trực tuyến và đặt tour trực tuyến đạt hơn 60%, tỉ lệ khách du lịch quốc tế sử dụng hai dịch vụ này đạt hơn 75%.
Một khảo sát khác với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cho thấy, có tới 71% du khách tham khảo thông tin điểm đến trên Internet; 64% đặt chỗ và mua dịch vụ trực tuyến trong chuyến đi đến Việt Nam.
Xu hướng khách du lịch sử dụng Internet, các tiện ích thông minh, các thiết bị thông minh để tìm kiếm thông tin du lịch, tham khảo điểm đến, so sánh và lựa chọn các dịch vụ du lịch… ngày càng gia tăng.
Trong khi ở Việt Nam, mới chỉ có khoảng 10 doanh nghiệp kinh doanh du lịch trực tuyến như Ivivu.com, chudu24.com, mytour.vn... Các công ty lữ hành online toàn cầu như: Agoda.com, Booking.com, Traveloka.com, Expedia.com đang độc chiếm thị trường với khoảng 80% thị phần.
Hiện nay có một số địa phương đang xây dựng và đã ban hành đề án “Phát triển du lịch thông minh” như Đà Nẵng… song thiếu sự đồng bộ. Chưa có điểm đến nào tại Việt Nam được công nhận, hay gọi là điểm đến du lịch thông minh.
Kinh nghiệm xây dựng điểm đến du lịch thông minh
Tại hội thảo, gần 100 chuyên gia trong lĩnh vực du lịch và công nghệ trong và ngoài nước đã thảo luận về các yếu tố cơ bản để xây dựng một điểm đến du lịch thông minh thành công, qui trình quản lý và phát triển điểm đến thông minh, công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong du lịch thông minh, các giải pháp sáng tạo và tiềm năng phát triển điểm đến thông minh ở Việt Nam, quản lí và bảo vệ môi trường trong du lịch thông minh.
Ông Ryu In Pyong – Chủ tịch Hiệp hội Quản trị du lịch Hàn Quốc chia sẻ, mỗi năm Hàn Quốc có 6 dự án thành phố du lịch thông minh để nghiên cứu triển khai ở các tỉnh. Thành phố du lịch thông minh của Hàn Quốc bao gồm 5 loại hình du lịch thông minh.
Ông Ryu In Pyong cho rằng: "Thúc đẩy cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch trong tương lai dựa trên công nghệ; đặt nền tảng cho phát triển du lịch thông qua sự tham gia của các công ty sáng tạo; hồi sinh khu vực du lịch thông qua tăng cường khả năng cạnh tranh khu vực là 3 mục tiêu thúc đẩy phát triển điểm đến du lịch thông minh".
Du lịch thông minh là một chính sách du lịch cần thiết được thiết lập trước sự thay đổi liên tục về nhu cầu của người tiêu dùng. Muốn vậy, trước hết cần xây dựng hạ tầng du lịch thông minh, chi tiêu cho R&D (nghiên cứu và phát triển) liên quan đến thông minh phải được mở rộng, các khu vực Wi-Fi công cộng phải được mở rộng và thiết lập cho các điểm đến du lịch lớn, theo chuyên gia Hàn Quốc.
Thứ hai, cần phát triển và cung cấp nội dung du lịch tùy chỉnh cho người dùng. Thông tin du lịch đa ngôn ngữ nên được cung cấp và các dịch vụ thông tin du lịch dựa trên trải nghiệm người dùng (UX) nên được phát triển. Thứ ba, cần tăng cường các nỗ lực hợp tác có hệ thống.
Ngay từ bây giờ, du lịch thông minh Việt Nam cần được chuẩn bị để du khách quốc tế có thể tận hưởng các dịch vụ trực tuyến dành cho người nước ngoài và nhiều trải nghiệm mà không gặp bất tiện.