Bánh mì là văn hóa ẩm thực hết sức đặc trưng với mỗi cá nhân Việt Nam. Có thể tìm thấy bánh mì trên hè phố hay đến các bữa tiệc sang trọng.
Không chỉ vậy, bánh mì Việt Nam là một trong những món ăn được lòng bạn bè quốc tế. Bánh mì liên tiếp xuất hiện trên bản đồ ẩm thực thế giới như từ điển, sách, báo chí...
Năm 2011, Bánh mì (banh mi /ˈbɑːn miː/) chính thức được thêm vào từ điển Oxford là một danh từ riêng. Đây được xem là mốc quan trọng đối với ẩm thực Việt.
Mới nhất, năm 2022, “bánh mì” chính thức xuất hiện trong từ điển nổi tiếng của Mỹ - Merriam-Webster càng khẳng định vị thế của món ăn này trên thị trường quốc tế.
Trình bày tham luận tại Hội thảo quốc tế "Hành trình bánh mì Việt Nam: Từ giao thoa văn hóa ẩm thực đến giá trị thương hiệu quốc gia” diễn ra tại TPHCM ngày 11.10, TS. Sử học Vũ Thế Long - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam - cho hay, 2 nền văn minh lúa gạo và lúa mì đã lan toả ra xa các trung tâm hình thành, gặp gỡ và giao thoa, phát triển tạo nên những sáng tạo ẩm thực mới đầy thú vị.
Theo đó, sự ra đời và phát triển của bánh mì mang sắc thái Việt Nam là một ví dụ điển hình. Cách chế biến mới tạo nên sự nổi tiếng của món bánh mì Việt Nam và thể hiện sự sáng tạo phong phú.
Đủ các loại nhân bánh như bánh mì chảo Hà Nội, bánh mì que với pate (Hải Phòng), bánh mì bột lọc ở miền Trung, bánh mì gà xé, bánh mì đầu nhọn (Hội An), bánh mì xá xíu, bánh mì phá lấu, bánh mì pate, bánh mì bì...
"Giá trị của bánh mì Việt Nam là những thành phần đi kèm khiến món ăn này của nước ta trở nên nổi bật, là nét ẩm thực thu hút với du khách nước ngoài" - TS. Vũ Thế Long nhấn mạnh.