Tại buổi hội thảo, các chuyên gia đã chỉ ra nghịch lý, sự năng động, tự tin, hoạt bát thay vì thụ động lắng nghe và ghi chép theo cách học truyền thống sẽ là yếu tố quyết định sự thành công của người học sau khi ra trường. Tuy vậy, các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề ở Việt Nam hầu hết chỉ chú trọng đến việc dạy càng nhiều kiến thức càng tốt, điều này làm cho sinh viên ra trường chỉ biết kiến thức nhưng lại không có khả năng làm việc, thích ứng. Do đó, việc chủ động học kĩ năng mềm là hết sức cần thiết đối với mỗi sinh viên vì trên thực tế người thành đạt chỉ có 25% là những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kĩ năng mềm họ được trang bị.
Diễn giả Nguyễn Đức Thiên Thư, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM đã chỉ ra những thách thức của cuộc CMCN 4.0 đối với sinh viên, đó là việc tự động hóa thay thế lao động chân tay trong nền kinh tế, robot thay thế con người trong nhiều lĩnh vực, hàng triệu lao động trên thế giới có thể thất nghiệp. Vì vậy, mỗi sinh viên phải biết mình đang ở đâu, mình là ai và có khả năng gì. “Nếu mạnh về không gian có thể tham gia vào các lĩnh vực in 3D, robot thế hệ mới. Nếu mạnh về tự nhiên có thể tham gia vào lĩnh vực công nghệ sinh học. Mạnh toán và logic có thể học lập trình để có thể tham gia vào mảng kỹ thuật số. Mặt khác, nếu mạnh về ngôn ngữ, cảm xúc… có thể tham gia vào những lĩnh vực có tính nhân văn, đòi hỏi trực tiếp làm việc giữa người với người. Vì nói cho cùng, robot cũng chỉ có thể thay thế con người ở những công việc có tính lặp đi lặp lại” – diễn giả Nguyễn Đức Thiên Thư chia sẻ.
Diễn giả Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Vĩnh Long chia sẻ, từ khi ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên cần trang bị kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng thích ứng, làm việc nhóm, nghiên cứu khoa học công nghệ, tư duy và hành vi tích cực, kỹ năng ngoại ngữ và công nghệ thông tin. Bởi các kỹ năng trên sẽ giúp chúng ta nhanh chóng xử lý các tình huống khó khăn, biết cách sắp xếp, tổ chức công việc và chịu đựng được các áp lực.
Diễn giả Đỗ Thanh Năm lại cho rằng, việc khơi gợi được khát vọng vươn lên trong chính bản thân mỗi người mới là điều thực sự cần thiết để phát triển. Đồng thời, cũng có ý kiến, cần tiếp cận kĩ năng mềm theo góc độ của trí tuệ cảm xúc thì mới thành công.
Cũng trong buổi hội thảo, diễn giả Lê Đức Thọ, Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng đã gợi ý cho sinh viên phương pháp học kĩ năng mềm bằng nhiều cách khác nhau: “Ngoài các giờ học kĩ năng mềm tại trường, sinh viên có thể tự nâng cao kĩ năng mềm thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động tình nguyện, các câu lạc bộ đội, nhóm, thực tập nghề nghiệp hay có thể tự nghiên cứu.”